Olympic Tokyo tiêu tốn thêm gần 2 tỉ USD

Tờ Yomiuri Shimbun của Nhật Bản tiết lộ, các nhà tổ chức Thế vận hội sẽ chính thức quyết định ngân sách tăng cho kỳ đại hội thể thao lớn nhất thế giới vào giữa tháng 12, sau khi chính phủ Nhật Bản và thành phố đăng cai Tokyo kết thúc các cuộc trao đổi.

Olympic Tokyo 2020 buộc phải lùi lại một năm do đại dịch COVID-19 bùng phát và lan rộng khắp toàn cầu, sẽ dự kiến khai mạc vào ngày 23-7 và kết thúc vào ngày 8-8-2021. Hậu quả của sự chậm trễ cũng làm tăng thêm rất nhiều chi phí tổ chức mới, từ việc đặt lại các địa điểm, vận chuyển đến việc giữ lại đội ngũ nhân viên khổng lồ.

 Olympic Tokyo tiếp tục đối mặt với khó khăn sau đại dịch COVID-19. ẢNH: APE

Trong bối cảnh nhiều quốc gia trải qua đợt lây nhiễm thứ hai, thậm chí thứ ba, càng dấy lên nghi ngại về việc liệu sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh có thể được tổ chức hay không? Trả lời câu hỏi này, ban tổ chức lẫn các quan chức Olympic một mực khẳng định, Thế vận hội Tokyo vẫn có thể diễn ra một cách an toàn.

Theo ước tính trước khi xảy ra đại dịch COVID-19, kinh phí tổ chức Olympic Tokyo chiếm khoảng 13 tỉ USD, cộng thêm 200 1,9 tỉ USD nữa dù tháng trước, ban tổ chức đã cắt giảm 280 triệu USD kể cả nhân sự đến việc bắn pháo hoa. Tuy nhiên theo báo cáo mới nhất, kinh phí phát sinh này chưa gồm chi phí dành cho các biện pháp liên quan đến phòng ngừa COVID-19. Các quan chức hy vọng, các biện pháp liên quan đến đại dịch sẽ được chính phủ Nhật Bản chi trả.

Trong bản cáo cáo kế hoạch cho một Thế vận hội ít tốn kém nhất được công bố hồi tháng 9, ban tổ chức cũng hạn chế in vé miễn phí, các buổi lễ chào đón VĐV cũng bị loại bỏ. Việc in ấn biểu ngữ, linh vật và các suất ăn cũng phải rất tiết kiệm.

Trước khi đến ngày Olympic Tokyo khai mạc, hàng loạt sự kiện tiền Thế vận hội sẽ được chủ nhà Nhật Bản tiếp tục thử nghiệm vào tháng 3. Cùng với đó là việc khán giả có được tham dự hay không sẽ được ban tổ chức quyết định.

Nhằm đối phó với đại dịch, ban tổ chức lẫn các quan chức đang xem xét một danh sách dài các biện pháp đối phó với COVID-19 với hy vọng, Thế vận hội sẽ được tổ chức ngay cả khi không có vắc xin phòng bệnh.

Đầu tháng 11 sau buổi làm việc với chính phủ Nhật Bản, người đứng đầu Ủy ban Olympic quốc tế Thomas Bach tin tưởng Olympic Tokyo sẽ có sự cỗ vũ của khán giả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm