Olympic Việt Nam: Đá thắng chứ không chọn đối thủ

Trước khi bóng lăn, ông Park đã tính cửa thắng Pakistan và Nepal là chắc chắn lấy một vé đi tiếp. Trận cuối vòng bảng gặp Nhật Bản, ông thầy người Hàn muốn học trò chơi một trận để đời nhưng không ngờ Malaysia nhất bảng E cho quyền đội nhì bảng D toan tính chọn lựa đã khiến cái kết không như ý.

Chắc chắn Olympic Việt Nam nếu đá với đại diện Đông Nam Á với trình độ Malaysia tương đồng sẽ chơi dễ hơn bất kỳ đối thủ nào khác. Tuy nhiên, ông Park không muốn các học trò đánh mất tư thế của nhà á quân U-23 châu Á và không thể hoãn sự sung sướng sau hai trận thắng đã gồng mình đá thắng Nhật Bản.

Olympic Việt Nam sau 270 phút vẫn chưa gặp thuốc thử đúng liều, một phần do các đối thủ dưới cơ lẫn lệ thuộc vào sự tính toán thực dụng hơn. Ví như Olympic Nhật Bản với thành phần là lứa U-21 đá thua đối thủ Việt Nam giàu kinh nghiệm hơn và quan trọng là chọn rơi vào nhánh đấu dễ hơn ở các vòng đấu knock out nhằm thắng cả giải đấu. Nó cũng giống các cầu thủ đàn anh của họ đá World Cup với những toan tính để vào vòng trong với 10 phút cuối “đá ma” trong trận cuối vòng bảng với Ba Lan.

Olympic Việt Nam giữ mạch thắng để lên tinh thần chứ không toan tính chọn đối thủ. Ảnh: HUY PHẠM

Bóng đá không chỉ là chiến thuật ở trên sân mà còn có chiến lược cho cuộc chiến đường dài bất trắc và việc người Nhật chơi vừa đủ không mang tiếng… bán độ cũng là một kế sách ổn thỏa. Riêng chuyện ông Park bình thản tâm sự mình chẳng có bất kỳ lý do nào không tin học trò đánh bại Nhật và thầy trò ông đã làm được trong ván cờ thế của chính người Nhật.

Vấn đề là HLV Park Hang-seo biết mình là ai và đang ở đâu, cần gì và phải làm gì trong cuộc chơi này. Ông đã cho 17/20 cầu thủ ra sân, chủ yếu xoay vòng hàng tấn công với những bài thử nghiệm mà không bộc lộ hết mình để gây bất ngờ hơn cho các đối thủ trong loạt đấu một mất một còn.

Cái hay của ông thầy Hàn Quốc là không rỉ tai học trò tự hời hợt với chính mình và trong bất kể trận đấu nào cũng nên xem như trận chung kết. Rõ ràng thầy Park muốn đăng quang Asiad bắt buộc cầu thủ Việt Nam phải vượt qua bất kỳ chướng ngại nào. Suy nghĩ đơn giản của ông về nhà vô địch là nếu không gặp đội mạnh trước thì sẽ gặp sau. Và điều quan trọng là ông muốn chứng minh các học trò không phải ăn may sau kỳ tích về nhì giải U-23 châu Á.

Olympic Việt Nam sau vòng bảng mới chỉ bắt đầu cuộc chinh phục hứa hẹn gian nan hơn và cũng vinh quang hơn!

Nhì bảng, Nhật sớm xác định đối thủ Malaysia, còn Olympic Việt Nam chờ đội đi “vé vớt”

Sau chiến thắng U-21 Nhật Bản 1-0, HLV Park Hang-seo đã sớm nhắc nhở học trò quên đi cái lần đầu tiên vượt qua đối thủ lớn này ở một sân chơi chính thức châu lục mà tập trung cho cuộc quyết đấu tiếp theo. Bên cạnh bất lợi về chấn thương của tiền vệ phòng ngự Hùng Dũng ở trận cầu thủ tục, ông Park còn mất thêm 24 giờ để chờ đối thủ ở vòng knock out, trong khi người Nhật khéo léo chọn đối thủ Malaysia với tư cách đội nhì bảng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm