Mourinho vẫn thế nhưng sao Pep không thể bắt bài

Đại chiến vòng 9 Premier League giữa Tottenham và Man. City kết thúc bằng chiến thắng đầy thuyết phục của chủ nhà Tottenham. Chiến thắng mang đậm dấu ấn chiến thuật của “người đặc biệt” Mourinho

Harry Kane và Son Heung-min khiến hàng thủ Man. City chết lặng. Ảnh: GETTY IMAGES 

Suốt trận đấu, Tottenham sẵn sàng chơi lép vế khi nhường quyền kiểm soát cho “Man Xanh”. 90 phút trước Man. City, Tottenham chỉ cầm bóng được 33% so với 67% của thầy trò HLV Pep Guardiola. Trong đó cả trận Tottenham chỉ tung ra vỏn vẹn bốn cú sút nhưng có hai lần làm rung lưới Man. City. Cách chơi này khác hoàn toàn với Man. City tung ra đến 22 cú sút mà không có bàn thắng nào.

Về với Tottenham, sở hữu nhiều chân sút xuất sắc nhưng triết lý của thứ bóng đá thực dụng vẫn không đổi với Mourinho. Ông sẵn sàng để đội bóng mình vào “cửa dưới” và từ đó “đè đầu” đối thủ “cửa trên” bằng lối phòng ngự phản công, bằng lối chơi thực dụng.
Bàn thắng mở điểm của Son Heung-min ở phút thứ năm là một minh chứng rõ nét nhất. Trong lúc hàng thủ của Man. City dâng quá cao và còn say với các tiền vệ, tiền đạo mải tấn công thì Ndombele tung đường chọc khe để tiền đạo người Hàn Quốc lách xuống ghi bàn trong tư thế đối mặt. 

Chạm trán nhau nhiều lần nhưng Pep Guardiola vẫn chưa giải mã được Mourinho. Ảnh: GETTY IMAGES 

“Kèo trên” cỡ Man. City bị dẫn trước thì càng dễ cho “kèo dưới” tự chọn của thầy trò Mourinho đưa con mồi vào thế. Và bàn kết liễu ấn định tỉ số 2-0 ở phút 65 cũng là miếng đánh quen thuộc mà Mourinho từng dán nhãn ở Chelsea, Inter Milan, Real Madrid… Bàn thắng mà các cầu thủ Tottenham thấm nhuần triết lý bóng đá của ông thầy người Bồ khi chỉ cần hai đường chuyền từ phần sân nhà là đủ để lưới của học trò Pep Guardiola rung lên.
Từ khi cầm quân hàng loạt đội bóng đỉnh cao châu Âu như Inter Milan, Real Madrid, Chelsea, MU và bây giờ là Tottenham, Mourinho chưa bao giờ làm những cổ động viên mê mẩn với thứ bóng đá đẹp, nhiều bàn thắng. Chỉ có điều là vẫn với triết lý không đổi của mình nhưng ông vẫn luôn biết cách gây bất ngờ để tạo nên chiến thắng. 
Pep Guardiola là người đối đầu với Mourinho nhiều nhất với 24 lần chạm trán nhưng thực sự HLV người Tây Ban Nha chưa bao giờ hiểu và bắt bài được Mourinho.•
 Son Heung-min và dấu ấn “người đặc biệt” 
Đêm 21-11, Tottenham đánh bại Man. City 2-0 để vươn lên ngôi đầu mang đậm dấu ấn “người đặc biệt” Mourinho.
Dấu ấn ấy mang dáng dấp của phiên bản 2.0 nơi hàng công của Bayern Munich khi Mourinho quyết định kéo trung phong Harry Kane về đá như tiền đạo lùi, đẩy Son Heung-min lên chơi cao nhất. Lập tức tuyển thủ người Hàn Quốc đã mang lại nhiều điều kỳ diệu, nhất là con số bàn thắng.
Năm ngoái, ở Bayern Munich cũng có cuộc cách mạng này, đó là HLV Flick kéo Mueller lùi về phía sau, lập tức hỏa lực của Bayern mạnh hẳn. Mourinho mùa này chỉ với chút điều chỉnh nơi cặp trung phong, lập tức Tottenham phát huy hiệu quả với chiến công lớn là đánh bại Man. City, trong đó Son Heung-min mở điểm ở phút thứ năm và Lo Celso ghi bàn ấn định ở phút 65.
Khi Mourinho đẩy Son lên tuyến đầu, cầu thủ này chơi rất thăng hoa và dường như phát huy được khả năng “sát thủ” của mình rất tốt. Son chớp thời cơ nhanh, bứt phá cự ly ngắn rất ấn tượng, xử lý nhanh rồi ra chân rất chuẩn và nhạy bén. Ngược lại, Harry Kane trong vai trò tiền đạo lùi lại là tay kiến tạo có hạng, đồng thời cũng là cầu thủ chạy chỗ rất khéo để tạo khoảng trống cho Son Heung-min.
Với bàn thắng trong chiến thắng 2-0 của Tottenham trước Man. City đêm 21-11 đưa Son Heung-min có được chín bàn trong chín trận ở Premier League mùa này, đứng trên Calvert - Lewin của Everton, Salah của Liverpool và Vardy của Leicester City. DUY ÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm