Ông Park làm mới tuyển Việt Nam

Đá với những đội bóng hàng đầu châu Á trong suốt hơn ba tháng qua, đội tuyển Việt Nam (VN) đã học hỏi rất nhiều từ đồng nghiệp. Các học trò ông Park cũng đã dốc sức ra chơi hết mình với nhiều trận đấu chỉ thua sít sao những đối thủ lớn như Saudi Arabia, Nhật Bản, Úc…

Hoàng Đức mới ở AFF Cup nhưng sẽ không lạ với các đối thủ vì ra sân
thường xuyên và là tiền vệ chủ lực ở vòng loại World Cup. Ảnh: HẢI THỊNH

Trở lại “ao làng” Đông Nam Á, sức mạnh của thầy trò ông Park nổi lên là ứng cử viên lớn nhất cho chức vô địch mà họ đang giữ từ AFF Cup 2018. Họ cũng chính là đại diện duy nhất của khu vực Đông Nam Á đá vòng loại cuối cúp thế giới đủ cho thấy nội lực có phần nhỉnh hơn phần còn lại khi sắp sửa vào cuộc chơi vừa sức của khu vực Đông Nam Á.

Nhưng cũng chính vì cách chơi nỗ lực hết mình và chẳng còn gì giấu giếm ở cúp thế giới buộc ông thầy người Hàn Quốc phải làm mới các học trò tại AFF Cup khai mạc ngày 5-12. Chắc chắn băng ghi hình những trận đấu của đội tuyển VN ở sân chơi này là nguồn tư liệu quý giá cho các đối thủ Đông Nam Á nghiên cứu và phân tích kỹ. Ngược lại, khoảng thời gian dài vừa qua ông Park không có nhiều thông tin về những đội bóng sẽ gặp gỡ, dù rất quen thuộc khi từng đụng độ.

Tuy nhiên, các học trò ông Park vẫn chiếm ưu thế lớn hơn đồng nghiệp nhờ duy trì ổn định phong độ xuyên suốt thời gian dài tập trung và đá sáu trận vòng loại cuối World Cup 2022 với những đối thủ lớn. Cái chính là ông thầy người Hàn phải tìm nhiều phương án xoay xở đánh lạc hướng đối phương, chủ yếu nhờ vào cách làm mới đội hình trong lối chơi mà đối thủ soi rất kỹ.

Cần biết sau ba năm với những thành công nhất định với bóng đá VN, các trợ lý của ông Park đã tư vấn cho ông về sự cần thiết phải thay đổi hệ thống chiến thuật để tránh bị đối thủ bắt bài. Từ sơ đồ 3-4-3 và biến thể 5-4-1 với lối đá phòng ngự phản công sở trường, thầy trò HLV Park Hang-seo từng làm khổ nhiều đối thủ. Nhưng từ sau thất bại ở vòng chung kết U-23 châu Á đầu năm 2020, ông thầy người Hàn đã tìm ra cách chơi hai tiền đạo, gia tăng sức tấn công hơn, dẫu cơ bản vẫn giữ ba trung vệ nhưng tập trung đông quân hơn ở giữa sân.

Việc làm mới đội hình của thầy Park song song với cách thay đổi nhân sự nhằm gây bất ngờ cho đội bạn và tạo đột biến hơn trong lối chơi. Chẳng hạn, những cầu thủ ra sân nhiều thời gian vừa qua cần tránh quá tải dẫn đến chấn thương, đồng thời một số gương mặt kỳ cựu quen ngồi ghế dự bị có thể trình làng thường xuyên hơn.

Mong cho thầy trò HLV Park Hang-seo sau đợt tập huấn suôn sẻ tại Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ lại ca khúc khải hoàn ở AFF Cup với mục tiêu vô địch.•

 

Ông Park loại năm cầu thủ

Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, ban tổ chức nước chủ nhà Singapore chấp thuận cho các đội tuyển của Đông Nam Á đăng ký 30 cầu thủ, thay vì 23 như cũ, nhằm phòng ngừa rủi ro nhiễm bệnh. HLV Park Hang-seo hiện có 35 học trò mà ông cho là hay nhất đang ráo riết tập luyện để lọt vào danh sách chính thức 30 người cuối cùng. Thật ra, cũng không quá khó cho thầy Park gạch năm cái tên, như trong khung thành đang có năm thủ môn, thông thường chỉ cần ba. Ngoài ra, những ca chấn thương chưa hồi phục hẳn hoặc phong độ chưa cao của một vài trường hợp sẽ giúp thầy Park không phải đắn đo nhiều. Ngày 30-11, HLV Park Hang-seo sẽ chốt danh sách và một ngày sau lên đường sang Singapore tham dự AFF Cup. TT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm