Nghi án Pháp dìu Bồ Đào Nha đi tiếp và dấu ấn Sanches

Hai cuộc rượt đuổi tỉ số trong trận Pháp – Bồ Đào Nha và Đức – Hungrary khiến cho điểm số nhảy tíu tít trên bảng xếp hạng cứ ngỡ kịch tính đến nghẹt thở. Tuy nhiên, chung cuộc với kết quả đều 2-2 đã khiến người Hungary rời cuộc chơi trong nước mắt và mang lại nụ cười cho Bồ Đào Nha lẫn tuyển Đức ở nhiều thời điểm rơi xuống đáy bảng với khả năng đi tiếp thật mong manh.

Các tuyển thủ Hungary đã chơi như những cảm tử quân khi hai lần dẫn điểm trước người Đức mà rất tiếc phút 84 bị gỡ hòa thật đau đớn. Trong khi đó, tuyển Pháp biết chắc đã nhận vé vào sâu đã không quá nhiệt tình và sau khi lội ngược dòng dẫn Bồ Đào Nha 2-1 lại tiếp tục gây ra quả phạt đền cho Ronaldo san bằng cách biệt.

Tiền vệ trẻ Sanches (23) đã chơi cực hay trong cuộc đối đầu Pháp. Ảnh: CGI.

Bởi nếu tuyển Pháp đánh bại Bồ Đào Nha như tuyên bố của HLV Deschamp trả món nợ chung kết Euro 2016, đồng thời Hungrary qua mặt Đức thì chính Ronaldo và đồng đội phải sớm về nước. Và người ta có quyền nghi ngờ về một kết quả đẹp như mơ cho Bồ Đào Nha để giữ vị thế đương kim vô địch Euro mà không mất mặt.

Tuy nhiên, cũng không ai phủ nhận sự cố gắng của người Bồ với hai bàn thắng của Ronaldo trên chấm phạt đền nhưng nổi bật nhất trong lối chơi của HLV Fernando Santos chính là tiền vệ trẻ Renato Sanches.

Năng lượng sáng tạo dồi dào và sức trẻ vô hạn đã làm cho ông Santos đặt niềm tin vào Sanches lớn hơn bao giờ hết. Trong hiệp một, người Pháp chơi không hiệu quả. Sanches đã hóa giải tất cả.

Rõ ràng Sanches rất phù hợp với một vị trí chính thức ở trung tâm hàng tiền vệ. Anh luôn tạo ra một tác động lớn để đẩy bóng về phía trên trong những phút đầu tiên, giống như cái cách anh đã từng làm khi cùng Bồ Đào Nha lên đỉnh Euro năm 2016.

Sự vượt trội của Sanches đã qua kiểm chứng thực tế khắc nghiệt của cuộc sống tại Bayern Munich, và khi bị cho mượn ở Swansea. Rất ít người đặt cược vào Sanches thay vì Bruno Fernandes sẽ xuất trận đá chính cho Bồ Đào Nha trong mùa hè này. Nhưng cuối cùng Sanches đang cho họ thấy một sức sống mới trong đội hình của HLV Santos.

Pogba là tác nhân tạo ra hai bàn thắng cho tuyển Pháp chỉ cần hòa Bồ Đào Nha. Ảnh: CGI.

Sanches rất siêng năng và nỗ lực ở tuổi 23 để tìm lại được chính mình. Bồ Đào Nha đã chơi tốt hơn ở tuyến giữa sau thảm họa thua tuyển Đức 2-4 ở Munich vài ngày trước. Cũng như Pháp đã thiếu sự tính toán về mức độ nguy hiểm của Sanches trong trận đấu này.

Lần duy nhất Bồ Đào Nha bị cắt đứt sự liên kết là vào phút thứ 16, khi Pogba thực hiện một đường chuyền kỹ thuật để Mbappe chạy như xé gió thoát xuống dứt điểm. Nhưng cú sửa bóng của Mbappe lại không thắng nổi thủ thành Rui Patricio. Nếu như Deschamp không tiến hành cuộc thay đổi đội hình chính xác thì những gì 5 năm trước tại Pháp có thể lặp lại.

Deschamp đã nhắc các học trò phải chơi quanh quẩn Griezmann mà không phải Pogba. Nhờ thế, tiền vệ của Man United tự do thỏa thích làm điều mình muốn. Pogba đã tung ra đường chuyền sắc lẹm khiến Semedo phải đẩy ngã Mbappe trong vòng cấm. Hay là một cú tỉa bóng đẹp cho Benzema dứt điểm.

Viễn cảnh tồi tệ đã xảy ra trong đầu người Bồ, khi tuyển Pháp có khoảng thời gian chơi rất hay, cho đến lúc Ronaldo đóng đinh trận đấu trên chấm 11 mét. 90 phút đầy kịch tính như tính kịch của Pháp và Bồ Đào Nha dựa vào sự nổi bật ở hàng tiền vệ trước khi đi vào vòng đấu loại trực tiếp, với Sanches và Pogba.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm