Nữ Việt Nam - nữ Myanmar: Đá với đối thủ vào thế đường cùng

Trước trận then chốt gặp Myanmar, HLV Mai Đức Chung cho biết Myanmar là đội bóng đang được trẻ hóa nhưng cũng có nhiều tham vọng. Điều đặc biệt là Myanmar đang ở vào thế đường cùng sau trận thua đậm chủ nhà bảng A là nữ Hàn Quốc 0-7. Ông Chung cũng thừa nhận khó có thể đánh giá chuyên môn một cách cụ thể về Myanmar qua trận thua đậm của họ bởi sự chênh lệch quá lớn về đẳng cấp.

Tình thế đặt Myanmar vào con đường chỉ có giành chiến thắng trước thầy trò HLV Mai Đức Chung thì mới hy vọng lấy vé dự vòng play off. Bởi phía Myanmar đã khẳng định nếu hòa cũng đồng nghĩa với việc bị loại vì Hàn Quốc trong trận cuối với Việt Nam sẽ không căng ra mà thắng đậm vì cần giữ chân khi đã chắc suất đầu bảng.

Chiều 6-2, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ ra quân trong trang phục màu đỏ gặp Myanmar.

Theo lịch đấu, việc đội tuyển nữ Việt Nam được nghỉ lượt trận đầu ngày 3-2 là một lợi thế vì được quan sát đối thủ chính, lại có thời gian chuẩn bị rất dài. Việc ban huấn luyện cho toàn đội xem trận Hàn Quốc - Myanmar 7-0 đã có những thuận lợi trong việc triển khai đấu pháp.

Đội tuyển nữ Việt Nam gặp lại Myanmar với những lợi thế nhất định. Ảnh: NGỌC DUNG

Buổi tập làm quen sân thi đấu vào tối 5-2. Ảnh: VFF

Băn khoăn của HLV Mai Đức Chung là nút chặn Chương Thị Kiều với vết thương từ trận chung kết SEA Games 30 đến nay vẫn chưa bình phục nên không thể đến Hàn Quốc cùng đồng đội. Suốt thời gian qua, HLV Mai Đức Chung đã tính đến phương án sử dụng Hồng Nhung làm thủ lĩnh hàng phòng ngự và thử nghiệm hàng loạt trung vệ với hy vọng sẽ phối hợp tốt với Hồng Nhung làm lá chắn trước thủ môn Kim Thanh.

Myanmar trong trận thua đậm Hàn Quốc chưa cho thấy đấy là đối thủ đáng gờm ở hàng công nhưng trước một đối thủ như Hàn Quốc, nhiều khả năng ban huấn luyện Myanmar không muốn vắt sức nhiều cho một trận đấu mà họ xác định không thể cạnh tranh.

Việc xác định sẽ đá “chung kết” với Việt Nam cho thấy Myanmar chiều 6-2 sẽ mang bộ mặt khác. Có thể họ sẽ dùng sức trẻ và cả lối đá rắn để ngăn thầy trò HLV Mai Đức Chung mà họ đã nghiên cứu tại SEA Games 30.

Đá với Myanmar, các tuyển thủ Việt Nam có tâm lý kèo trên khi từng thắng đối thủ này 4-0 trong lần gần nhất nhưng không ai phủ nhận rất mệt mỏi khi gặp một đối thủ khỏe và không ngại ngần đá rắn cùng áp dụng tiểu xảo.

Nhiều khả năng Myanmar sẽ thi đấu với bài phòng ngự phản công bằng việc áp sát và đá rắn trên phần sân của họ. Điều này buộc thầy trò HLV Mai Đức Chung phải điềm tĩnh để thoát được cái bẫy của đối thủ. Bên cạnh đó khả năng ghi bàn của tuyến trên nếu giải quyết được sớm thì toàn đội sẽ dễ thi đấu hơn và giải tỏa sớm những áp lực nơi một đối thủ chủ yếu là phá lối chơi của mình.

Được nghỉ lượt trận khai mạc theo giới chuyên môn sẽ có mặt lợi về thể lực và việc giấu bài nhưng cũng có mặt bất lợi. Đó là việc thích nghi lẫn bắt nhịp với giải đấu đặc biệt trong 90 phút quyết định với mục tiêu không được phép thua.

Myanmar sẽ vào cuộc với tâm lý chỉ có một cửa thắng, còn các nữ tuyển thủ Việt Nam thì nếu không thắng hoàn toàn có thể đá hòa rồi trận cuối được phép thua Hàn Quốc dưới bảy bàn.

Tất nhiên, nói như HLV Mai Đức Chung thì ông sẽ không để các học trò mình nghĩ đến một kết quả hòa trước một đối thủ từng thua bóng đá Việt Nam trên nhiều mặt trận đồng thời chúng ta đang là nhà vô địch Đông Nam Á.

“Chúng tôi sẽ thi đấu với Việt Nam bằng bộ mặt khác!”

Đó là phát biểu của tiền đạo Ye Ye Oo của đội tuyển nữ Myanmar. Ye Oo nhấn mạnh: “Sau khi thua Hàn Quốc 0-7, chúng tôi vẫn chưa từ bỏ cuộc đua vào bán kết!”.

HLV U Tin Myint Aung nói trong cuộc họp báo: “Chúng tôi tiên liệu rằng thua Hàn Quốc và thua đậm là điều dễ hiểu nhưng chúng tôi sẽ dồn lực để đánh bại Việt Nam. Chúng tôi sẽ nỗ lực với tất cả những gì có được để thắng tuyển Việt Nam”.

Không cho rằng việc nghỉ lượt đầu của Việt Nam là lợi thế, tiền đạo Ye Oo của Myanmar phân tích: “Trong trận ra quân đầu, Myanmar đã phải chiến đấu với hai đối thủ là thời tiết lạnh giá và đội chủ nhà Hàn Quốc cực mạnh. Hàn Quốc ở đẳng cấp khác, còn thời tiết thì chống lại chúng tôi. Còn với trận Việt Nam, chúng tôi đã thích nghi nhiều và sẽ thể hiện bộ mặt khác khi thi đấu với đội bóng cùng đẳng cấp”.

Nhận xét những gì Myanmar thể hiện qua trận thua Hàn Quốc 0-7, HLV Mai Đức Chung nhìn nhận Myanmar đã tiến bộ hơn rất nhiều so với hồi họ thể hiện ở AFF Cup nữ hồi tháng 7 năm ngoái tại Thái Lan và gần đây là SEA Games 30.

DUY ÂN 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm