Ông Park giải bài toán tiền đạo

Đội tuyển Việt Nam đã thua cả sáu trận ở vòng loại thứ ba cúp thế giới 2022 và không còn chút hy vọng nào để tìm vé chơi tiếp. Mục tiêu khả dĩ nhất của thầy trò HLV Park Hang-seo là kiếm ít nhất một trận hòa trong bốn trận còn lại gặp Úc, Trung Quốc, Oman, Nhật Bản. Một toan tính quan trọng khác của đội tuyển còn là việc thử nghiệm nhân tố mới để đòi lại ngôi vô địch AFF Cup vào cuối năm nay vừa mất vào tay Thái Lan.

Hàng công mà ông Park tin dùng chỉ còn mỗi Công Phượng là lành lặn.
Ảnh: ND

Như thường lệ, ông thầy người Hàn Quốc lần tập trung nào cũng gọi rất đông cầu thủ lên tuyển nhưng ông luôn giữ thói quen sử dụng người cũ từng có nhiều thời gian gắn bó hơn các tân binh hoặc cầu thủ từng bị loại. Đáng chú ý nhất ở lần hội quân chuẩn bị hai trận tại sân khách Úc (ngày 27-1) và tiếp khách Trung Quốc (ngày 1-2) là sự thiếu vắng các chân sút giỏi.

Tiến Linh, tiền đạo son của ông Park, vẫn đang cách ly y tế do nhiễm COVID-19, khó có khả năng kịp cùng đội tuyển Việt Nam lên đường ngày 21-1; Văn Toàn thì hy vọng kịp tập trung sau khi test nhanh đã âm tính và hy vọng hoàn thành cách ly y tế sẽ kịp cho cầu thủ HA Gia Lai này tập trung cùng đồng đội. Tuy nhiên, khả năng hòa nhập lẫn giai đoạn hậu COVID-19 của Văn Toàn vẫn là dấu hỏi lớn. Hà Đức Chinh thì bị chấn thương sau khi chia tay AFF Cup hồi cuối năm ngoái không thể góp mặt.

Đã không ít lần ông Park than thở bóng đá Việt Nam trong suốt hơn bốn năm qua không sản sinh ra chân sút chất lượng như Tiến Linh, Công Phượng, Hà Đức Chinh… Nghĩa là hiện tại ông Park chỉ còn có mỗi Công Phượng lành lặn mà ông cho là giỏi nhất.

Ở thế không còn lựa chọn khác, thầy Park đã cho gọi lại tiền đạo Phạm Tuấn Hải vài lần lên rồi về, cùng chân sút trẻ Hồ Thanh Minh sau khi nổi lên nhờ bàn thắng duy nhất cho U-23 Việt Nam vào lưới Myanmar hồi tháng 10 năm ngoái. Giờ chót, ông thầy người Hàn triệu tập tiền đạo Ngân Văn Đại cũng thỉnh thoảng lên tuyển dự phòng hoặc cho đủ quân số đá tập.

Ông Park không có trong tay các chân sút hay nhất và miễn cưỡng gọi một số tiền đạo với hy vọng họ phần nào khỏa lấp sự hụt hẫng trên hàng công. Tuy nhiên, cơ hội cho họ trụ lại đội tuyển hay có suất ra sân không cao, vì chắc hẳn ông Park gặp các đối thủ lớn thường đá phòng ngự phản công với một tiền đạo.

Đội tuyển Việt Nam trong hành trình sắp tới ở vòng loại cuối World Cup 2022 có sự thoải mái hơn về tâm lý khi không còn gì để mất. Đây có thể là thời cơ cho HLV Park Hang-seo táo bạo thử nghiệm nhiều hơn nữa, đặc biệt trên hàng tiền đạo để tìm điểm số đầu tiên ở cuộc chơi quá nhọc nhằn này.•

 

Hoàng Đức trở lại sau kết quả âm tính

Tiền vệ của Viettel trong quá trình tham dự các vòng loại cúp thế giới là cầu thủ hiếm hoi chơi ổn định nhất trên đội tuyển Việt Nam. Cái chân trái rất dẻo của Hoàng Đức và các pha đi bóng đẹp mắt, hiệu quả đã làm quên đi một số đàn anh đá cùng vị trí. Gần đến ngày tập trung, thầy Park khá lo lắng khi nghe tin báo Hoàng Đức bị nhiễm COVID-19 phải cách ly. Tuy nhiên, trong ba cầu thủ bị nhiễm thì Hoàng Đức là cầu thủ trở lại cùng đội sớm nhất. Xét nghiệm âm tính và thời gian cách ly y tế theo quy định đã đủ cũng đồng nghĩa với việc Hoàng Đức trở lại tập luyện cùng đồng đội.

Cũng vì lo Hoàng Đức vắng mà ông Park vội vã tăng cường Phi Sơn lên tuyển lần đầu tiên dưới thời của mình, với hy vọng là một át chủ bài mới ở tuyến giữa. Bên cạnh đó, ông Park cũng chờ sự đột phá của hai cựu binh trở lại gồm Tô Văn Vũ và Đức Chiến. Tất nhiên với sự trở lại của Hoàng Đức thì chắc chắn đấy sẽ là ưu tiên số một ở tuyến giữa. TT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm