Ông Chung lại cứu thua cho VFF

Ông Chung cá tính trầm lắng, ít can dự vào những vấn đề nóng của bóng đá Việt Nam dù ông là phó chủ tịch Hội đồng HLV Quốc gia. Thế nhưng mỗi khi VFF gặp rắc rối, ông lại dũng cảm đứng ra gỡ giúp những nút thắt.

Nói thẳng là nếu HLV Mai Đức Chung không đứng ra gánh vác đội tuyển nam quốc gia ở thời điểm này thì VFF sẽ rất khó khăn tìm ra người dám nhảy vào lửa. HLV Hữu Thắng từ chức, hơn nửa thành phần đội tuyển vừa thất bại đau đớn ở SEA Games, phần còn lại đang nghỉ dài V-League nên phong độ khó lường. Ai lên nắm đội tuyển lúc này cũng khó, huống hồ ông Mai Đức Chung chỉ có vài ngày làm quen sau hơn một tháng vất vả với tuyển nữ vừa vô địch SEA Games.

Từ SEA Games 29, khi cùng đăng quang với đội tuyển nữ Việt Nam, ông Chung đã nhận lời đóng thế, “cứu” VFF khỏi cảnh dở khóc dở cười khi tìm người thế vai HLV Hữu Thắng. Ảnh: HUY PHẠM

Trong lúc dầu sôi lửa bỏng ấy, người ta cũng dễ dàng bỏ qua việc ông Chung chưa nhớ tên cầu thủ, nói gì đến nắm bắt quá trình của học trò. Rất sòng phẳng, ông nói mình dẫn dắt đội tuyển vì trách nhiệm chứ bản thân chẳng ham hố quyền lợi gì.

40 năm làm bóng đá, dường như con đường đi của ông Mai Đức Chung trải nhiều màu hồng hơn xám, từ thời còn khoác áo Tổng cục Đường sắt cho đến khi làm nghề gõ đầu trẻ bóng đá. Có điều thú vị của ông Chung là thường rất mát tay khi vào vai đóng thế, cả cấp CLB lẫn khi lên tuyển.

Hai năm trước, ông thế chỗ của HLV Lê Thụy Hải ở giai đoạn 2 V-League giúp B. Bình Dương đi một lèo đến chức vô địch. Ông cũng giúp NaviBank Sài Gòn đăng quang Cúp Quốc gia 2010 sau khi thay HLV Vũ Quang Bảo.

Năm 2007 ông tạm thay HLV Riedl mổ thận dẫn dắt Olympic Việt Nam vào đến vòng loại thứ ba, cũng là thành tích cao nhất của làng bóng. Một năm sau thế chỗ HLV Calisto bận nắm đội tuyển, ông Chung lại giúp đội U-22 Việt Nam lấy cúp Merdeka lần thứ hai sau cả nửa thế kỷ.

Với bóng đá nữ, khi các HLV ngoại ra đi, từ ông Darby, Trần Vân Phát hay Takashi, “người thế vai” Mai Đức Chung luôn hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc.

Thật lạ, trong những lần VFF tuyển thầy cho các đội tuyển Việt Nam, ông Chung thường không có tên. Nhưng khi gặp khó khăn và cần người đứng ra gánh vác, họ mới nhớ đến ông. Và bản thân ông cũng chẳng nề hà hay ngại khó, ngại khổ.

Chính nhờ cái duyên của HLV Mai Đức Chung đã nhiều lần cứu VFF khỏi bẽ mặt và hy vọng lần này chuyên gia đóng thế sẽ lại mát tay với đội tuyển nam quốc gia trong trận làm khách trên sân Campuchia ngày 5-9.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm