Nghi án doping mang tên ‘salbutamol’ trong làng xe đạp

Tay đua bốn lần vô địch Tour de France Chris Froome bị phát hiện chỉ số cao bất thường 2.000 nanogram/ml với chất salbutamol. Kết quả phân tích từ mẫu nước tiểu của anh sau chặng 18 cuộc đua xe đạp Vuelta a Espana - Tây Ban Nha (hồi tháng 9-2017).

Salbutamol là loại thuốc chữa bệnh hen suyễn. Tuy chưa bị liệt vào dạng chất cấm (doping) nhưng được WADA giới hạn mức 1.000 nanogram/ml. Với 2.000 nanogram/ml, gấp đôi ngưỡng cho phép của Tổ chức phòng, chống doping thế giới (WADA).

Tay đua có biệt danh “tê giác” một mực phủ nhận mình không vi phạm bất kỳ nguyên tắc nào. Froome cho biết bác sĩ đội Team Sky, nơi anh đầu quân, kê đơn thuốc nhiều hơn bình thường do bệnh trở nặng nhưng Froome biết giới hạn của nó và chưa bao giờ vượt qua chúng.

Phát biểu trên tờ L’Equire, Bardet một lần nữa khẳng định Froome nên ngừng thi đấu. Tay đua đội AG2R-La Modiale cho biết: “Tôi bất bình vì Froome cứ thi đấu như không có chuyện gì xảy ra. Team Sky cũng không có bất kỳ động thái nào ngăn cản tay đua của họ trong khi chờ quyết định của giới có thẩm quyền”.

Chiến thắng của Chris Froome tại Vuelta a Espana 2017 nhuốm màu doping sau khi anh bị phát hiện sử dụng salbutamol gấp đôi liều lượng cho phép. Ảnh: AP

Hiện Froome đang rất hợp tác nhằm giúp các nhà điều tra theo cách tự nhiên nhất. Tay đua người Anh có thể bị tước danh hiệu giành được tại Vuelta nếu anh không thành công trong việc thuyết phục việc mình sử dụng thuốc.

Bardet nhấn mạnh: “Liệu UCI (Liên đoàn Xe đạp quốc tế) có đủ phương tiện làm sáng tỏ vấn đề. Các chuyên gia có thể chứng minh rằng có mức độ tự nhiên cao bất thường như vậy của salbutamol? Tôi thật khó tưởng tượng một tay đua đã làm liều với salbutamol như vậy lại có thể được bỏ qua. Nếu không, tại sao đặt ra một giới hạn?”.

Tay đua người Pháp cũng nói rằng anh hy vọng UCI sẽ có kết luận trước khi Tour de France 2018 khởi tranh. “Nó sẽ là thảm họa đối với hình ảnh của cuộc đua nói riêng và xe đạp thế giới nói chung. Đó là một trò hề” - Bardet tiếp tục bức xúc.

Riêng với Giám đốc Giro d’Italia (Grand Tour xe đạp lớn nhất thế giới sau Tour de France diễn ra vào tháng 5) Mauro Vegni kỳ vọng sẽ có kết luận sớm hơn. Froome mới được công bố là ngôi sao của giải 2018. “Chúng tôi rất vui nếu Froome tham gia giải đấu của chúng tôi. Nếu mọi việc sáng tỏ trước ngày giải khởi tranh, đó sẽ lợi ích của Froome cũng như Giro” - Vegni khẳng định.

Với chức vô địch lần thứ tư, áo vàng Tour de France vừa được đưa vào đề cử tranh giải thưởng thể thao quốc tế Laureus Word Sports Awards cùng với các ngôi sao thể thao khác như Cristian Ronaldo, Roger Federer, Lewis Hamilton và Mo Farah.

Salbutamol được bán rộng rãi trên thị trường, là loại thuốc kê đơn điều trị bệnh hen suyễn. Hiệu quả của nó giúp mở rộng đường hô hấp trong phổi.

Cho đến nay chưa có bằng chứng nào thuyết phục salbutamol giúp cải thiện trong các hoạt động thể thao. Tuy nhiên, khi sử dụng các VĐV phải thông báo và tuân thủ hướng dẫn của WADA 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm