Nghĩ về HCV Olympic Thái Lan từ môn mà họ từng học Việt Nam

Panipak Wongpattanakit và HCV Olympic Taekwondo lịch sử của Thái Lan

Thế giới ngạc nhiên với cô gái chưa sang tuổi 24 tuổi đoạt HCV Olympic Tokyo cho Thái Lan sau khi vượt qua nhiều VĐV gạo cội trong đó có niềm hy vọng số 1 Việt Nam Kim Tuyền.

Thái Lan từng đi sau Việt Nam “học” Taekwondo

Taekwondo là môn võ xuất xứ từ Hàn Quốc nhưng ở Đông Nam Á thì Việt Nam tiếp cận sớm nhất nhờ mối quan hệ của Liên đoàn Võ thuật Việt Nam thời ông Trương Ngọc Để còn làm Tổng thư ký.

Những năm cuối 1980 đầu 1990, khi phong trào Taekwondo nở rộ đặc biệt ở TP.HCM thì môn đấu đối kháng này đã được xem là chủ lực của thể thao Việt Nam tại các kỳ SEA Games.

Khi thể thao Việt Nam hội nhập ở đấu trường Đông Nam Á năm 1989 thì hai năm sau, Trần Quang Hạ là người đầu tiên mang vàng SEA Games Taekwondo về cho Việt Nam. Ba năm sau, cũng Trần Quang Hạ mang chiếc HCV châu Á tại đấu trường Asiad trong sự thèm muốn của nhiều đối thủ trong khu vực. Sự kích hoạt của Taekwondo Việt Nam với chiếc HCV châu Á càng có nhiều thuận lợi hơn với những mối quan hệ rất chặt với “Liên đoàn mẹ” nói như ngôn ngữ của dân Taekwondo là giới chuyên môn ở Hàn Quốc có ảnh hưởng rất lớn đến bộ môn Taekwondo thế giới.

Nhắc chuyện trên để thấy Taekwondo Việt Nam hồi đấy để phát triển nhanh và vượt bậc ngoài nền tảng chuyên môn trong nước còn có những ảnh hưởng và tác động với “Liên đoàn mẹ”.

Olympic Sydney 2000 khi thể thao Việt Nam lên đường, Tổng thư ký Trương Ngọc Để đã mạnh mẽ tin rằng sẽ có huy chương Olympic lịch sử đầu tiên và đó là môn Taekwondo. Quả thật là năm đó, Trần Hiếu Ngân đã tạo nên dấu ấn lịch sử và lần đầu tiên người hâm mộ thấy cờ Việt Nam được VĐV nhà giương cao chạy quanh nhà thi đấu.

Trần Quang Hạ và HLV Trương Ngọc Để với chiếc HCV Asiad 1994 tại Hiroshima - Nhật Bản

Olympic Sydney 2000 thì Hiếu Ngân đi vào lịch sử võ thuật Việt Nam với chiếc HCB Olympic. 

HLV Trương Ngọc Để với HIếu Ngân từ Olympic Sydney trở về với dấu ấn lịch sử từ huy chương đầu tiên của TTVN.

Sau khi Hiếu Ngân trở về thì thể thao Việt Nam đã đặt ra mục tiêu bào giờ thì có HCV Olympic vượt lên thành tích của Hiếu Ngân.

Phải thừa nhận những năm 1990, phần nền của Taekwondo Việt Nam được làm rất chắc và bài bản mới có đầu ra là những thành tích của Trần Quang Hạ, Hiếu Ngân. Hàng năm ngoài giải vô địch quốc gia, những giải Taekwondo quốc tế tổ chức tại TP.HCM được xem là lò luyện quân chất lượng và là nơi hội tụ của nhiều anh tài Taekwondo thế giới. Nhiều quốc gia trong khu vực muốn phát triển Taekwondo như Thái Lan, Indonesia, Singapore, Malaysia… lúc đấy đã phải xin suất mời từ Taekwondo Việt Nam để được dự những giải trên. Thế nên nói như dân Taekwondo thì Thái Lan hồi đấy học Taekwondo Việt Nam cũng không sai và lượng VĐV họ đến dự giải tại TP.HCM cũng rất khiêm tốn.

Bây giờ thì Việt Nam tìm bí quyết Thái Lan đưa Taekwondo lên đỉnh Olympic

Khi Võ sĩ Panipak Wongpattanakit đoạt HCV Olympic lịch sử cho Taekwondo Thái Lan thì truyền thông thế giới lao vào tìm hiểu nhưng mới chỉ moi được vài thông tin cho thấy Thái Lan đã xác định mục tiêu vàng ở môn nay và hạng cân 49kg của Panipak.

Trong khi đoàn Thái Lan sang Nhật bằng vé hạng thường thì Panipak được ưu tiên bay với vé hạng thương gia để hạn chế nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Họ sợ việc lây nhiễm nếu có sẽ đánh mất cơ hội thi đấu của Panipak và mất mục tiêu vàng.

Điểm mới được bật mí trong chiến tích vàng của Panipak là HLV người Hàn Quốc Cho Yong-seok đã cùng ban huấn luyện nghiên cứu thu thập kỹ các tư liệu của những đối thủ mà có thể cản hành trang vàng của Panipak. Từ đó họ đưa ra những bài tập những miếng đánh riêng để Panipak chuẩn bị cho từng đối thủ. Ban huấn luyện đã giả lập cho 7 VĐV nam có 7 lối đánh giống các đối thủ dự kiến để Panipak tập thuần thục và thực hiện đúng đấu pháp cho từng đối thủ.

Báo chí nước ngoài không phân tích trận tứ kết Panipak gặp Kim Tuyền của Việt Nam có nằm trong phân tích đối thủ hay không nhưng rõ ràng càng đánh Panipak càng có ưu thế hơn trong khi Kim Tuyền thì càng về cuối càng nhìn về HLV như cầu cứu.

Panipak đã thực hiện thành công và hoàn hảo một trong ba HCV mà đoàn Olympic Thái Lan đề ra.

Taekwondo Việt Nam đi trước rất xa với HCB Olympic 2000 của Hiếu Ngân (ảnh nhỏ) nhưng bây giờ thì Thái Lan đã vượt rất xa với HCV Olympic Tokyo của Panipak Wongpattanakit

Quay lại với Taekwondo Thái Lan thì từ khi họ “học” Việt Nam đến nay Taekwondo Thái Lan đã bước sang một chương mới. Chương đấy đã được cảnh báo từ rất lâu khi ngày 28-8-2017, Taekwondo Việt Nam đã mất 2 HCV vào tay Taekwondo Thái Lan ở hai nội dung chung kết SEA Games.

Tất nhiên việc vì sao một môn là thế mạnh hàng đầu mà nhiều quốc gia trong khu vực phải học hỏi, đến nay Việt Nam đã không còn thế độc tôn mà thay vào đó là chương mới của Thái Lan thì còn phải mổ xẻ.

Cứ cho là Taekwondo Việt Nam không tụt hậu thì cũng phải biết được vì sao Taekwondo Thái Lan tiến quá nhanh như thế.

 

Video trận tứ kết Panipak Wongpattanakit đánh bại Kim Tuyến của Việt Nam ở hạng cân 49kg

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Real Madrid chọn mua tài năng trẻ Garnacho của Man United

Real Madrid chọn mua tài năng trẻ Garnacho của Man United

(PLO)- Chủ tịch Real Madrid, Florentino Perez rất quan tâm đến việc ký hợp đồng với một cầu thủ trẻ của Man United vì chất lượng nhân sự danh tiếng của Quỷ đỏ, đặc biệt từ trận thắng Liverpool 4-3.

Các cầu thủ MU làm điều bí mật cho Mason Greenwood

Các cầu thủ MU làm điều bí mật cho Mason Greenwood

(PLO)- Các cầu thủ Manchester United “bí mật đề nghị hỗ trợ” cho sự trở lại của Mason Greenwood trong bối cảnh đồng chủ sở hữu mới của “quỷ đỏ” Sir Jim Ratcliffe bình luận về tương lai của ngôi sao người Anh.

Siêu máy tính đưa ra dự đoán cực xấu cho MU

Siêu máy tính đưa ra dự đoán cực xấu cho MU

(PLO)- Siêu máy tính dự đoán ai sẽ giành suất cuối cùng tham dự Champions League, với niềm hy vọng của Manchester United sau khi Aston Villa và Tottenham đánh rơi điểm tại Premier League.

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

(PLO)- Người hâm mộ sốc trước tình trạng bàn chân sưng tấy của Cristiano Ronaldo khi huyền thoại của Manchester United và Real Madrid “khoe chân mình” tại khu nghỉ dưỡng trị giá 700 bảng mỗi đêm ở Saudi Arabia.

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.