Mùa hạn của học trò cưng thầy Park

Ông thầy người Hàn Quốc từng bày tỏ nỗi lo lắng hiếm muộn chân sút trên tuyển quốc gia chuẩn bị cho vòng loại thứ hai World Cup 2022 và AFF Cup 2020. Thầy Park nói rõ ông chỉ có hai trung phong là Tiến Linh và Hà Đức Chinh, sau khi Anh Đức giã từ đội tuyển.

Thực chất ông Park không hẳn chỉ trông chờ vào các tiền đạo săn bàn trên tuyển, mà thường có những giải pháp từ tuyến hai hoặc dựa vào chân sút ảo ở hai biên, kiểu của Công Phượng, Quang Hải, Văn Toàn.

Tuy nhiên, các lượt đấu vòng loại Cúp Quốc gia lẫn hai lượt đấu V-League trở lại sau mùa dịch bệnh COVID-19, những niềm kỳ vọng của thầy Park chưa có nhiều cơ hội lên tiếng. Chẳng hạn, Tiến Linh mới có một bàn trong cơn mưa gôn 5-0 của B. Bình Dương dội vào lưới Hải Phòng. Còn lại những chân sút khác luôn được thầy Park đặt chỗ trên tuyển để lại ít nhiều nỗi thất vọng vì quá khó khăn tìm bàn thắng.

Công Phượng chơi bóng chật vật trong trận derby Sài Gòn. Ảnh: TRÂM ANH

Năm ngoái, Hà Đức Chinh từng bị tịt ngòi 15 trận hoặc không có cửa ra sân nhưng vẫn là chân sút không thể thiếu ở tuyển U-23 Việt Nam và biết nhả đạn đì đùng, chấm dứt cả năm trời không biết ghi bàn. Hay như Công Phượng có khi ngồi chơi xơi nước cả bốn tháng ròng rã tại CLB Incheon United, hay là siêu dự bị ở Sint Truiden thì vẫn là của để dành của thầy Park. Tương tự, Quang Hải và Văn Toàn chưa lúc nào vắng mặt trên tuyển.

Nghiệt ngã là họ đang có dấu hiệu sa sút so với chính mình khi các giải vô địch quốc gia tái khởi động, mà nguyên nhân như chân sút Công Phượng giãi bày do ảnh hưởng chủ yếu từ thời gian nghỉ quá dài.

Công Phượng không đá trận Hải Phòng vì việc riêng, vẫn chưa biết ghi bàn và thậm chí còn mờ nhạt ở trận gần nhất TP.HCM thua khách Sài Gòn 0-1. Văn Toàn luôn năng nổ như thường lệ nhưng tịt ngòi suốt 270 phút rồi. Quang Hải vừa trở lại sau chấn thương, phải giữ mình và vốn đủng đỉnh lại càng nhàn nhã hơn vì thiếu cơ hội sút cầu môn tìm bàn thắng.

Đáng ngại nhất là Hà Đức Chinh sau bàn thắng trên chấm 11 m trận vòng loại Cúp Quốc gia vào lưới đội hạng Nhất Huế đã tắt ngúm trong những phút có mặt trên sân. Tiền đạo của SHB Đà Nẵng sớm bị thay ra ở phút 20 trận thua B. Bình Dương 0-1 và chơi 40 phút ra quân trận đại thắng Quảng Nam 6-1 cũng không biết ghi bàn.

Có thể do tác động của bệnh viêm gan hoặc do HLV Huỳnh Đức tiết lộ Hà Đức Chinh bị tổn thương cơ đùi sợ rách đã khiến học trò cưng của ông Park chưa đủ điều kiện trở lại là chính mình.

Có lẽ các chân sút của đội tuyển Việt Nam phải cần nhiều thời gian hơn để trôi qua mùa hạn và không phải là nỗi lo của thầy Park với tư cách chủ lực.

Sức bật ở hàng tiền vệ

HLV Park Hang-seo cùng các cộng sự ngấm ngầm chọn bốn tiền vệ mới cho đội tuyển Việt Nam để thử việc trước hai cuộc chơi lớn ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 và AFF Cup 2020. Trong số này, tiếc cho Hải Huy vừa bị chấn thương phải nghỉ dài, ông Park tỏ ra thích thú với cách chơi của Khắc Ngọc, hay cần theo dõi nhiều hơn Văn Hào và Huy Toàn. Mới nhất ở vòng 4 V-League, tiền vệ Khắc Ngọc của Viettel có pha sút phạt đẳng cấp làm tung lưới Than Quảng Ninh khiến ông Park ngồi trên khán đài giật mình ngạc nhiên. Một tiền vệ con cưng khác nữa của thầy Park là Quả bóng vàng Đỗ Hùng Dũng khoác áo Hà Nội chơi ổn định phong độ cùng một bàn thắng đẹp từ xa vào lưới Hà Tĩnh.

Ông thầy người Hàn cũng không giấu giếm ý định thay đổi cách chơi của đội tuyển từ hàng tiền vệ dồi dào nhân sự, thay vì chỉ đá theo cách cũ với sơ đồ quen thuộc 3-4-3. Dự kiến trong đợt tập trung vào tháng 9, ông Park sẽ lên danh sách sơ bộ 70 cầu thủ và chọn lọc khoảng 50 người để tạo ra một cuộc cạnh tranh sòng phẳng nhất trên tuyển quốc gia. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm