Myanmar - Việt Nam (0-0): Nuối tiếc!

Với thế làm khách và chơi trong hiệp 1 có phần lép vế hơn Myanmar nhưng học trò ông Park Hang-seo vẫn tạo ra nhiều cơ hội hơn. Rất tiếc các chân sút đã bỏ lỡ hoặc bị cột dọc từ chối và trọng tài không công nhận vì cho rằng việt vị.

HLV Park Hang-seo giữ lời hứa tôn trọng đối thủ hoặc đã lường hết những khó khăn trên “chảo lửa” Thuwunna nên rất thận trọng cho các học trò chơi bóng từ tốn mà không dốc sức đá tấn công từ đầu. Đội khách Việt Nam chấp nhận chơi lùi sâu hơn thường thấy, dù đội hình xuất phát lẫn cách chơi không có nhiều thay đổi so với hai trận thắng trước.

Ông Park chỉ có điều chỉnh nhỏ khi đưa Văn Đức trẻ trung đá thay Trọng Hoàng ở biên phải để phá những pha đột cánh của đối thủ và tung trở lại đội trưởng Văn Quyết chơi dạt biên trái.

Xuân Trường hiệp 2 phải nhường chỗ cho Hùng Dũng nhằm tạo sự chặt chẽ và an toàn từ tuyến hai. Ảnh: TRÂM ANH

Quang Hải nhiều lần cầm bóng đột phá vào trung lộ nhưng hàng thủ Myanmar chơi rất tỉnh táo. Ảnh: TRÂM ANH

Đội tuyển Myanmar dường như chơi hay hơn Việt Nam trên sân nhà Thuwunna có đông đảo cổ động viên cuồng nhiệt dù giới chuyên môn vẫn nói chủ nhà kèo dưới khách. Chủ nhà có lợi thế sức trẻ và sức cổ vũ cuồng nhiệt trên vận động trường Thuwunna đã chơi rất hưng phấn. Tâm lý thoải mái sau hai trận thắng giúp chủ nhà tự tin cầm bóng phối hợp với nhau nhuần nhuyễn.

Trong khi đó, ông Park vẫn cho học trò giữ chặt cự ly đội hình đá thăm dò cầm chừng và chực chờ đối phương lộ sơ hở. Tuy nhiên, rất khó cho các tuyển thủ Việt Nam gây rối hàng phòng ngự tổ chức chặt chẽ của Myanmar. Tiền đạo cắm Anh Đức nhiều khi phải lùi thật sâu để tìm bóng. Công Phượng và Văn Quyết cũng không có nhiều đất diễn.

Trong thế trận tấn công chật vật của tuyển Việt Nam, niềm tin của HLV Park Hang-seo đặt hết vào hàng thủ chưa biết để thủng lưới. Quả thật, những trung vệ Đình Trọng, Duy Mạnh và Quế Ngọc Hải chơi rất vững vàng trước thủ thành Văn Lâm hộ pháp chặn đứng hầu hết pha lên bóng của đối phương.

Myanmar cầm bóng nhiều hơn cũng chẳng thể tạo ra một cơ hội rõ rệt nào cả. Một cú sút cầu may từ xa của chân sút hay nhất Aung Thu không qua tay thủ môn Văn Lâm vẫn làm cả cầu trường xuýt xoa. Những tiếng gầm gào “Myanmar! Myanmar!” điếc tai trên khán đài Thuwunna không làm đội khách hoảng loạn như kiểu của… Campuchia từng dẫn bàn rồi thua ngược.

Ngược lại, chủ nhà suýt ôm hận bởi sự sắc sảo của Văn Đức với cú sút hiểm hóc đưa bóng đập cột. Hay vài lần Anh Đức và Quế Ngọc Hải chỉ cần nhanh hơn một chút đưa chân ra chạm vào bóng cận thành thì lưới Myanmar đã phải rung lên.

Vẫn kiên nhẫn với thế trận phòng ngự chặt chẽ của mình, đội tuyển Việt Nam càng chơi càng tự tin hơn như ở nửa cuối hiệp 1. Rất tiếc cho các chân sút đội khách trong hiệp 2 với những lần phản công nhanh tạo ra nhiều cơ hội bắn phá hơn nhưng lần lượt Văn Đức và Công Phượng sút rất mạnh vẫn không thể thắng thủ môn Kyaw Htet chơi xuất thần.

Do kém hiệu số bàn thắng bại so với Myanmar nên ông Park Hang-seo không muốn có một trận hòa dù chơi trên sân khách. Việc ông đưa Hùng Dũng vào thay Xuân Trường ở hiệp 2 là nhằm phòng thủ chặt từ xa, bên cạnh việc cho Trọng Hoàng thay Văn Quyết để tìm cách gây đột biến.

Thỉnh thoảng Myanmar cũng có pha lên bóng gây ồn ào trên khán đài, như lúc Hlaing Bo Bo sút xa buộc Văn Lâm phải chơi an toàn đấm bóng ra ngoài.

Chủ nhà ở thế không thắng sẽ mệt, do trận cuối phải làm khách Malaysia, đã bắt đầu bộc lộ sự lúng túng và nóng nảy. Họ không sợ chơi rắn để kìm hãm sức tấn công mạnh hơn của Việt Nam và phá đi sự mạch lạc trong phối hợp.

Kiên nhẫn chắt chiu từng cơ hội nhỏ nhoi, các học trò ông Park vẫn không thể hay hơn… trọng tài. Như lúc Quang Hải sút bóng khiến thủ môn Kyaw Htet phải đẩy ra, Văn Toàn (vừa vào thay Công Phượng) từ dưới băng lên sút bồi vào lưới nhưng trợ lý trọng tài phất cờ báo việt vị.

Sau trận hòa không bàn thắng này, đội tuyển Việt Nam có 7 điểm, bằng với Myanmar nhưng xếp nhì bảng A do kém hiệu số bàn thắng bại (5/0 so với 7/2). Tuy nhiên, cửa nhất bảng cho thầy trò Park Hang-seo vẫn rộng mở nếu lượt đấu cuối ngày 24-11 trên sân nhà thắng đậm Campuchia, còn Myanmar không thắng sân khách Malaysia.

Hòa mà như thắng

Các tuyển thủ Myanmar sau trận hòa Việt Nam trên “chảo lửa” Thuwunna vẫn ăn mừng rộn ràng như vừa có một trận thắng. Rất đông cổ động viên còn nán lại trên khán đài rất lâu để chúc tụng đội tuyển của họ. Người yêu bóng đá Myanmar mở hội nhảy múa tưng bừng khi đoàn tuyển thủ đi vòng quanh sân như vừa vô địch. Ngược lại, học trò ông Park Hang-seo buồn thiu. Họ đưa nhau đến chào cảm ơn các cổ động viên mà chẳng ai nói với nhau lời nào. HLV Park Hang-seo cũng không vui. Ông nép sau đám đông chờ các học trò đi vào đường hầm đứng bắt tay từng người an ủi. Dẫu sao họ đã cống hiến hết sức mình rồi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm