MU thắng, nhưng Solskjaer thất bại khi cố bắt chước Sir Alex

Sau khi Sir Alex Ferguson tuyên bố nghỉ hưu hồi 2013, Manchester United ì ạch như thuyền buồn thiếu gió. Hàng loạt các ứng cử viên được đưa đến để ngồi vào chiếc ghế nóng ở sân Old Trafford và tất cả đều có chung kết cục phải rời đi với tư cách là một kẻ thất bại.

Nguyên nhân Lukaku sa sút trầm trọng
Nguyên nhân Lukaku sa sút trầm trọng
(PLO)- Việc Romelu Lukaku tịt ngòi hơn 6 trận liên tục khiến người hâm mộ Chelsea lo sốt vó suốt thời gian vừa qua đã biến chân sút đắt giá người Bỉ dần biến thành quả bom “xịt” mà Chelsea từng tốn nhiều công lao mang về.

Sau giai đoạn chật vật với David Moyes, Louis van Gaal hay Jose Mourinho, ban lãnh đạo  Quỷ đỏ cảm thấy họ cần đưa mô hình quản trị bóng đá dưới thời Ferguson trở lại.

Ngay lập tức, một học trò cũ Sir Alex được bổ nhiệm đó là Ole Gunnar Solskjaer. Chiến lược gia người Na Uy là gương mặt có thâm niên làm việc với Ferguson khá dài và đã thấm nhuần triết lý của ngài “máy sấy tóc”. Dẫu vậy, suốt 3 năm qua cầm quyền ở MU, Solskjaer đã gây nhiều thất vọng.

Ronaldo ghi bàn quyết định vào lưới Atalanta giúp chủ sân Old Trafford lấy 3 điểm ở đấu trường Champions League. Ảnh: CGI.

Dù có thành tích tệ hại nhưng cho đến lúc này, Man United vẫn chưa có động thái nào về việc sẽ “trảm” Solskjaer. Điều này được lý giải bởi việc sa thải Solskjaer là thật, đồng nghĩa với việc MU sẽ phải xây dựng lại một bộ khung mới, mô hình quản trị mới, một tư duy huấn luyện cũng mới. Nó thực sự khó khăn và tốn kém.

Phương pháp huấn luyện và mô hình quản trị đội bóng của Solskjaer đang bị đặt dấu hỏi sau chuỗi trận kém cỏi của Manchester United. Không chỉ Solkjaer, Phelan, Carrick hay Kieran McKenna , các trợ lý chính của HLV người Na Uy tại Man United cũng nhận chỉ trích.

Giới chuyên môn cho rằng, các nhân tố trong ban huấn luyện MU hoạt động chưa thực sự khoa học và hiệu quả. Họ nhiều lần bị đem ra so sánh với đội ngũ tuyệt vời của Liverpool hay Chelsea.

Solskjaer chưa thể đạt cái tầm như tiền bối Ferguson. Ảnh: CGI.

Tuy nhiên, Solskjaer đã nhiều lần tuyên bố ông có một đội ngũ tuyệt vời. Trên thực tế, đây không phải là những cộng sự do Solskjaer tự tìm kiếm mà là thừa hưởng từ thời Sir Alex để lại. Solskjaer muốn xây dựng một đế chế mới, với đội ngũ cũ và cách làm cũng cũ nốt học từ ông thầy Ferguson.

Theo trợ lý kỳ cựu của Man United - Mike Phelan, người từng có rất nhiều năm là cộng sự thân tín của Alex Ferguson và giờ đây là Solskjaer. Phelan cho biết, Ferguson thời trước tạo được cái uy rất lớn với tất các các cá nhân trong đội bóng. Mệnh lệnh của Sir Alex là bất di bất dịch và tất cả phải tuân thủ một cách nghiêm ngặt. Nhà cầm quân Scotland như một kiến trúc sư, phác thảo chi tiết những công việc mà mỗi người cần phải hoàn thành.

Với chủ trương kỷ luật thép, HLV Alex Ferguson đã khiến các siêu sao phải tập trung hoàn toàn vào bóng đá và luôn giữ cho mình một thái độ nghiêm túc, quyết tâm cao nhất mỗi khi ra sân.

Man United có phong độ thất thường từ đầu mùa giải này. Ảnh: CGI.

Đó chính là những điều mà học trò Solskjaer của Sir Alex còn thiếu cho đến lúc này. Ở Solskjaer vẫn còn thiếu sự cá tính để tạo cái uy lên một đội bóng lớn như MU. Trái ngược hoàn toàn với một Ferguson quyết liệt, sẵn sàng đôi co với trọng tài khi đội nhà gặp bất lợi, hay giận dữ ra mặt với các học trò khi họ làm sai, Solskjaer vẫn lạnh như tiền và thường ngồi bất động trong khi các cầu thủ trên sân chơi bóng rối như tơ vò.

Solskjaer có thể sao chép mọi thứ từ Sir Alex, nhưng còn thần thái và cái uy nội phát thì không.

Rất may cho Solskjaer vẫn còn tiếp tục ngồi ghế nóng của Man United sau trận lội ngược dòng ngoạn mục 3-2 trước đội khách Atalanta với pha ghi bàn quyết định của Ronaldo nhưng ông không thể gặp những vận son mãi. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm