Người hùng và tội đồ

Như đội trưởng Công Vinh chia sẻ với người thân giá như anh xử lý khác đi trong nhiều pha bóng thì đâu đến nỗi. Một số trụ cột khác cũng bày tỏ không thoát khỏi trạng thái áy náy khi có những phần lỗi lẽ ra có thể tránh được.

Gánh nặng tâm lý của các tuyển thủ Việt Nam gần giống như Malaysia trận lượt đi với Việt Nam cách đây hai năm cũng ở bán kết AFF Cup. Lần đó, cầu thủ Malaysia có thể còn dằn vặt hơn khi trên sân nhà lại để thua thầy trò HLV Miura 1-2. Tuy nhiên, trong trận thua day dứt đấy, các cầu thủ Malaysia đã quyết tâm làm lại và khắc phục những mặt yếu của mình. Rồi sau đó bốn ngày họ đã qua mặt đội tuyển Việt Nam với chiến thắng 4-2 ngay trên sân Mỹ Đình.

Trở lại cái thua 1-2 của thầy trò Hữu Thắng ở Indonesia không phải là thảm họa. Họ hoàn toàn có thể tự quyết số phận của mình.

Văn Quyết ghi bàn gỡ hòa từ chấm 11 m nhưng vẫn day dứt trong những tình huống bỏ ăn khác. Ảnh: CÔNG LÝ

Điều đáng nói là ranh giới người hùng và tội đồ trong bóng đá luôn rất mong manh. Như trung vệ 21 tuổi Pranata của Indonesia lần đầu đá chính ở AFF Cup lại có bàn thắng giải tỏa áp lực ngay phút thứ 6 và trở thành người hùng. Trong thế phải xáo trộn đội hình theo giải pháp tình thế vì hai trung vệ chính thức bị thẻ phạt, Pranata mới có cơ hội ra sân và thành người hùng. Bàn thắng đã làm người Indonesia quên đi sự rụt rè thường đá rất dở ở hiệp 1 và chỉ bùng lên khi vào hiệp 2. Ngoài ra với bàn thắng đấy, Pranata đã xóa đi nỗi ám ảnh từ đầu giải đó là từng bị xem là tội đồ làm đàn anh Bachdim chấn thương phải sớm chia tay trước giải đấu.

Tương tự, các chân sút tuyển Việt Nam nếu chỉn chu hơn và chuẩn xác hơn thì phải hơn một lần phá lưới Indonesia. Nếu may mắn hơn hay quyết đoán hơn thì những Công Vinh, Văn Quyết, Thành Lương, Đinh Thanh Trung đã không phải dằn vặt và thậm chí có thể thành người hùng.

Sự thành bại chỉ trong 90 phút khó có thể lường. Bởi ngay những trung vệ mà HLV Hữu Thắng tin cậy nhất như Quế Ngọc Hải thì chỉ 1-2 pha vào bóng thường thấy đã đẩy đội tuyển Việt Nam vào thế khó.

Thà thua để thấy mình còn có những lỗ rò cần phải bịt lại còn hơn thỏa mãn sau một trận thắng như cách đây hai năm tưởng đã vào chung kết thì bị Malaysia dạy cho một bài học ngay trên sân Mỹ Đình.

HLV Hữu Thắng sẽ nhắn nhủ và dạy dỗ học trò cần tỉnh táo sau chuỗi thời gian dài có 10 trận bất bại mà ông thường sợ cầu thủ mơ ngủ trên mây.

Hy vọng trận lượt về với sự trở lại của trung vệ Đình Luật, tiền vệ phòng ngự Hoàng Thịnh cùng sự khỏe khoắn của một tập thể sẽ giúp họ xóa đi những day dứt ở lượt đi và không phải nhìn đối thủ tung hô những người hùng như kiểu Pranata ở lượt đi.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

(PLO)- Barcelona đang chuẩn bị cho trận tứ kết Champions League với Paris Saint-Germain vào ngày 10-4, và HLV Xavi đang tìm cách kiềm chế ngôi sao Kylian Mbappe trong mùa cuối cùng anh khoác áo cho đội bóng lớn nước Pháp.

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

(PLO)- Tiền đạo của Manchester City, Erling Haaland đang bị ảnh hưởng bởi tin đồn Kylian Mbappe chọn bến đỗ mới từ Paris Saint-Germain (PSG) sang Real Madrid trong kỳ chuyển nhượng mùa hè sắp tới.

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

(PLO)- Sau khi chuyển đến Al Hilal chơi bóng ở giải chuyên nghiệp Saudi Arabia không như ý muốn, siêu sao Neymar 32 tuổi đang muốn quay trở lại đội bóng cũ Barca trước khi treo giày, trong lúc HLV Xavi không thay đổi quyết định chia tay CLB.

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

(PLO)- Ngay sau thất bại của đội tuyển bóng đá Việt Nam trước Indonesia, VFF đã quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier. Ai sẽ là người tiếp theo ngồi vào chiếc ghế nóng mà HLV người Pháp để lại?

Đoạn buồn Troussier

Đoạn buồn Troussier

(PLO)- Chỉ sau một năm cầm quân tuyển Việt Nam, ông thầy người Pháp Troussier đã bốn lần thua các đội bóng của Indonesia với cùng một cái tên gây sốc Shin Tae-yong.