Nếu Hà Nội và B. Bình Dương ‘buông’ AFC Cup?

Sau khi có mặt ở bán kết AFC Cup khu vực ASEAN, CLB B. Bình Dương đã đề nghị dời lịch thi đấu để giúp các cầu thủ có thời gian hồi phục thể lực, làm nhiệm vụ đại diện cho bóng đá Việt Nam (VN) tốt hơn. Tuy nhiên, yêu cầu của B. Bình Dương đã không được đáp ứng. Điều đó đồng nghĩa với việc CLB này phải phân thân chơi với mật độ dày. Nói đúng hơn là họ đại diện cho bóng đá VN tham dự giải châu Á nhưng lại không được những người trong ban điều hành bóng đá VN ủng hộ.

Theo lịch thì ngày 15-5, B. Bình Dương đã có chuyến làm khách trên sân của CLB Ceres (Philippines) trong khuôn khổ lượt trận cuối vòng đấu bảng AFC Cup 2019 (thi đấu tại Bacolod nên phải di chuyển với hành trình dài gồm nhiều chặng bay Tân Sơn Nhất - Manila - Bacolod và ngược lại. Với hành trình di chuyển mất nhiều thời gian và mệt mỏi như thế nên đá xong trận đấu trên thì đến 0 giờ 25 ngày 17-5 toàn đội B. Bình Dương mới trở về có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất rồi lại tất bật di chuyển để kịp có mặt tại Pleiku thi đấu với HA Gia Lai vào chiều 19-5.

Các cầu thủ B. Bình Dương phải cày ải liên tục thiếu khoa học vì lịch thi đấu giải nhà không ủng hộ họ. Trong khi đó Buriram Utd (ảnh nhỏ) được LĐBĐ Thái Lan ủng hộ tối đa và hoãn lịch thi đấu để đá giải châu Á. Ảnh: TRÂM ANH - BRR

Là người có chuyên môn, ai cũng thấy điều đó cực kỳ bất hợp lý, đặc biệt là sau những hành trình dài và di chuyển liên tục, mệt mỏi lại mới làm nhiệm vụ đại diện cho bóng đá VN về, thế mà không ai, không bộ phận nào giải quyết được cho CLB B. Bình Dương. CLB này đã gửi công văn cho VFF và VPF để xin được dời trận đấu của họ với HA Gia Lai tại vòng 10 V-League diễn ra chậm hơn một ngày để các cầu thủ được nghỉ ngơi và có thời gian hồi phục.

Ở đây cũng cần nói thêm là ở các quốc gia khác, khi có đội nhà đại diện quốc gia tham dự các giải quốc tế thì ban tổ chức giải và LĐBĐ quốc gia luôn tạo điều kiện tốt nhất cho đội bóng của mình thi đấu. Không phải là chỉ lùi 1-2 ngày mà có thể là hoãn luôn cả một lượt đấu để bù vào thời gian hợp lý. Thế nhưng với bóng đá VN thì lại khác, CLB phải chủ động xin trong “cơ chế xin-cho” rồi các cấp có thẩm quyền lại alô cho đội bóng kia hỏi có đồng ý không, rồi khi nhận được lắc đầu thì lại phủ quyết yêu cầu.

Xin được hỏi quyền ban hành những quyết định mang tính khoa học để đáp ứng nhu cầu tối thiểu cho cầu thủ, cho đội bóng làm nhiệm vụ quốc gia ở đâu?

Một khi CLB nhận thấy mình làm nhiệm vụ vì bóng đá VN nhưng không được những nhà điều hành bóng đá VN trân trọng và giải quyết thích đáng thì rõ ràng họ có quyền suy nghĩ có nên hết mình hay không.

Bóng đá VN lâu nay hay có tư tưởng đá bỏ ở AFC Cup hay Champions League. Thậm chí là chỉ số của V-League cũng bị mất giá vì hiện tượng các CLB không mặn mà ở sân chơi châu Á. Tuy nhiên, cũng cần hỏi ngược lại là họ đã được tạo điều kiện gì khi lịch đấu không hề ủng hộ như các quốc gia đã làm với CLB của mình.

Rất nguy hiểm nếu các CLB trên bất mãn với việc phải cày ải một cách thiếu khoa học trước sự dửng dưng và thiếu trách nhiệm của những nhà điều hành. Và nếu từ tư tưởng đó mà họ “buông” AFC Cup để đảm bảo quyền lợi cho mình và sức khỏe cho cầu thủ thì VFF và VPF cũng có phần trách nhiệm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm