Những bài học quý của thầy trò ông Park

Thầy trò ông Park đã nhảy vào top 12 đội mạnh nhất châu Á với tư cách là một trong năm đội nhì bảng có thành tích tốt nhất, sau cuộc chinh phục ngọt ngào vòng loại thứ hai World Cup 2022. Suốt 270 phút chinh chiến từ dễ đến khó ở UAE, đội tuyển Việt Nam (VN) đã thắng Indonesia 4-0, thắng Malaysia 2-1 và thua đội chủ nhà UAE 2-3.

Siêu dự bị Minh Vương vào sân với một đường kiến tạo và một pha ghi bàn. Ảnh: UAE MEDIA

Trọng Hoàng hụt hơi và nhiều lúc lỗi nhịp nhưng thầy Park 
vẫn ưu ái hơn so với Văn Thanh. Ảnh: UAE MEDIA

Mục tiêu lớn nhất của ông thầy người Hàn Quốc đã hoàn thành đúng như dự tính, dù không phải trận đấu nào ông cũng có những quyết định hợp lý. Sự gói gọn niềm tin vào những học trò cũ làm ông Park mài mòn đi tính sáng tạo sau hơn một tháng rèn luyện cho cuộc chơi. Bên cạnh đó, phong độ của các tuyển thủ VN phập phù khiến lối chơi chung bị ảnh hưởng.

Nhưng phải thừa nhận ông Park và các cộng sự đều đã nhìn ra những hạn chế của chính mình với nhiều lần thay người trong trận đấu mang lại hiệu quả cao, như ở hai nửa cuối hiệp 2 trận đá với Malaysia, UAE.

Từ trận đại thắng Indonesia, người ta thấy rõ tiền vệ Phan Văn Đức chỉ như cái bóng của chính mình. Ấn tượng lớn nhất chính là cuộc tái xuất của Hồng Duy và Văn Thanh, dù trong tư thế miễn cưỡng khi thầy Park không có Trọng Hoàng do thẻ phạt hay Văn Hậu vừa hồi phục chấn thương.

Tuy nhiên, cái cách ông thầy Hàn sử dụng Trọng Hoàng chỉ dựa vào kinh nghiệm cho thấy sự lúng túng và ít nhiều thiên vị. Trọng Hoàng đánh rơi phong độ sau SEA Games 30 cùng gánh nặng tuổi tác đã làm nổi bật hơn vai trò của Văn Thanh khi vào sân từ ghế dự bị trong hai trận thắng Malaysia 2-1, thua UAE 2-3.

Tương tự, Văn Hậu chắc hẳn còn ám ảnh chấn thương làm anh sa sút so với chính mình với những sai số dẫn đến bàn thua phạt đền trận Malaysia, hay để sổng Hassan ghi bàn mở điểm cho UAE.

Trọng Hoàng, Phan Văn Đức hay Văn Hậu không có lỗi trong các trận đấu vì lực bất tòng tâm và không may mắn để bộc lộ ra tử huyệt. Cũng như trung vệ Duy Mạnh hay tiền vệ Đức Huy, Xuân Trường dù chơi chưa tròn vai ở nhiều thời điểm bị đối thủ khai thác nhưng may còn có những đồng đội giúp bịt đi những lỗ rò.

Tất cả chỉ day dứt bởi sự kỳ vọng quá lớn của thầy Park gây ra những tiếc nuối với hai chữ “giá như”. Nuối tiếc lớn nhất là trường hợp của Minh Vương từ lâu bị làm mờ bởi các đồng nghiệp có chút tiếng tăm hơn. Suất vé vớt ở Asiad 18 với cú sút phạt tuyệt đẹp vào lưới Hàn Quốc chưa đủ cho Minh Vương chơi nhiều hơn nửa cuối hiệp 2 trận thua UAE và tháo gỡ thân phận đóng thế.

Một kiến tạo thông minh cho Tiến Linh sút thủng lưới chủ nhà và một bàn thắng ở phút bù giờ cho thấy nỗ lực vượt qua nỗi hờn tủi của siêu dự bị Minh Vương chờ thời tỏa sáng.

Dĩ nhiên chủ nhà UAE sau khi no nê với ba bàn thắng và chắc thắng đã không còn thiết tha gây áp lực như trước đó, giúp đội tuyển VN dễ thở hơn trong hai lần rút ngắn cách biệt.

Những tồn tại của đấu pháp và nhân sự chắc chắn HLV Park Hang-seo nhìn rõ ràng hơn để khắc phục cho cuộc chơi khắc nghiệt hơn ở vòng loại cuối cùng World Cup 2022 bắt đầu từ tháng 9, gặp toàn đối thủ sừng sỏ châu Á.

Những chiến binh quả cảm

Đội tuyển VN dưới thời HLV Park Hang-seo mỗi lần ra sân là chơi quên mình với những giọt mồ hôi nhẫn nại cho đến giây phút cuối cùng. Chiến thắng Malaysia chưa bao giờ quý giá hơn khi học trò ông Park đối diện nguy cơ đi tiếp không rõ ràng nếu bị cầm hòa. Cả bản lĩnh của chiến binh đối đầu với chiêu trò “chém đinh chặt sắt” từ cầu thủ Indonesia vẫn điềm tĩnh đáp trả ngọt ngào bằng bốn bàn thắng đẹp vào lưới đối phương. Điểm đặc biệt về tinh thần chiến đấu của đội tuyển VN là bại không nản, khi bị chủ nhà UAE trên cơ dẫn trước ba bàn thắng vẫn kiên nhẫn tìm kiếm bàn gỡ đến giây cuối. Thử thách cho thầy trò ông Park vẫn còn nhiều ở tương lai và mong cho những chiến binh sẽ sáng mãi ý chí vượt khó trong bất kỳ hoàn cảnh nào. TT 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm