1 giờ, ngày 20-6, VTV, HTV trực tiếp

Nga - Ai Cập: Hồi hộp với Salah!

Ban huấn luyện Ai Cập mấy ngày qua nhức óc với những câu hỏi dồn dập của giới truyền thông chỉ với một nội dung: “Salah có kịp hồi phục chấn thương vai để ra sân gặp Nga?”. Rất nhiều người đã nổi nóng với chuyện nội bộ của Salah cũng là mang tính sống còn của tuyển Ai Cập vừa trở lại World Cup sau 28 năm ròng rã.

HLV Hector Cuper nói thẳng ông không thể mạo hiểm khi sử dụng Salah trong trận thua Uruguay 0-1 ở những phút cuối trận. Hơn nữa, Salah chỉ là một cá nhân trong tập thể 23 cầu thủ giỏi nhất của bóng đá Ai Cập nên không có anh còn có những đồng nghiệp khác. Tuy nhiên, ai cũng thấy đó chỉ là cách nói trấn an của HLV Cuper và đồng đội của Salah đã rất nỗ lực vẫn không thể làm quên chân sút hay nhất của họ.

Từ trận thua Uruguay với những cơ hội bị treo trước mũi giày, người ta càng nhớ đến Salah với bản năng săn bàn hiếm có. Chứng kiến cảnh Salah ôm mặt nuối tiếc mỗi khi cầu thủ Ai Cập từ chối bàn thắng khiến ai cũng mủi lòng.

HLV Cuper rất muốn có Salah trong đội hình ra quân nhưng ông có mạo hiểm khi hai ngày trước cầu thủ cưng của ông vẫn phải nhờ đồng đội trợ giúp khi mặc áo. Ảnh: GETTY IMAGES

Phải thừa nhận Ai Cập đã chiến đấu như những cảm tử quân để khỏa lấp khoảng trống của Salah nhưng bất lực. Chấn thương lật khớp vai từ trận chung kết Champions League sau ba tuần vẫn còn hành hạ Salah, dù trước giờ bóng lăn, người ta mong mỏi ông Cuper sẽ tung át chủ bài của mình ra trên ghế dự bị.

“Salah là một cầu thủ rất quan trọng đối với Ai Cập nhưng chúng tôi không thể mạo hiểm đánh đổi sự nghiệp của cậu ấy” - HLV Cuper chia sẻ. “Chúng tôi muốn tránh rủi ro cho Salah trong trận gặp Uruguay và tôi nghĩ anh ấy sẽ trở lại cho trận đấu tiếp theo đối đầu với Nga”.

Không có Salah, những sự thay thế hoặc vệ tinh khác như Mohsen, Elsaid, Warda hay Trezeguet như thiếu đi một chỗ dựa và thiếu cả tự tin bởi sự trống vắng ngậm ngùi.

Salah đã ghi 43 bàn thắng cho Liverpool trên tất cả mặt trận ở mùa giải qua và góp công lớn trong chiến dịch săn vé World Cup cho quê nhà Ai Cập. Anh có 33 lần lập công cho đất nước của mình, ngang bằng với đội hình 22 cầu thủ còn lại đang có mặt ở Nga. Thế mà đúng vào lúc anh em cần mình nhất, Salah ngay trong ngày sinh nhật 26 tuổi lại không thể sát cánh ở trận ra quân thua đau đớn Uruguay phút cuối oan nghiệt.

Mấy ngày qua, Salah ra sân với đồng đội mà vẫn chưa tự mặc áo tập do cái xương vai còn nhói. Điểm hẹn mới Saint Petersburg đang hồi hộp chờ đón Salah trở lại. Anh chính là mối quan tâm và cảnh giác cao độ nhất của tuyển Nga vừa có chiến thắng đậm Saudi Arabia 5-0. Thầy trò HLV Stanislav Cherchesov rất ngán ngại Salah và chân sút này cũng tự hiểu, Ai Cập thua tiếp trận nữa sẽ trở thành đội tuyển đầu tiên xách valy về nước.

Salah phải ra sân dù chưa đạt phong độ cao nhất, chỉ để không phải hối tiếc cho lần đầu tiên dự World Cup của mình và suốt 28 năm qua của bóng đá Ai Cập.

HLV Stanislav Cherchesov:

“Đội Ai Cập chỉ Salah mới có thể “quấy rầy” chúng tôi”

Cựu thủ môn đội tuyển Nga nay đang dẫn dắt đội chủ nhà, HLV Cherchesov, nói: “Trong đội Ai Cập chỉ có mỗi Salah là có thể “quấy rầy” chúng tôi. Mục tiêu trước mắt của chúng tôi là phải vào vòng 16 đội, còn việc lựa chọn gặp ai ở vòng đấu knock out thì chúng tôi chưa tính tới”.

Việc HLV đội Nga đánh giá cao Salah không phải là lời nói xã giao bởi ông đã thận trọng đưa ra nhận định: “Salah là mối đe dọa bất kỳ hàng phòng ngự nào. Cậu ấy là linh hồn đưa tuyển Ai Cập đến Nga, cũng là nhân vật sáng giá và có công lớn đưa Liverpool vào chung kết Champions League. Không biết cậu ấy có ra sân không nhưng chúng tôi đã chuẩn bị các phương án để đối phó nếu Salah có mặt trong đội hình Ai Cập”.

DUY ÂN

Ba Lan-Senegal (VTV6, HTV9 trực tiếp 22 giờ)

Ba Lan ở bảng H được đánh giá cao hơn Senegal nhưng không có nghĩa “đại bàng trắng” dễ dàng qua mặt đại diện châu Phi. Ở vòng loại châu Âu, Ba Lan đứng đầu bảng với 25 điểm, ghi 28 bàn lại để lọt lưới 14 lần. Trước thềm World Cup 2018, Ba Lan hòa Chile 2-2, thắng nhẹ Hàn Quốc 3-2, thua Nigeria và Mexico cùng tỉ số 0-1 và hòa không bàn thắng với Uruguay. Ngôi sao sáng nhất của Ba Lan là đội trưởng Lewandowski có vẻ lạc lõng giữa những đồng nghiệp chỉ ở dạng thường và già nua. Trong khi đó, Senegal nổi tiếng tràn trề sinh lực với lứa cầu thủ trẻ giàu nhiệt huyết. Những cái tên như Sadio Mane, Niang, Balde, Gueye đủ sức đối chọi với Ba Lan vốn rất ngại đua sức. Khả năng Senegal bị đánh giá thấp hơn nhưng vẫn có cửa cho ngựa về ngược.

TT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm