Nỗi nhọc nhằn của ông Park!

Ông Park dặn dò học trò phải quên nhanh những cảm xúc của một trận thắng nhọc nhằn, vì cái đích của thầy trò ông không phải là một trận thắng mà là phải vượt qua vòng loại thứ hai World Cup 2022 ở bảng G. Chỉ tiêu đấy cũng nhằm phục vụ việc lấy một suất chơi vòng chung kết Asian Cup 2023.

Chính ông thầy người Hàn Quốc đã nói rất thẳng là bóng đá Việt Nam (VN) thời điểm này không thể mơ mộng chơi vòng chung kết cúp thế giới, mà cần ít nhất 10 năm bồi dưỡng khoa học cho lứa cầu thủ trẻ U-12.

Bốn năm trước, đội tuyển Thái Lan dưới thời Kiatisak từng vượt qua vòng loại này đã không thể chống chọi với những đội mạnh ở châu Á, dù đó là kỳ tích của một đội tuyển trong “vùng trũng” Đông Nam Á. Điều đó có nghĩa cái đích có thể đạt được của thầy trò Park Hang-seo là trở thành một trong 12 đội mạnh nhất ở vòng loại này, dù đoạn đường chinh phục vẫn còn xa lắm.

Mới chỉ qua hai trận, một hòa không bàn thắng với Thái Lan và mới đây là thắng nhẹ Malaysia 1-0, đội tuyển VN vẫn còn nhiều thách thức ở phía trước. Nếu xuất thần đứng nhất bảng G, thầy trò ông Park chắc chắn giành một vé đi tiếp hoặc trở thành một trong bốn đội nhì bảng có thành tích xuất sắc nhất (trong số tám bảng đấu).

Các học trò ông Park đã đè Malaysia xuống thứ tư trong bảng xếp hạng và bây giờ vẫn phải dè chừng UAE lẫn Thái Lan. Ảnh: NGỌC DUNG

Thắng Malaysia 1-0, lấy trọn 3 điểm nhưng ông Park vẫn khuyên các học trò đừng vui quá vì mục tiêu phía trước vẫn còn phải qua nhiều thử thách. Ảnh: NGỌC DUNG

Sau lượt trận mới nhất, có thể thấy UAE không chỉ mạnh nhất trên lý thuyết là hạt giống số một mà thực tế đại diện Tây Á có nội lực vượt trội. Sau trận ra quân thắng Malaysia 2-1 tại Kuala Lumpur thì đã  hủy diệt Indonesia 5-0.

Vì thế, khả năng đội tuyển VN sẽ còn nhiều vất vả chạy đua với Thái Lan và cả Malaysia cho suất nhì bảng. Điều kiện là phải có hiệu số bàn thắng bại thật cao để so sánh với các đối thủ lớn ở bảng khác.

Cho nên HLV Park Hang-seo sẽ hết sức nhọc nhằn để giúp các học trò đạt chỉ tiêu bằng cách thật tập trung cho từng trận đấu tiếp theo. Ông tự hào cầu thủ của mình đã thắng Malaysia nhưng không quá ngất ngây, vì suy cho cùng đối thủ này không phải là thách thức quá lớn. Thầy trò ông Tan Cheng Hoe từng hai lần trước đó thua cuộc ông Park ở đấu trường AFF Cup 2018 nên việc chủ sân Mỹ Đình tiếp tục thắng cũng chẳng có gì lạ.

Vấn đề của đội tuyển VN là cần 3 điểm thì đã có nhưng vẫn dễ thấy họ không áp đảo và thắng ung dung với một tư thế kèo trên. Học trò ông Park không hơn nhiều Malaysia về thế trận lẫn cơ hội, mà chỉ hơn về tình huống từ khoảnh khắc xuất thần của Quang Hải. Chính vì thế, ông Park luôn nhắc nhở cầu thủ không ngủ quên trên chiến thắng khi con đường đi đến đích của họ còn nhiều cam go và đầy rủi ro.

Vẫn những con người và lối chơi cũ, đội chủ sân Mỹ Đình cho thấy nhiều sự bế tắc ở sức tấn công và các chân sút còn kém duyên trước đối thủ Malaysia nhằm khẳng định tư thế của ông trùm Đông Nam Á. Ông Park lo nhiều hơn vui cho những cuộc chơi tiếp theo để không phải sống trong hồi hộp với chiến thắng mong manh.

Đến Bali để làm hơn điều mà Malaysia và Thái Lan đã làm được

Sau trận thắng Malaysia đêm 10-10, thầy trò ông Park không kịp nghỉ ngơi đã phải ra sân bay lúc 2 giờ sáng 11-10 để sang Bali (Indonesia) chuẩn bị cho trận gặp chủ nhà bốn ngày sau đó. Ông thầy Hàn cho các tuyển thủ nghỉ tập và đến ngày 12-10 mới ra sân hồi phục. Mục tiêu của đội tuyển VN là chinh phục từng trận đấu một và trước mắt phải thắng Indonesia vừa gặp cú sốc thua nặng nề sân khách UAE 0-5. Cũng duy nhất VN đại diện Đông Nam Á giành chiến thắng ở lượt trận này, trong lúc Campuchia thua đậm đà Iran 0-14, Myanmar gãy gánh 0-7 trước Kyrgyzstan, tuyển Singapore thua Saudi Arabia 0-3 (Thái Lan nghỉ lượt này). Nhưng đừng quên thầy trò ông Park chỉ thắng một đội bóng Đông Nam Á khác và cuộc chơi của bóng đá VN còn lắm chông gai chứ không phải đã ăn ngon ngủ yên. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

(PLO)- Barcelona đang chuẩn bị cho trận tứ kết Champions League với Paris Saint-Germain vào ngày 10-4, và HLV Xavi đang tìm cách kiềm chế ngôi sao Kylian Mbappe trong mùa cuối cùng anh khoác áo cho đội bóng lớn nước Pháp.

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

(PLO)- Tiền đạo của Manchester City, Erling Haaland đang bị ảnh hưởng bởi tin đồn Kylian Mbappe chọn bến đỗ mới từ Paris Saint-Germain (PSG) sang Real Madrid trong kỳ chuyển nhượng mùa hè sắp tới.

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

(PLO)- Sau khi chuyển đến Al Hilal chơi bóng ở giải chuyên nghiệp Saudi Arabia không như ý muốn, siêu sao Neymar 32 tuổi đang muốn quay trở lại đội bóng cũ Barca trước khi treo giày, trong lúc HLV Xavi không thay đổi quyết định chia tay CLB.

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

(PLO)- Ngay sau thất bại của đội tuyển bóng đá Việt Nam trước Indonesia, VFF đã quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier. Ai sẽ là người tiếp theo ngồi vào chiếc ghế nóng mà HLV người Pháp để lại?

Đoạn buồn Troussier

Đoạn buồn Troussier

(PLO)- Chỉ sau một năm cầm quân tuyển Việt Nam, ông thầy người Pháp Troussier đã bốn lần thua các đội bóng của Indonesia với cùng một cái tên gây sốc Shin Tae-yong.