Nước ngoài giảm lương cứu CLB, VN thì bàn phương án đá

Từ Chủ tịch LĐBĐ Thái Lan Somyot đến Chủ tịch LĐBĐ Indonesia Mochamat Irianto, Tổng thư ký LĐBĐ Malaysia Stuard Ramalingam… đều chủ động hướng dẫn các CLB trong việc chi trả lương cầu thủ khi bóng đá “đứng hình”.

Dự báo là sẽ có một cuộc khủng hoảng kéo theo khi dịch COVID-19 qua đi hoặc kéo dài đều có thể tác động xấu lên CLB, thậm chí là nhiều CLB sẽ đứng trước nguy cơ xóa sổ…

Với Thái Lan, chủ tịch LĐBĐ nước này đã thương lượng thành công cắt giảm 50% lương của HLV Akira Nishino và được vị thuyền trưởng người Nhật vui vẻ chấp nhận.

Tướng Irianto, Tổng Thanh tra Cảnh sát kiêm Chủ tịch LĐBĐ Indonesia, cũng đang thương lượng với HLV Shin Tae-yong việc cắt giảm lương khi bóng đá ngưng lại… Tất cả coi đó như một vấn đề mang tính chia sẻ, vì đại dịch ảnh hưởng đến nhiều thứ. Những chia sẻ và đồng cảm vượt lên trên những quyền lợi, lợi ích vật chất.

Còn với bóng đá Malaysia, Tổng thư ký Ramalingam yêu cầu các CLB hãy cắt giảm lương, ông nói: “Cắt giảm lương mùa dịch bệnh, bóng đá đang nghỉ vô thời hạn là cách cứu CLB trước nguy cơ khủng hoảng. Hãy tính toán gấp theo phương án để không bên nào quá thiệt thòi khi mùa dịch đang hoành hành và giáng đòn chí mạng xuống các CLB nói riêng và các doanh nghiệp nói chung. Hãy cùng nhau ý thức để vượt qua thời gian khó khăn để cùng tồn tại”.

Ông Ramalingam cũng nêu ví dụ CLB Johor Darul Tazim làm điển hình. Cụ thể là CLB này cắt giảm 70% lương cầu thủ. Và ông kêu gọi các CLB hãy nhìn vào sự thật và tính toán đường dài.

Có một thực trạng là hiện nay nhiều CLB Malaysia không muốn công khai chuyện này và đã được vị tổng thư ký này nhìn xa nói rằng: “Hãy thành thật và đừng sĩ diện chuyện kinh tế CLB vào mùa dịch COVID-19. Các bạn không thể giấu giếm mãi đến thời điểm cạn kiệt tài chính và lúc đó mới lên tiếng kêu gọi sự giúp đỡ thì không trở tay kịp”.

Ở Malaysia cũng đã xuất hiện những “anh hùng thời dịch COVID-19”. Đã có nhiều cầu thủ yêu cầu CLB của mình cắt giảm lương cho mình để góp phần giúp CLB vượt khó. Nó chẳng mất đi đâu cả, CLB còn tồn tại, cầu thủ còn chơi bóng và bóng đá sẽ trở lại vai trò của mình.

Các nền bóng đá của Thái Lan, Indonesia, Malaysia đã cảm nhận ra rằng dịch COVID-19 sẽ có một tác động lớn và dài trong thời gian tới với bóng đá. Và đã đến lúc bóng đá Việt Nam dù muộn hơn nhưng nên đi thẳng vào vấn đề ấy hơn là ngồi lại với nhau chỉ để đá hay không đá và đá theo phương án nào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm