“Mệt quá đôi chân này”

Vị lãnh đạo Hải Phòng ngỏ ý muốn nhờ vị chuyên gia người Nhật này tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để CLB Hải Phòng phát triển theo hướng chuyên nghiệp một cách bài bản như các CLB Nhật.

Ông Tanabe nhận lời và gợi ý nhiều thứ như phải có chiến lược đào tạo trẻ, xây dựng nền móng bền vững, quan tâm đến marketing, xây dựng thương hiệu đội bóng, xây dựng mối quan hệ đội bóng với cộng đồng, với người dân…

Thực chất thì điều ông Tanabe đề cập không mới nhưng vì sao ông phải nhấn mạnh những thứ rất cơ bản đó?

“Mệt quá đôi chân này” ảnh 1

Chuyên gia Tanabe đã dần hiểu ra cách làm của các CLB Việt Nam. Ảnh: XUÂN HUY

Hải Phòng thời bóng đá bao cấp thì đấy là cái nôi của bóng đá, nổi tiếng với nhiều cầu thủ trẻ được phát triển ở nhiều sân bóng phong trào như sân Lấp, sân Bô-Nan… Bây giờ khi lên chuyên nghiệp thì Hải Phòng lại làm bóng đá theo kiểu đốt tiền vào mua cầu thủ nội ở khắp nơi thay vì đầu tư cho đào tạo trẻ. Đấy là lý do nhìn vào đội hình của Hải Phòng bây giờ tìm mãi mới ra 1-2 cầu thủ của Hải Phòng. Còn chuyện tiền làm từ bóng đá thì có lúc họ không quan tâm bởi đã có ông chủ rất nhiều tiền rót cho đội bóng tiêu tiền…

Ông Tanabe đang tìm hiểu dần với từng CLB Việt Nam và chắc chắn ông cũng đang rất đau đầu do nhiều CLB ở Việt Nam có nhiều tiền nhưng không lo bóng đá trẻ mà chỉ lo đội nào có cầu thủ giỏi là bắt về.

Giúp cho các CLB phát triển toàn diện theo đúng hướng bóng đá chuyên nghiệp là việc của chuyên gia Tanabe nhưng chỉ trong thời gian ngắn thì chắc ông sẽ thuộc ca khúcMệt quá đôi chân này.

DUY ÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm