WIMBELDON 2013

Murray sẽ tranh cúp vô địch với Djokovic

Ở trong trận bán kết đầu tiên, Djokovic đã giành chiến thắng trước Del Potro và tại bán kết 2, mặc dù đã để thua Janowicz set đấu đầu tiên tuy nhiên Murray đã thực hiện cuộc lội ngược dòng thành công sau 3 set thắng liên tiếp để giành quyền vào chơi chung kết. Đây là năm thứ 2 liên tiếp anh vào chơi trận cuối cùng của nội dung đơn nam và Murray tiếp tục thắp sáng ước mơ của người hâm mộ nước chủ nhà về việc sẽ được chứng kiến một tay vợt VQ Anh vô địch Wimbledon sau 77 năm chờ đợi.

Murray sẽ tranh cúp vô địch với Djokovic ảnh 1

Murray đã thắng xứng đáng

Nếu như trận bán kết đầu tiên giữa Del Potro và Djokovic diễn ra đầy kịch tính và hấp dẫn thì trận đấu giữa Murray với Janowicz có phần “nhạt hơn” khi cả hai người đều có vẻ gây thất vọng. Tay vợt người Scotland chơi không thực nổi bật ở trận đấu này, ngoại trừ khả năng giao bóng ăn điểm trực tiếp (20 lần giành ace). Trong khi đó, hạt giống số 24, Janowicz đã không còn phô diễn được lối chơi ấn tượng như ở các vòng đấu trước anh từng thể hiện.

Tay vợt người Ba Lan vẫn có được những cú giao bóng với lực đi rất mạnh, song độ chính xác lại rất kém, khả năng giao bóng 1 thành công của Janowicz quá thấp, chỉ đạt 55%. Bên cạnh đó còn là số lỗi tự đánh hỏng khổng lồ (43), gấp gần 3 lần so với của Murray (15). Ngoài ra Janowicz  không dưới 2 lần mắc sai lầm sơ đẳng tại những thời khắc quan trọng (mắc lỗi kép giúp đối thủ vươn lên giành break-point) và điều đó lý giải tại sao chỉ sau 2 giờ 52 phút thi đấu, Janowicz đã dừng cuộc chơi.

Bước vào set đấu đầu tiên, Murray và Janowicz đều thực hiện giao bóng tốt. Trong khi tay vợt người Ba Lan có những cú giao bóng mạnh, đạt vận tốc cao nhất lên đến 143 dặm/giờ thì ngược lại, những cú giao bóng của Murray có tốc độ thấp hơn song về độ nguy hiểm lại vượt trội. Chẳng thế mà trong ngay trong set đầu, hạt giống số 2 có tới 6 lần giao bóng ăn điểm trực tiếp.

Liên tục giành điểm và chiến thắng, Murray và Janowicz đã tạo nên một cuộc rượt đuổi tỷ số ngoạn mục. Đến game 10, Murray đã đứng trước 2 set-point, tuy nhiên anh đã không thể tận dụng thành công. Bỏ lỡ cơ hội, Murray đành chấp nhận nhìn đối thủ cứu break để rồi sau đó phần thắng thua của set phải được định đoạt bằng loạt tie-break.

Murray sẽ tranh cúp vô địch với Djokovic ảnh 2

Sự thất vọng của Janowicz 

Ở ván quyết thắng, Janowicz đã khởi đầu tuyệt vời khi giành liền 4 điểm đầu tiên và rồi sau đó dễ dàng chiến thắng với tỷ số 7-2. Một chút sốc cho Murray, nhìn toàn diện lối chơi đã thể hiện trên sân, Murray có vẻ nhỉnh hơn Janowicz, tuy nhiên đáng buồn là anh đã không thể thắng.

Thắng set 1, song Janowicz khởi đầu set 2 khá tồi, cầm giao bóng anh đã phạm tới 2 lỗi kép rồi sau đó cho đối thủ giành break. Hạt giống số 24 đã rất nỗ lực để gây ra khó khăn cho Murray, tuy nhiên mãi đến game thứ 8, anh mới có cơ hội bẻ break khi đứng trước tới 3 break-point. Tuy nhiên, tay vợt của nước chủ nhà đã thi đấu quá hay, giành từng điểm để cứu break thành công đầy ngoạn mục.

Bỏ lỡ cơ hội ngon ăn, Janowicz đành chấp nhận thúc thủ tại set 2 với tỷ số 4-6.  Sang set đấu thứ 3, tay vợt người Ba Lan đã tận dụng thành công những cú đánh mạnh mẽ để giành điểm và bẻ break ở game 4, vượt lên dẫn 3-1. Nhưng thế dẫn trước của anh cũng chỉ tồn tại được tới game 7, khi tỷ số là 30-30, Murray đã có liên tục 2 pha đánh thuận tay ghi điểm và giành break.

Murray sẽ tranh cúp vô địch với Djokovic ảnh 3

Murray đã liên tiếp lội ngược dòng thành công tại tứ kết và bán kết 

Janowicz tiếp tục chênh vênh ở game thứ 9, có quyền giao bóng tuy nhiên anh lại để Murray giành liền 3 điểm trước tiên để dẫn trước 40-0. Mặc dù tay vợt người Ba Lan đã cứu được 1 break-point, tuy nhiên ngay sau đó là một cú đánh thuận tay bóng dài của Murray đã giúp anh có chiến thắng.
Thắng ở game đấu bản lề, Murray đã không tốn nhiều công sức để chốt lại set 3 sau 10 game đấu (6-4). Thất bại liến 2 set khiến cho tâm lý của Janowicz bị ảnh hưởng mạnh khi bước vào set 4, tay vợt người Ba Lan liên tục giao bóng lần 1 hỏng (tới 50%), thậm chí còn mắc tới 4 lỗi kép. Một trong những lỗi kép đến vào không đúng thời điểm là ở game 3, khi tỷ số đang là 15-30 và như thế đã giúp Murray có được 2 break-point.

Janowicz đã cứu thành công 1 break-point, tuy nhiên anh vẫn để thua set này sau một pha đánh bóng không qua lưới. Chẳng làm được gì trong các game đấu của Murray mà đến game thứ 9, Janowicz lại tiếp tục mắc lỗi kép ở thời điểm nhạy cảm và giúp cho đối thủ đứng trước 1 match-point. Tiếp đến hạt giống số 24 thực hiện phát bóng lần 3 quá dễ (2 lần đầu không qua lưới) để Murray đáp trả ghi điểm và kết thúc trận đấu (6-3).

Janowicz

Thống kê trận đấu

Murray

9

Giao bóng ăn điểm trực tiếp

20

11

Lỗi kép

1

72/130 = 55 %

Giao bóng thành công lần 1

79/113 = 70 %

54/72 = 75 %

Giành điểm khi giao bóng lần 1

60/79 = 76 %

27/58 = 47 %

Giành điểm khi giao bóng lần 2

24/34 = 71 %

143 dặm/giờ

Tốc độ phát bóng cao nhất

131 dặm/giờ

128 dặm/giờ

Tốc độ trung bình giao bóng 1

117 dặm/giờ

108 dặm/giờ

Tốc độ trung bình giao bóng 2

83 dặm/giờ

32/51 = 63 %

Giành điểm khi lên lưới

22/36 = 61 %

1/7 = 14 %

Thắng break-point

5/13 = 38 %

29/113 = 26 %

Giành điểm khi đáp trả

49/130 = 38 %

43

Winners

49

43

Lỗi tự đánh hỏng

15

110

Tổng điểm giành được

133

Theo Phù Sa (Dân Trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm