Olympique Lyon giúp bóng đá TP.HCM: cần đi vào chi tiết và hành động

Hôm qua (10-9) cả hai ông có buổi làm việc với UBND TP.HCM bàn về cách thức tiếp cận và giúp đỡ của CLB Pháp với bóng đá TP.HCM phát triển. Chuyện không mới nhưng cái chính là địa phương sở tại phải đi vào chi tiết, quyết liệt và hiểu thấu đáo yếu tố nhà nước can thiệp vào bóng ở góc độ nào.

Chủ tịch LĐBĐ TP.HCM Trần Anh Tú thừa nhận việc phát triển bóng đá TP. HCM để trở lại những năm đỉnh cao liên quan đến vấn đề cơ sở vật chất, nhất là khi hợp tác với những CLB danh tiếng thế giới thì rất cần tính toán đến học viện, đất đai…

Lâu nay rất nhiều CLB khi chuyển khẩu đến TP.HCM không có kế hoạch xây dựng lâu dài qua công tác đào tạo trẻ mà chỉ chăm chăm vào việc xin đất vàng rồi khoác lên cái áo… nhân văn xây trung tâm thể thao giải trí, cao ốc, văn phòng, chung cư cho người thu nhập thấp…Mẫu đất vàng ở Phú Thọ là mục tiêu lớn của nhiều CLB. Chuyện này đã bị dư luận lật mặt nạ và cơ quan quản lý trở nên dị ứng với cách làm khoác chiếc áo bóng đá để thực thi những mục tiêu khác ngoài bóng đá.

Chuyên gia Laurent Jerome Romain của Olympique Lyon  bắt tay Chủ tịch LĐBĐ TP.HCM Trần Anh Tú

Tuy nhiên, trong thời buổi bóng đá chuyên nghiệp yếu tố nhà nước vẫn đóng một vai trò rất lớn để các CLB có điều kiện phát triển. Đơn cử việc Nhà nước cho thuê đất hoặc hỗ trợ miễn phí trong một khoảng thời gian nhất định để CLB xây dựng học viện, sân bóng... Khi CLB bước vào con đường chuyên nghiệp hoạch toán và có lãi lúc đó tiền thuê đất được trả lại cho nhà nước khi CLB trưởng thành và lớn mạnh. Đây là hình thức mà các CLB của Thái Lan đang làm.

Thực chất hai chuyên gia của Olympique Lyon sang TP.HCM đăng đàn các buổi hội thảo trong tuần qua nêu một số vấn đề không mới như xây dựng học viện và Olympique Lyon cử chuyên gia đến giúp, đào tạo lực lượng chuyên làm HLV trẻ , đào tạo cầu thủ trẻ….Điều quan trọng nhất hiện nay là yếu tố nhà nước giúp phát triển bóng đá chuyên nghiệp như thế nào bởi thực trạng bóng đá TP.HCM không có lực lượng chuyên để đào tạo đội ngũ trẻ.

Vấn đề là bản thân các CLB trước hết phải thực sự hoạt động theo đúng tôn chỉ, mục đích và chữ « bóng đá chuyên nghiệp ». Đổi lại, việc hỗ trợ từ phía nhà nước cũng thực sự cần thiết. Nếu Nhà nước cho rằng bóng đá chuyên nghiệp nghĩa là tự thân CLB tìm đường ra, tự thân vận động từ A đến Z thì  có lẽ bóng đá TP.HCM sẽ khó mà phát triển được.

Sự thành công của các CLB Thái Lan

Phiên bản Thai- League 2.0 ra đời cách đây ba năm và thành công sau phiên bản lỗi trước đó là ở yếu tố này. CLB Thai- League được nhà nước giúp đỡ xây dựng cơ sở vật chất, trung tân đào tạo trẻ, học viện là đất nhà nước cho mượn, cho thuê. Đến năm 2015 thì mỗi CLB Thai- League đã có lợi nhuận ròng xấp xỉ 50% doanh thu trong đó bao gồm cả việc trả tiền thuê đất cho nhà nước tính vào chi phí.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

(PLO)- Barcelona đang chuẩn bị cho trận tứ kết Champions League với Paris Saint-Germain vào ngày 10-4, và HLV Xavi đang tìm cách kiềm chế ngôi sao Kylian Mbappe trong mùa cuối cùng anh khoác áo cho đội bóng lớn nước Pháp.

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

(PLO)- Tiền đạo của Manchester City, Erling Haaland đang bị ảnh hưởng bởi tin đồn Kylian Mbappe chọn bến đỗ mới từ Paris Saint-Germain (PSG) sang Real Madrid trong kỳ chuyển nhượng mùa hè sắp tới.

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

(PLO)- Sau khi chuyển đến Al Hilal chơi bóng ở giải chuyên nghiệp Saudi Arabia không như ý muốn, siêu sao Neymar 32 tuổi đang muốn quay trở lại đội bóng cũ Barca trước khi treo giày, trong lúc HLV Xavi không thay đổi quyết định chia tay CLB.

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

(PLO)- Ngay sau thất bại của đội tuyển bóng đá Việt Nam trước Indonesia, VFF đã quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier. Ai sẽ là người tiếp theo ngồi vào chiếc ghế nóng mà HLV người Pháp để lại?

Đoạn buồn Troussier

Đoạn buồn Troussier

(PLO)- Chỉ sau một năm cầm quân tuyển Việt Nam, ông thầy người Pháp Troussier đã bốn lần thua các đội bóng của Indonesia với cùng một cái tên gây sốc Shin Tae-yong.