Những tấm gương fair play quốc tế

1987: Trong trận giải Đức giữa Werder Bremen và Cologne, hậu vệ F. Ordenewitz của Bremen để bóng chạm tay trong khu cấm, trọng tài không thấy song anh vẫn đến báo cho trọng tài biết để chấp nhận chịu phạt đền cho Cologne cuối cùng thắng 2-1. Cổ động viên đội Dundee United (Scotland) cũng được tuyên dương trong trận chung kết lượt đi Cúp UEFA sân nhà thua Gotheborg (Thụy Điển) 1-2 tan trận vẫn đồng loạt đứng lên hoan hô… đội khách!

1989: Khán giả Trinidad & Tobago sau trận chung kết  CONCACAF sân nhà thua Mỹ 0-1 vỗ tay chúc mừng đội khách dù đội nhà bị loại khỏi World Cup 1990.

1990: Tiền đạo Anh G. Lineker được vinh danh với sự nghiệp 15 năm đá chuyên nghiệp không hề… lãnh thẻ nào kể cả thẻ vàng lẫn thẻ đỏ. Lúc đó anh đang chơi cho Tottenham, sau đó qua Nhật đá thuê ba năm nữa đến 1994 giải nghệ. 

1997: Cầu thủ J. Zovinec (Slovakia) chỉ chơi bóng đá nghiệp dư 60 năm không bị… phạt thẻ nào. Dù đá nghiệp dư nhưng ông cũng đã khoác áo… 15 CLB tài tử.

Những tấm gương fair play quốc tế ảnh 1

Tiền đạo G. Lineker được vinh danh năm 1990 với sự nghiệp 15 năm đá chuyên nghiệp không hề lãnh thẻ phạt nào. Ảnh: AFP

2001: Tiền đạo Ý Pablo Di Canio của đội West Ham ở Anh trong trận sân khách gặp Everton thấy thủ môn đối phương đang bị chấn thương nằm sân mà trọng tài không thấy thì thay vì nhận đường chuyền của đồng đội dễ dàng đưa bóng vào lưới trống đã dùng tay bắt bóng lại chờ bác sĩ chạy vào săn sóc thủ môn. Dù kết quả trận đó đội của anh thảm bại… 0-5!

2010: Tiền đạo A. Motevaselzadeth của đội Moghamvemat ở Iran trong trận đấu với đội Steel Azim dù đội nhà cần thắng để trụ hạng song trong một tình huống tấn công thủ môn đội bạn trúng bóng vào đầu nằm sân, anh không sút ghi bàn mà lại lịch sự đá bóng ra biên. Kết quả thua 1-2 bị xuống hạng!

Còn giải Hành động Fair play thể thao quốc tế: Giải Fair play của FIFA được biết đến nhiều vì thuộc bóng đá môn thể thao “vua” nhưng giải Hành động Fair play thể thao quốc tế bao gồm đủ mọi bộ môn ra đời sớm hơn từ năm 1965 ở Pháp. Ban đầu do UNESCO đề xướng, về sau giao lại cho Ủy ban Olympic Quốc tế chủ trì. Giải cũng được trao hằng năm, mỗi năm tổ chức tại một quốc gia, thường vào đầu năm.

Giải năm 2011 được trao cho chính cầu thủ A. Motevaselzadeth, người nhận giải Fair play của FIFA 2010.

Lễ trao giải năm nay được tổ chức tại Budapest (Hungary) ngày 27 và 28-4 tới kèm theo cuộc hội thảo về chủ đề “Fair play trong thế kỷ 21”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm