Mất vàng vì yếu tâm lý!

Cuộc gặp gỡ giữa đoàn thể thao Việt Nam (TTVN) và giới truyền thông quê nhà tại Kuala Lumpur diễn ra cởi mở trên tinh thần lắng nghe, chia sẻ, động viên nhau trong hành trình SEA Games 29. Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn cũng là trưởng đoàn TTVN bùi ngùi nói thất bại của đội tuyển bóng đá nam U-22 khi bị Thái Lan loại là nỗi buồn chung của nhân dân cả nước. Ông thừa nhận cầu thủ Thái Lan chơi bóng hay hơn và sau SEA Games sẽ mổ xẻ, rút kinh nghiệm với VFF để cải thiện ở tầm vĩ mô.

Một trong những nguyên nhân gây thất bại lớn nhất của môn bóng đá nam U-22 Việt Nam ngoài trình độ chuyên môn còn là chưa trang bị tâm lý thi đấu vững vàng cho cầu thủ như HLV Hữu Thắng đã tiết lộ sai lầm. Đấy cũng là yếu huyệt của nhiều VĐV; dày dạn như tay súng vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh hay kình ngư Ánh Viên vẫn mắc phải.

Kình ngư Ánh Viên đoạt đến 8 HCV nhưng chưa hài lòng về mình, trong khi tay súng Hoàng Xuân Vinh thừa nhận áp lực thành tích khiến anh xuống phong độ. Ảnh: HUY PHẠM

Rất thẳng thắn và cầu thị, Hoàng Xuân Vinh chia sẻ anh bị áp lực tâm lý nặng nề phải đoạt HCV và trách nhiệm lớn với đồng đội. Bắn súng Việt Nam đặt chỉ tiêu 3 HCV nhưng chỉ có một của Hà Minh Thành ở nội dung 25 m súng ngắn bắn nhanh. Nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh sau khi đứng cuối bài thi 50 m súng ngắn đã mất ăn mất ngủ hai ngày liền vì lo lắng. Điều đó dẫn đến việc anh thất bại luôn nội dung 10 m súng ngắn hơi sở trường khi chỉ giành HCB.

Hoàng Xuân Vinh gửi lời xin lỗi đến người yêu thể thao và bày tỏ: “Sức ép thành tích từ chiếc HCV Olympic khiến tâm lý của tôi chưa ổn định. Chính vì diễn biến tâm lý không tốt đã ảnh hưởng rất lớn đến kết quả. Tôi thừa nhận phong độ của mình ở SEA Games không cao. Tôi nghĩ rằng sau khi đạt đỉnh cao ở Olympic cần phải có thời gian chuẩn bị cho tương lai nhiều hơn nữa. Tôi xin lỗi và mong giới hâm mộ tiếp tục quan tâm đến bắn súng”.

Tương tự, tay bơi Nguyễn Thị Ánh Viên ngay từ đầu đã đăng ký chỉ tiêu 10 HCV và rồi cũng vì gánh nặng áp lực tâm lý chỉ giành 8 HCV. Thành tích của Ánh Viên ngang bằng với SEA Games hai năm trước và góp công lớn nhất cho đoàn TTVN nhưng với cá nhân cô gái quê Cần Thơ là không thành công.

Thiếu tá quân đội Ánh Viên tâm sự về thất bại ở nội dung đầu tiên 200 m bướm đã làm cho trạng thái tâm lý của cô diễn biến thất thường. Có những lần Ánh Viên vùng vẫy trên đường đua xanh một cách rất căng thẳng vì sức ép thành tích kinh khủng và không thể đổi vàng ở nội dung 100 m tự do.

Những chiếc huy chương giá trị

Ông Trần Đức Phấn cho biết lãnh đạo đoàn TTVN rất trân trọng những nỗ lực không mệt mỏi và đóng góp hết mình của các VĐV, đặc biệt là các môn thể thao Olympic, Asiad. Ông Phấn bộc bạch: “Không thể cho rằng đấu trường SEA Games hạ thấp trình độ hay sự cạnh tranh so với châu lục, thế giới. Đơn giản là mỗi tấm huy chương tại SEA Games đều có giá trị do bằng mồ hôi, nước mắt, sự quyết tâm vì màu cờ sắc áo của các VĐV. TTVN ở kỳ SEA Games 29 rất vui mừng vì những môn Olympic, Asiad đều có thể cạnh tranh sòng phẳng các nước trong khu vực. Đơn cử 17 HCV của điền kinh là thành tích vượt trội với sự đột phá ở nhiều cự ly”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm