Ông Park, đừng sợ!

Hơn một năm gặt hái quá nhiều thành công với bóng đá Việt Nam (VN), mọi động tĩnh của HLV Park Hang-seo và các đội tuyển đều là những chủ đề nóng của mọi giới. Nói ông Park tài năng và đổi đời nhờ môi trường mới là đúng hoặc ngược lại cũng không sai.

Ông thầy người Hàn Quốc từng là người hùng ở quê hương mình sau lần làm trợ lý trên tuyển Hàn Quốc đoạt hạng tư thế giới năm 2002 không khác gì hình ảnh bóng đá VN đang tôn vinh ông. Và thực tế, không phải ông Park chưa nếm trải những thất bại và cay đắng như chính ông thừa nhận là cánh cửa làng bóng chuyên nghiệp Hàn Quốc từng đóng sập trước mắt ông.

Gần như chưa có vinh quang và hờn tủi nào mà HLV Park Hang-seo chưa từng đi qua nên việc ông bỗng dưng nổi cáu ở phòng họp báo là chuyện lạ. Ông chất vấn ngược lại những câu hỏi thường gặp bất kỳ trong môi trường bóng đá nào trên thế giới để bảo vệ quan điểm ông cho là đúng đắn nhất.

Ông Park phản ứng không sai vì suy cho cùng ông là người chịu trách nhiệm chính cho phần việc của mình. Nhưng thái độ nóng nảy khác thường của ông biểu hiện cho sự vội vàng, lo lắng và bất cần đến sự quan tâm mà ông cho là thái quá.

Thầy trò HLV Park Hang-seo với mục tiêu tiến về phía trước bất chấp những khó khăn tại Buriram. Ảnh: NGỌC DUNG

Thầy Park có lẽ đang phải gánh chịu áp lực rất nặng nề trong làng bóng VN khắc nghiệt với những đòi hỏi ngày càng cao hơn rất nhiều. Ông thầy Hàn thấu hiểu sự khó khăn phải đương đầu, trong khi người ngoài cuộc bất chấp ông có gì trong tay.

King’s Cup trên đất Thái Lan dẫu chỉ là một giải giao hữu có tính điểm FIFA đủ khiến thầy Park đau đầu toan tính khi ở vị thế số một Đông Nam Á. Quãng đường di chuyển dài và thời gian ít ỏi không cho phép ông rèn giũa cho học trò kỹ hơn dễ làm người trong cuộc bất an.

Chính ông Park cũng thú nhận việc đồng ý chơi Cúp Nhà vua là một sai sót của ông khi nhìn vào thời điểm và địa điểm thi đấu quá bất lợi cho đội khách như VN. Nếu có câu nói thứ hai, chắc hẳn ông không ngần ngại giấu giếm sẽ không nhận lời đá King’s Cup vì như ông nói, lúc này các học trò đang mệt mỏi, cần phải nghỉ ngơi.

Nghiệt nỗi thầy trò ông Park ra sân với tư cách vô địch AFF Cup rất khác với tư thế kèo dưới suốt hơn 10 năm qua thường thua người Thái. Thế nhưng thầy Park tự mình có tư tưởng bắt buộc phải thắng bởi sự kỳ vọng của nhiều giới quá sức tưởng tượng của ông. Nó giống việc ông muốn đưa bóng đá VN vươn tầm châu lục, thế giới mà cấp trên bắt buộc ông phải vô địch SEA Games mới thỏa mãn khiến ông không thể lắc đầu.

HLV Park Hang-seo phóng lao phải theo lao vì không có chọn lựa nào khác và thừa hiểu cái cảm giác về sau người Thái sẽ không dễ chịu chút nào.

Đấy có thể là nguyên nhân chính làm ông Park cáu kỉnh nhưng ai cũng tin tưởng với tài thao lược của mình, thầy Hàn lại thêm lần nữa qua mặt tuyển Thái Lan sau hai lần đánh bại đội U-23 của họ.

Bóng đá Thái Lan và Việt Nam là kình địch

HLV Park Hang-seo đã chia sẻ rất nhiều về trận ra quân ở King’s Cup trên đất Thái Lan: “Chúng tôi vô địch Đông Nam Á và giữ ngôi vị càng khó hơn. Tôi biết người Thái rất khó chấp nhận để thua VN nên họ rất muốn tận dụng giải này nhằm tìm vị thế trở lại. Tôi không ngờ King’s Cup không tổ chức ở Bangkok sẽ thuận lợi hơn tại Buriram cách 400 km. Vì thế, chúng tôi sẽ gặp khó khăn trong việc di chuyển và tập luyện ngắn ngủi.

Ông Park, đừng sợ! ảnh 2
Bóng đá Thái Lan muốn đòi lại món nợ gần nhất thua 0-4 ở vòng loại U-23 châu Á. Ảnh: NGỌC DUNG

Đội tuyển VN sẽ chịu áp lực lớn với khả năng thắng hay thua khi chúng ta luôn là kình địch của bóng đá Thái Lan. Nhưng từ những cuộc chơi như vậy, cầu thủ của tôi sẽ trưởng thành hơn rất nhiều. Mặc dù Cúp Nhà vua Thái Lan chỉ là giai đoạn thử nghiệm giúp các cầu thủ hướng đến vòng loại World Cup. Cầu thủ VN có truyền thống vượt qua khó khăn và tôi tin lần này cũng thế.

Thái Lan rất mong đợi trận đấu này để khẳng định mình không thua kém VN đang có vị thế đương kim vô địch AFF Cup. Đội tuyển U-23 VN từng thắng cả hai trận trước Thái Lan khiến họ tổn thương và muốn làm điều ngược lại. Chúng tôi là nhà vô địch thì không cần phải tránh né, bất kể gặp đối thủ nào”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm