Olympic Rio 2016: Hoàng Xuân Vinh đi vào lịch sử TTVN

Để đạt được phát đạn cuối ghi 10,7 điểm làm nên lịch sử đó, Đại tá quân đội Hoàng Xuân Vinh đã phải trăm bận nằm gai nếm mật, từng cay đắng với những thất bại, từng sững sờ và đau đớn trước những chiến thắng tưởng đã nắm chắc trong tay bỗng nhiên vuột mất...

Cách đây sáu năm tại Asiad 2000 ở Quảng Châu, con đường để Hoàng Xuân Vinh trở thành nhà vô địch châu Á rộng thênh thang. Anh xuất sắc dẫn đầu ở chung kết, vượt xa các đối thủ và chỉ cần có điểm ở loạt đạn cuối là đăng quang. Thế nhưng ở loạt bắn cuối, Vinh bất ngờ bị “cướp cò” để vuột mất cơ hội đoạt chiếc HCV trong sự ngỡ ngàng của mọi người.

Hoàng Xuân Vinh đưa thể thao Việt Nam đi vào lịch sử. Ảnh: CTV

Định mệnh đau đớn ấy một lần nữa lại xảy đến với Vinh  tại Olympic London 2012. Ở đợt bắn chung kết, Vinh tràn trề cơ hội giành HCĐ khi anh cạnh tranh quyết liệt với xạ thủ Trung Quốc. Thế nhưng ở loạt đạn áp chót, tâm lý căng thẳng khiến Vinh chỉ đạt được 7,3 điểm - điểm số quá thấp đối với những tay súng đẳng cấp thế giới như anh. Cơ hội bước lên bục nhận chiếc HCĐ 50 m súng ngắn lần ấy đã được trao lại cho xạ thủ Wang Zhiwei - người giờ chót vượt qua Vinh nhờ hơn đúng 0,1 điểm.

Rạng sáng 7-8, những tưởng vận đen sẽ tiếp tục đeo bám Hoàng Xuân Vinh khi anh so kè quyết liệt chiếc HCV với tay súng chủ nhà Felipe Almeida Wu ở những loạt đạn cuối. Trong khi Almeida Wu nhả đạn đều đạt 10,1 điểm thì Vinh bất ngờ “lỏng tay” và chỉ đạt 9,7 điểm. Áp lực đè nặng lên Vinh ở phát súng cuối. Phát súng mà đối thủ trực tiếp Almeida Wu lại nhả đạn trên 10 khiến tay Vinh như đeo đá bởi anh chỉ còn một viên cuối và buộc phải đạt từ 10,4 điểm trở lên mới giành được chức vô địch.

Chàng đại tá quân đội bình tĩnh ngắm hơn 15 giây trong sự la ó của các cổ động viên Brazil. Ngược với những lần hụt vàng trước, “phát súng định mệnh” này của Vinh khiến tất cả vỡ òa khi màn hình hiện số điểm 10,7. Số điểm đưa Hoàng Xuân Vinh bước lên bục cao nhất ở Olympic, đồng thời trở thành kỷ lục gia thế vận hội. Olympic chính thức ghi thêm bảng kỷ lục môn 10 m súng ngắn hơi nam với 202,5 điểm mang tên Hoàng Xuân Vinh (Việt Nam).

Thành tích này tương tự chức vô địch và kỷ lục Hoàng Xuân Vinh tại Cúp bắn súng thế giới 2014 trên đất Mỹ là 202,8 điểm. Lần đó cũng ở phát đạn cuối, Vinh đạt 10,7 điểm và đăng quang.

Để Hoàng Xuân Vinh đạt được trạng thái tâm lý tốt, không thể không kể đến công lao của chuyên gia Hàn Quốc Park Chung Gun. HLV Nguyễn Thị Nhung bộc bạch: “Các xạ thủ Việt Nam thường thi đấu rất tốt giải đoạn đầu nhưng thường mất tâm lý tại loạt bắn quyết định. Chuyên gia Park Chung Gun là người đã làm tốt công tác này giúp bắn súng Việt Nam có chức vô địch Cúp thế giới và giờ là HCV Olympic”.

MINH QUANG

Trưa 7-8, Tổng Cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng ghé thăm tư gia xạ thủ Hoàng Xuân Vinh. Ông Thắng nói lời cảm ơn “hậu phương” Phan Hương Giang - vợ nhà vô địch Olympic vì những hy sinh lo lắng, thay chồng chăm sóc gia đình và các con.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm