Myanmar-Việt Nam: Không thắng mới lạ!

Cục diện bảng A không ngờ đẩy đưa cả ba đội cùng có hai trận thắng là Việt Nam, Myanmar và Malaysia đều có thể bị loại nếu sẩy chân ở các lượt đấu cuối cùng. Dĩ nhiên Myanmar nhất bảng và Việt Nam nhì bảng vẫn có lợi thế hơn Malaysia do còn một trận chưa gặp nhau.

Vì thế, cuộc đối đầu giữa chủ nhà Myanmar và đội khách Việt Nam tối 20-11 có ý nghĩa rất lớn để giữ hoặc chiếm ngôi đầu bảng cho nhẹ gánh ở bán kết để tránh sớm gặp đương kim vô địch Thái Lan. Quá khứ đang ủng hộ đội tuyển Việt Nam với bốn chiến thắng tại đấu trường AFF Cup và lần duy nhất hòa 1-1 năm 2012.

Gần nhất là vòng bảng AFF Cup 2016 cũng trên sân Thuwunna, Việt Nam đã chiến thắng 2-1 và sau đó đứng đầu bảng lấy vé vào bán kết. Cho nên việc thầy trò Pak Hang-seo thêm lần nữa qua mặt Myanmar là chuyện bình thường và nằm trong tầm tay.

Hai năm trước, ngày 20-11-2016, Văn Quyết (10) ghi bàn góp công vào chiến thắng 2-1 của Việt Nam  trước Myanmar. Ảnh: TRÂM ANH

Cả hai HLV Antoine Hey và Park Hang-seo đều đánh giá rất cao đội bóng của nhau, hứa hẹn cuộc đối đầu hấp dẫn. Ảnh: TRÂM ANH

Có một điều thú vị của tuyển Myanmar sau hai lần ra quân sân khách Campuchia và sân nhà tiếp Lào đều bị hai đối thủ bị xem là lót đường dễ thương này dẫn bàn trước. Tuy nhiên, cái hay của các học trò HLV Antoine Hey là không hoảng loạn khi bị kèo dưới “đâm”. Ngược lại, họ rất tỉnh táo làm những cuộc lội ngược dòng lần lượt thắng 4-1 và 3-1 rồi lặng lẽ leo lên ngôi đầu bảng.

Nhưng khả năng thắng ngược của Myanmar nhờ gặp gỡ các đối thủ yếu hơn mình, còn đội khách lớn Việt Nam lại là chuyện khác. Điều này được chính HLV Antoine Hey nói thẳng với các học trò rằng sẽ rất khó lặp lại khi để Việt Nam dẫn trước.

Trận gặp Lào, nếu Myanmar vất vả lội ngược dòng khi bị dẫn trước thì học trò ông Park Hang-seo chỉ đá nửa sân đội Lào và ghi ba bàn trong nhiều cơ hội có được. Và cũng cần biết dù Myanmar ghi đến bảy bàn thắng nhưng họ vẫn để thua hai bàn, còn tuyển Việt Nam duy nhất trong số 10 đội bóng đến thời điểm này chưa lọt lưới bàn nào.

Chắc chắn HLV Antoine Hey cũng có cách tính tương tự đồng nghiệp Park Hang-seo là tìm đường giữ ngôi nhất bảng để tránh rủi ro lớn hơn ở bán kết. Còn nguyên nhân khác làm Myanmar sẽ quyết tâm bỏ túi thêm 3 điểm nữa nhằm thoải mái cho trận cuối vòng bảng làm khách trên sân của Malaysia lành ít dữ nhiều.

32.000 cổ động viên Myanmar trên sân Thuwunna là một nguồn khích lệ rất lớn cho thầy trò HLV Antoine Hey lần đầu tiên biết mùi chiến thắng đội tuyển Việt Nam. Thế nhưng Myanmar có đẳng cấp và nội lực dưới cơ đội khách, nên việc họ không để thua hơn cách biệt một bàn cũng là điều hợp lý.

Thầy trò HLV Park Hang-seo rất cần một chiến thắng Myanmar nữa lấy ngôi đầu bảng cho thanh thản hơn ở lượt cuối tiếp Campuchia ngày 24-11 nên không thắng thì lạ lắm!

Thận trọng, không phải sợ

HLV Park Hang-seo nói rất rõ Myanmar là một tập thể mạnh và khó chơi. Chính họ mới là đội bóng ghi nhiều bàn thắng nhất bảng A sau hai lượt trận và chiếm ngôi đầu nên khả năng của Myanmar là không bàn cãi. Thầy Park cho biết thêm: “Đội tuyển Việt Nam có những trận thắng Myanmar trong quá khứ và cũng có trận hòa. Vấn đề là những kết quả gần đây của Myanmar rất tốt, đặc biệt sau hai cuộc lội ngược dòng ở AFF Cup 2018 để thắng Campuchia và Lào. Chắc chắn chúng tôi phải giữ sự tập trung cao độ với cách chơi và tinh thần ổn định như hai trận đấu đã qua. Đây là một thử thách khó khăn cho đội tuyển Việt Nam vì còn phải chơi trên sân khách. Nhưng tôi biết sẽ làm những gì tốt nhất cho các học trò để đạt một kết quả như ý”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm