Mất vé World Cup,Mỹ đòi kiện vì bàn thắng ma của Panama

Video "bàn thắng ma" của cầu thủ Panama.

Trước lượt trận cuối cùng vòng loại World Cup 2018 khu vực CONCACAF, Mỹ đang đứng thứ ba và chỉ cần một trận hòa trước đội cuối bảng Trinidad và Tobago là họ giành vé đến Nga sang năm. Tuy nhiên, người Mỹ bất ngờ chịu thất bại 1-2 trước Trinidad và Tobago, trong khi các đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Panama và Honduras đều giành trọn 3 điểm. Kết quả là Mỹ tụt xuống vị trí thứ năm và mất luôn chiếc vé tham dự vòng chung kết World Cup lần đầu tiên sau 32 năm.

Điều đáng nói, đối thủ của Mỹ là Panama đã giành vé trực tiếp đến Nga nhờ một bàn thắng gây nhiều tranh cãi. Trong trận, Panama thắng Costa Rica 2-1, Gabriel Torres của Panama đã ghi một bàn thắng không hợp lệ nhưng vẫn được trọng tài công nhận.

Cụ thể, phút 52 khi Panama đang bị dẫn 0-1, trong một tình huống hãm thành, Gabriel Torres bị cầu thủ Costa Rica tác động trong vòng cấm khiến anh mất trụ ngã xuống sân. Dù bị ngã, Gabriel Torres vẫn cố gắng dùng cả thân mình để đưa bóng vào lưới.

Tuy nhiên, bóng chỉ dừng lại ở vạch vôi trước khi bị cầu thủ Costa Rica phá ra ngoài. Điều bất ngờ là trọng tài chính lại quyết định công nhận bàn thắng… ma này. Bất chấp các cầu thủ Costa Rica phản đối quyết liệt, trọng tài chính vẫn không thay đổi quyết định của mình.

Cận cảnh... bàn thắng ma của Panama.

Chính bàn thắng san bằng tỉ số đã giúp Panama như “chết đuối vớ được cọc”, sau đó họ vùng lên mạnh mẽ và có bàn thắng quyết định ấn định chiến thắng 2-1 ở phút 87 do công của Roman Torres. Chiến thắng này giúp Panama vượt lên vị trí thứ ba để lần đầu tiên được tham dự một vòng chung kết World Cup. Honduras cũng vượt qua Mỹ giành suất play-off, còn Mỹ tụt xuống thứ năm trên bảng tổng sắp và bị loại.

Công nghệ VAR đã không được CONCACAF sử dụng trong suốt chiến dịch vòng loại World Cup. Mọi quyết định đều được trọng tài thực hiện bằng quan sát của mình và điều đó có thể sai.

Báo chí Mỹ hiện “xúi” LĐBĐ Mỹ kiện quyết định công nhận bàn thắng ma gây tranh cãi này. Vì nếu tỉ số là 1-1, Panama mới là đội bị loại. Theo luật của LĐBĐ Thế giới (FIFA), mọi quyết định của trọng tài trong trận đấu, kể cả kết quả trận đấu là những quyết định cuối cùng.

Tuy nhiên, theo quy định của CONCACAF, “một hay nhiều đội bóng có thể kiện nếu quyền lợi của mình bị ảnh hưởng trực tiếp bởi phán quyết sai lầm của trọng tài”. Ở đây không chỉ Mỹ bị ảnh hưởng mà cả Honduras cũng bị vạ lây. Nếu không có tình huống ghi bàn thắng ma này, Honduras sẽ giành vé trực tiếp chứ không phải đá play-off. Mỹ sẽ là đội đá play-off, còn Panama bị loại.

Theo báo chí Mỹ, nếu LĐBĐ nước này quyết đưa sự việc ra Tòa án trọng tài quốc tế (CAS) thì cơ hội thắng kiện của Mỹ không phải là không có.

Tuy nhiên, người phụ trách truyền thông của đội tuyển Mỹ, Michael Kammarmanlại nói: “Tôi không rõ, hiện vẫn chưa có quyết định nào từ LĐBĐ Mỹ nhưng thường thì quyết định của trọng tài là quyết định cuối cùng”.

Mỹ mất vé vì trận thua tai hại.

Trong khi đó, sau khi Mỹ bị loại, HLV Bruce Arena cho biết: “Chúng tôi đã có tất cả mọi thứ để có thể giành vé dự World Cup nhưng chúng tôi lại thua ở trận cuối cùng. Không có lý do gì để bào chữa về việc chúng tôi bị loại. Chúng tôi phải ở nhà xem World Cup và tôi chịu trách nhiệm về việc này”.

Còn Panama sau khi giành vé dự World Cup lần đầu trong lịch sử, cả nước đã đổ ra đường ăn mừng. Tổng thống Panama Juan Carlos Varela còn ký quyết định cho người dân được nghỉ hẳn nguyên một ngày để ăn mừng khoảnh khắc lịch sử của đất nước.

Bảng xếp hạng vòng loại World Cup 2018 khu vực CONCACAF:

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm