Nỗi đau ‘còi méo’

Năm 2008, trọng tài Nguyễn Xuân Hòa có một pha cắt còi lịch sử trên sân Chi Lăng rồi sau đó quay ngoắt phủ nhận chính quyết định của mình. Lần ấy, trọng tài Hòa nhận định ĐT Long An có bàn thắng hợp lệ vào lưới Đà Nẵng nâng tỉ số 3-2. Tuy nhiên, dưới sức ép của hàng chục ngàn người trên sân Chi Lăng và đặc biệt là cuộc hội ý chớp nhoáng với các giám sát, trọng tài Hòa thay đổi quyết định. Trận này Đà Nẵng thắng 3-2 và mọi lỗi lầm đều trút lên đầu trọng tài Nguyễn Xuân Hòa khiến “vua sân cỏ” người Đắk Lắk sau đó tự nguyện “treo còi” vĩnh viễn.

Chính trọng tài Hòa mãi sau này mới dám chia sẻ thẳng thắn rằng trọng tài Việt Nam có rất nhiều điều tế nhị không thể nói trong môi trường làm việc có quá nhiều ràng buộc, khiến họ phải “sống chung với lũ”.

Trường hợp của trọng tài Hà Anh Chiến trên sân Thanh Hóa mới đây (thổi phạt đền SL Nghệ An khi cầu thủ Thanh Hóa bị phạm lỗi ngoài vòng cấm) không giống với đồng nghiệp Nguyễn Xuân Hòa nhưng kết cục có thể rất giống.

Giám sát trọng tài Đoàn Phú Tấn chia sẻ sau tiếng còi của trọng tài Hà Anh Chiến rằng ông rất đau lòng về cái sai của cấp dưới đã đánh đổ hết công sức của SL Nghệ An. Tuy nhiên, ông chỉ có thể bảo vệ trọng tài không bị các thế lực khác tấn công chứ không thể “lệnh” trọng tài Chiến “bẻ còi” vì điều này vi phạm luật chơi.

Nguy hiểm nhất là không chỉ đội bóng mà cả người hâm mộ chân chính như thế này đang ngày càng mất niềm tin. Ảnh: XUÂN HUY

Lần đầu tiên Trưởng ban Trọng tài Nguyễn Văn Mùi thừa nhận trọng tài sai, sau rất nhiều lần ông hết sức bênh vực “vua sân cỏ” với cách bao biện nổi tiếng: “Trọng tài cũng là con người” và “Trọng tài giỏi trên thế giới đều có lúc sai cả”.

Cái sai rõ ràng của trọng tài Chiến như một giọt nước làm tràn ly kiên nhẫn của rất nhiều CLB và mọi mũi dùi đều hướng về anh này khiến nhiều sự vụ khác chìm nghỉm. Nói như cựu Còi vàng Dương Mạnh Hùng là đừng lấy sai lầm của trọng tài Hà Anh Chiến làm bia đỡ đạn cho nhiều trọng tài cũng phạm sai lầm khác nhưng lại được bao che.

Trọng tài Hà Anh Chiến đang sống trong sợ hãi với tiếng “còi méo” do mình gây ra. Trước mắt, trọng tài người Hà Nội này bị “treo còi” chờ nhận án kỷ luật tiếp theo và chắc chắn là rất nặng để làm gương.

Cũng có thể Hà Anh Chiến sẽ không còn đủ tự tin để trở lại sân cỏ như cựu đồng nghiệp Nguyễn Xuân Hòa năm nào… nhưng phần lỗi hệ thống của bóng đá Việt Nam thì vẫn duy trì đều đặn từ mùa này sang mùa khác.

Có thể mời công an điều tra

Trưởng ban Trọng tài Nguyễn Văn Mùi cho biết sẽ “treo còi” trọng tài Nguyễn Anh Chiến đến hết lượt đi (còn bốn lượt trận nữa) rồi sau đó họp bàn đưa ra mức kỷ luật tiếp theo. Ông Mùi nói thêm: “Chúng tôi chưa thể khẳng định trọng tài Chiến sai lầm về chuyên môn hay có vấn đề gì khác. Nếu có dấu hiệu vượt quá chuyên môn, Ban Trọng tài sẽ kiến nghị VFF mời cơ quan an ninh vào cuộc điều tra sai phạm”.

Cũng ở vòng 9 V-League, tổ trọng tài Nguyễn Hiền Triết không công nhận bàn thắng hợp lệ của Hà Nội T&T vào lưới Hải Phòng ở phút 25. Ông Mùi xác nhận trọng tài đã sai và trợ lý Trần Duy Khánh tạm thời bị “treo cờ” hết lượt đi. Riêng trường hợp trọng tài Nguyễn Đức Vũ thổi phạt đền Đồng Tháp (phạm lỗi với cầu thủ Long An trong vòng 16m50) là chuẩn xác.

Người phụ trách đang... ở Mexico (?)

Trình độ chuyên môn của cầu thủ không được nâng cao, sức mạnh, độ bền, kỹ năng chơi bóng vẫn thế, còn trọng tài thì ngày càng tệ hại...

Cần nhớ là chuyện trọng tài dù được đầu tư, "quan tâm" rất nhiều và năm nào cũng có tập huấn mời chuyên gia lẫn cán bộ an ninh phân tích nhưng vẫn cứ loạn.

V-League rối ren, trọng tài làm khủng hoảng niềm tin nhưng hỏi VFF người phụ trách V-League và trọng tài đang làm gì và ở đâu thì được trả lời đi họp, hội gì đó ở Mexico (!?).

TẤN PHƯỚC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm