Ông Miura không từ chức!

Chính vì thế việc dư luận lẫn đích thân Phó Chủ tịch VFF Đoàn Nguyên Đức muốn sa thải HLV Miura là cực khó bởi ông có hợp đồng ràng buộc với VFF đến cuối năm nay và còn mối quan hệ mật thiết giữa VFF với LĐBĐ Nhật Bản. Ngược lại, đòi hỏi ông Miura tự nguyện từ chức càng khó hơn bởi ông cho rằng đội tuyển Việt Nam đang đi đúng hướng và điều quan trọng nhất là vừa lấy 3 điểm như mục tiêu đề ra trước trận đấu với Đài Loan.

Thật lạ các đời thầy ngoại chưa bao giờ phải gánh chịu sức ép từ nhiều phía về việc phải chia tay bóng đá Việt Nam sau một trận thắng. Tuy nhiên, suy cho cùng thì làn sóng dư luận phản ứng về cách chơi áp dụng cho đội tuyển quốc gia của HLV Miura ở trận ăn may Đài Loan chỉ là giọt nước sắp sửa làm tràn chiếc ly kiên nhẫn. Thực tế ngay từ trận lượt về bán kết AFF Cup 2014 trên sân Mỹ Đình, thầy trò HLV Miura bị đội U-23 Malaysia đá thắng 4-2 và hành trình thất thường ở SEA Games 26 đã từng dấy lên nhiều ý kiến phản ứng mạnh mẽ của giới chuyên môn.

Trong ngôi nhà VFF mới chỉ có bầu Đức lên tiếng đòi sa thải ông Miura. Ảnh: CTV

Điều đáng tiếc nhất hậu SEA Games 26, VFF thay vì biết lắng nghe quan điểm phản biện của nhiều giới và phân tích kỹ càng những mặt làm được hoặc chưa được của thầy ngoại rồi điều chỉnh sẽ tốt hơn là bây giờ phải gánh chịu nhiều chỉ trích.

Mới chỉ có bầu Đức công khai phản pháo HLV Miura trên… báo chí dù ông tiết lộ trong cuộc họp VFF sẽ nói thẳng thắn về việc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. Trong khi đó, Tổng Thư ký VFF Lê Hoài Anh đã lên tiếng ủng hộ HLV Miura vì có công giúp đội tuyển U-23 Việt Nam giành huy chương đồng ở SEA Games 26 dù chỉ tiêu chỉ vào đến bán kết và đấy là chiếc huy chương quý giá chờ đợi sau sáu năm. Ông tổng thư ký VFF kêu gọi người hâm mộ cần kiên nhẫn hơn với ông thầy người Nhật và chờ đợi một vài trận nữa nhưng không nói rõ chờ đến khi nào.

Thực chất VFF không có bất cứ lý do nào để buộc ông Miura phải trả ghế HLV trưởng các đội tuyển Việt Nam vì mọi chỉ tiêu trong hơn một năm qua đều cơ bản hoàn thành. Thậm chí, bầu Đức đánh tiếng lo toàn bộ chi phí thuê một HLV người Nhật khác giỏi hơn ông Miura nhưng chắc chắn không ai trong ngôi nhà VFF dám gật đầu. Động thái ấy của bầu Đức thực chất là muốn gỡ nút thắt về việc trả lương cho HLV Miura hiện tại do một đối tác Nhật Bản đang chi trả cũng khó thành hiện thực vì ngoài ra, VFF còn vướng nhiều mối quan hệ giữa LĐBĐ hai nước cùng các đối tác làm ăn ở Nhật sau chủ trương hợp tác toàn diện.

Ông Miura chỉ tự nghỉ việc khi bản thân ông cảm thấy cần phải làm như vậy. Tuy nhiên, ở thời điểm này, ông thầy người Nhật đang cảm giác “hạnh phúc với công việc” và điều quan trọng hơn ngoài bầu Đức, ông Miura đang nhận được sự ủng hộ của Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng lẫn cấp phó phụ trách chuyên môn kiêm Chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia Trần Quốc Tuấn.

Cái chính là nếu ông Miura từ chức thì chẳng khác nào ông tự thú mình sai lầm và khẳng định trình độ không phù hợp huấn luyện các đội tuyển Việt Nam.

Vì sao HLV Miura không quan tâm đến dư luận?

Ông thầy người Nhật cho biết mình không để tâm đến những góp ý của giới chuyên gia bóng đá trong nước thường bày tỏ quan điểm trên báo chí lẫn các ý kiến của dư luận, một phần do bất đồng ngôn ngữ. Vấn đề là các phản biện của nhiều nhân vật có uy tín ấy đều không phải thuộc bộ phận chuyên môn của VFF và việc ông Miura xây dựng các đội tuyển là theo định hướng của VFF. Ngay cả Tổng Thư ký VFF Lê Hoài Anh cũng thừa nhận ông Miura làm việc dưới sự giám sát chặt chẽ và đều nằm trong tầm kiểm soát, điều chỉnh của một hội đồng chuyên môn VFF (!?).

___________________________________

Những ý kiến về chuyên môn của HLV Miura

Tổng Thư ký Lê Hoài Anh: “Thời Miura cầu thủ Việt Nam có tiến bộ đấy chứ!”

Ông Miura không từ chức! ảnh 2
 
Dựa trên bình diện nhiều mặt thì thành tích của đội tuyển Việt Nam và U-23 đều có tiến bộ dưới triều đại HLV Miura và thậm chí là làm hơn chỉ tiêu. Riêng trận đấu với Đài Loan xảy ra vào thời điểm cuối V-League, do thể lực cầu thủ đã đi xuống nên chúng ta chưa có được phong độ tốt nhất. Theo tôi thì mọi người hãy kiên nhẫn và tin vào HLV Miura. Còn nói về lối chơi cơ bắp hay có phần bạo lực thì đó là những thời điểm nhất định chứ không phải chủ trương. VFF vẫn tư vấn cho ông Miura về việc xây dựng lối chơi phù hợp với đặc thù và thể trạng của cầu thủ Việt Nam…

Chuyên gia Nguyễn Văn Vinh: “Ông Miura thiếu thực tế với bóng đá Đông Nam Á”

Ông Miura không từ chức! ảnh 3
 
Tại sao ưu thế về kỹ thuật về sự nhanh nhẹn và khéo léo của các cầu thủ Việt Nam không được ứng dụng vào đội tuyển và đội U-23? Ông Miura đã thiếu cái nhìn thực tế hay nói đúng hơn là ông bất chấp không tìm hiểu đến ưu, khuyết và những mặt mạnh, yếu của bóng đá Việt Nam nói chung và Đông Nam Á nói riêng. Ông “nhồi” thể lực theo cách của ông mà không quan tâm đến thực trạng cầu thủ của ông như thế nào. Ở đây, lỗi chính là những người ở VFF đã “vội tin” LĐBĐ Nhật đề cử rồi chọn ngay mà không có những phản biện hay tìm hiểu, kiểm tra về HLV phù hợp với bóng đá Việt Nam.

HLV Lê Thụy Hải: “Tôi qua Nhật hỏi ông Miura, nhiều người không biết…”

Ông Miura không từ chức! ảnh 4
 
Hồi tôi dẫn đội B. Bình Dương qua Nhật thi đấu, tôi tìm hiểu về HLV Miura thì đa số họ không biết. Đến khi có người biết thì anh này lại xua tay nói là ông Miura không được người Nhật ủng hộ vì quan điểm xây dựng đội bóng đá tiêu cực nặng về phòng ngự và không được nhiều CLB ủng hộ. LĐBĐ Nhật đánh giá sai mặt bằng và trình độ của bóng đá Việt Nam nên tiến cử người như thế, hoặc là có vấn đề gì đằng sau đó mà chỉ có những người trực tiếp thuê ông Miura mới biết…

ANH LIÊM thực hiện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm