Lễ công bố giải thưởng Fair Play 2019

Ngọn cờ Fair Play và cảm hứng bóng đá Việt Nam

Giải Fair Play do báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức bước vào tuổi lên tám, nhưng lễ công bố sẽ nhắc đến những hình ảnh khó quên trong trận cầu lịch sử đầu tiên của bóng đá hai miền sau ngày thống nhất đất nước. Đó cũng là điểm nhấn và là sự khởi đầu cho quá trình phát triển của bóng đá Việt Nam (VN). Đến nay, bóng đá VN đã bước lên vị trí số một Đông Nam Á nhưng quan trọng hơn là lối chơi fair play, lối đá đẹp đã để lại nhiều ấn tượng với các quốc gia trong khu vực.

Nguyên Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng, người đã gắn bó với giải thưởng Fair Play - Bóng đá cao thượng từ ngày khai sinh và luôn ủng hộ hết mình, cũng trao gửi những mong mỏi của ông để bóng đá đẹp hơn. Bầu Thắng dù không còn trực tiếp làm bóng đá nhưng ông vẫn dõi theo từng bước tiến của làng bóng và chờ đợi ngày trở lại trọn vẹn.

Bầu Thắng cũng theo dõi rất kỹ chuyển động của giải thưởng Fair Play qua nhiều năm và chính ông từng là một trong những nhân vật đã được vinh danh.

Từ cảm hứng tinh thần fair play, bóng đá Việt Nam đã có những thu hoạch lớn trong năm 2018, 2019. Ảnh: HOÀNG GIANG - NGỌC DUNG

Bầu Thắng chia sẻ: “Tôi quan sát những cá nhân, tập thể đoạt giải thưởng Fair Play đều đem lại một nguồn cổ vũ lớn lao vì một nền bóng đá VN sạch đẹp. Giải thưởng Fair Play của báo Pháp Luật TP.HCM đã và đang góp công lớn cùng với các nhà làm bóng đá tạo cho môi trường bóng đá ngày càng tốt hơn.

Việc phát triển vai trò của giải thưởng Fair Play trong bóng đá rất quan trọng. Chúng ta có thể yếu hơn đối phương nhưng có cái hơn người là tinh thần fair play. Giải thưởng này không chỉ nhắc nhở, kêu gọi tinh thần bóng đá cao thượng của cầu thủ, HLV mà còn cho tất cả thành phần tham gia trận đấu”.

Chuyên gia bóng đá Trần Duy Long thì bày tỏ: “Tôi hiểu tôn chỉ của báo Pháp Luật TP.HCM là khát khao xây dựng một đời sống thượng tôn pháp luật, dân chủ và công bằng cho nhân dân. Cho nên giải thưởng Fair Play cũng là một hình thức hướng đến sự cao thượng trong bóng đá. Cá nhân tôi cảm nhận giải thưởng này mang một tính nhân văn cao đẹp, gầy dựng ý thức văn hóa trong đời sống bóng đá cho mọi thành phần, từ các ông bầu, cầu thủ cho đến khán giả.

Vì thế, việc báo Pháp Luật TP.HCM sáng lập và thực hiện giải thưởng Fair Play là một cách cổ vũ thiết thực cho bóng đá hết sức đẹp đẽ. Giải thưởng góp phần đưa nền bóng đá đi xa hơn và cái gốc của văn hóa bóng đá không có chỗ cho bạo lực. Tôi mong muốn ban tổ chức giải mãi mãi là một chiếc cầu nối thân thiện cho giải thưởng trở thành truyền thống, có tác dụng cổ vũ cho sự rèn luyện, giáo dục nhân cách và lối ứng xử văn hóa cho mọi thành viên làm bóng đá”.

Nhà báo thể thao lão làng Dư Hải thừa nhận sự tác động của giải thưởng Fair Play đến rõ ràng với mọi thành phần làm bóng đá, từ các ông bầu, HLV, cầu thủ cho đến khán giả… ý thức về cách ứng xử của mình hơn: “Tôi nhận thấy giải thưởng Fair Play có tác động rất tích cực đến suy nghĩ, nhận thức của các thành phần tham gia bóng đá. Không chỉ thế, những cá nhân, tập thể đoạt giải thưởng cao quý Fair Play các mùa qua là tấm gương cho các đồng nghiệp phấn đấu. Bản thân họ cũng ngày càng ý thức giữ gìn và nhân rộng tinh thần cao thượng từ sân cỏ đến cộng đồng”.

Cổ động viên nhiệt thành Trần Hữu Nghĩa có góc nhìn: “Giải thưởng Fair Play có ý nghĩa thúc đẩy, cổ vũ rất lớn cho những hành động đẹp của bóng đá. Cái hay của Fair Play là việc tôn vinh không chỉ diễn ra trên sân cỏ mà còn mang bóng đá cao thượng ra cuộc sống, sinh hoạt đời thường của các thành phần tham gia vào bóng đá. Chúng tôi luôn ủng hộ giải thưởng có giá trị nhân văn lớn cùng sức lan tỏa của nó ngày càng sâu rộng trong đời sống bóng đá VN”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm