Những sự kiện đáng nhớ của thể thao Việt Nam 2009

Việt Nam tổ chức thành công Asian Indoor Games 3

Trong lần đầu tổ chức đại hội thể thao tầm cỡ châu lục, năng lực tổ chức của nước chủ nhà Việt Nam đã được Hội đồng Olympic châu Á và dư luận quốc tế đánh giá cao. Sau thành công thu được từ Asian Indoor Games 3, Việt Nam đang nắm giữ rất nhiều thời cơ thuận lợi đế chuẩn bị cho cuộc vận động đăng cai ASIAD 2019. 

Với tổng cộng 42 HCV, 30 HCB và 22 HCĐ. Đoàn TTVN đã giành ngôi vị Á quân thuyết phục, vượt xa các cường quốc hùng mạnh như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran… . Qua Asian Indoor Games 3, kinh nghiệm và bản lĩnh thi đấu của các VĐV Việt Nam đã được cải thiện đáng kể. 

Thể thao Việt Nam đoạt ngôi Á quân SEA Games 25 

Những sự kiện đáng nhớ của thể thao Việt Nam 2009 ảnh 1
TTVN bội thu "vàng" tại SEA Games 25 - Ảnh: Mạnh Hoàng
Giành được tổng cộng 83 HCV, 75 HCB, 57 HCĐ đoàn TTVN đã giành ngôi vị Á quân SEA Games 25 vừa kết thúc tại Lào. Đây cũng là vị trí cao nhất của TTVN trong một kỳ SEA Games tổ chức ngoài lãnh thổ Việt Nam.  

Một số môn thể thao Olympic và ASIAD của tiếp tục thể hiện được sức mạnh vượt trội như: Điền kinh, Cử tạ, Bơi lội, Taekwondo, Karatedo, Judo, Wushu. Những gương mặt được kỳ vọng đủ sức phấn đầu lọt vào top hàng đầu châu lục là Vũ Thị Hương, Trương Thanh Hằng, Vũ Văn Huyện, Vũ Thị Nguyệt Ánh tiếp tục ổn định phong độ. 

Bóng đá nữ giành lại ngôi “Hậu” SEA Games 

Bước vào SEA Games 25 với rất nhiều khó khăn, nhưng bằng tinh thần và ý chí quyết tâm, thầy trò HLV Trần Vân Phát đã cầm chân Myanmar, Thái Lan ở vòng loại và giành quyền vào chơi trận Chung kết. 


Những sự kiện đáng nhớ của thể thao Việt Nam 2009 ảnh 2

Bóng đá nữ Việt Nam trở lại ngôi đầu khu vực - Ảnh: Mạnh Hoàng

Trong trận đấu cuối cùng trên sân Chao Anou Vong tối 16/12, các nữ tuyển thủ đã khiến hàng triệu khán giả phải khâm phục ý chí và tinh thần thi đấu quả cảm. Trên chấm penaly, tuyển Việt Nam xuất sắc đánh bại Thái Lan để giành lại ngôi “vua” Đông Nam Á sau đúng 1 kỳ SEA Games để mất vị trí vào tay “đại kình địch” Thái Lan.

 U23 Việt Nam gục ngã trước “ngưỡng cửa thiên đường” 

Vượt qua vòng loại với vị trí dẫn đầu bảng A, thầy trò HLV Calisto lại xuất sắc đánh bại U23 Singapore 4-1 ở trận bán kết. Hàng triệu người hâm mộ cả nước đã xuống đường ăn mừng, hồi hộp chờ đợi giây phút U23 Việt Nam mang “vàng” về cho tổ quốc. Tuy nhiên, giấc mơ này đã không có cơ hội trở thành hiện thực trên đất Vientiane. Trong trận Chung kết gặp U23 Malaysia, U23 Việt Nam đã chịu thất bại 0-1 đầy tiếc nuối. 

Những sự kiện đáng nhớ của thể thao Việt Nam 2009 ảnh 3
Giọt nước mắt muộn màng của U23 Việt Nam - Ảnh: Mạnh Hoàng
Một thất bại quá bất ngờ và nằm ngoài tất cả mọi tính toán, ngay chính thầy “Tô” cũng không thể lý giải được vì sao U23 Việt Nam để lỡ cơ hội giành HCV SEA Games 25. 

Thất bại cay đắng của Hoàng Anh Tuấn 

Đến Vientiane với tư thế Á quân Olympic, Hoàng Anh Tuấn là gương mặt sáng giá nhất được đặt hy vọng mang HCV về cho Cử tạ Việt Nam ở hạng 56 kg. Cơ hội của Hoàng Anh Tuấn càng trở nên thuận lợi hơn khi đối thủ chính là lực sỹ Eko Yuli (Indonesia) chuyển lên thi đấu hạng cân cao hơn. 

Ở nội dung cử giật, Hoàng Anh Tuấn đạt thành tích 125 kg. Bước sang phần cử đẩy, thêm một lần nữa tâm lý chủ quan và cảm giác quá tự tin hơi thái quá lại khiến cho Hoàng Anh Tuấn không thể hoàn thành mức đăng ký là 152 kg. Trong khi đối thủ người Indonesia, Setiadi Jadi dễ dàng giành HCV chỉ với 148 kg nội dung cử đẩy. 

Những sự kiện đáng nhớ của thể thao Việt Nam 2009 ảnh 4
Hoàng Anh Tuấn trả giá đắt vì sự chủ quan - Ảnh: Ngọc Cương
Hoàng Anh Tuấn là gương mặt tài năng hiếm hoi của Cử tạ Việt Nam, thất bại tại SEA Games 25 sẽ mang lại nhiều bài học cho Anh Tuấn tại ASIAD 2010 và xa hơn nữa là Olympic.

Denilson khoác áo XM Hải Phòng  

Dấu ấn Denilson để lại trong gần 1 tháng khoác áo XM Hải Phòng chỉ là 55 phút thi đấu và 1 bàn thắng. Nhưng sự xuất hiện của cựu ngôi sao từng giành ngôi vô địch thế giới 2002 tại Hải Phòng vẫn là một thương vụ thành công ở lĩnh vực quảng bá thương hiệu của XM Hải Phòng nói riêng, V-League nói chung. 

Nhờ sự xuất hiện của Denilson, truyền thông quốc tế đã dành nhiều sự chú ý hơn đến giải V-League. Sau khi cầu thủ đẳng cấp thế giới Denilson “ghé thăm” đội bóng đất Cảng, V-League sẽ có nhiều cơ hội đón chào những ngôi sao lớn đến thử sức. 

SHB Đà Nẵng vô địch V-League 

Liên tục trong 6 mùa giải từ 2002 - 2008, Cúp vô địch V-League được chia đều cho HA Gia Lai, ĐT Long An và B. Bình Dương (mỗi đội 2 lần vô địch). Kết thúc mùa giải V-League 2009, ngôi “Vua” đã được dịch chuyển ra Đà Nẵng. 

Với sức mạnh đồng đều, SHB Đà Nẵng trở thành đội bóng “độc cô cầu bại” suốt chặng đua lượt về và giành ngôi vô địch sớm trước 5 vòng đấu. Ít ngày sau, đội bóng sông Hàn đã hoàn tất cú đúp với chiếc Cup QG trên sân Hàng Đẫy. 

Công Vinh thử sức ở giải Bồ Đào Nha 

Cơ hội cho Công Vinh thi đấu ở giải Liga Sages (Vô địch Bồ Đào Nha) không có nhiều, nhưng việc tiền đạo người xứ Nghệ đến đầu quân bằng cửa chính ở Leixoes cũng có thể coi là một cột mốc đáng nhớ với bóng đá Việt Nam. 

Với 3 bàn thắng ở Cup QG Bồ Đào Nha, Công Vinh đã trở thành người “khai phá” cơ hội thi đấu ở châu Âu cho nhiều cầu thủ Việt Nam trong tương lai. 

Theo Quang Vinh tổng hợp (Dân Trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm