Chuyên gia bóng đá Nguyễn Văn Vinh:

‘Ông Park thay đổi để trở lại lối chơi thuần Việt’

Thành tích của bóng đá Việt Nam trong năm qua gắn liền với sự thay đổi lớn mà HLV Park Hang-seo đã “thổi” vào các cấp độ đội U-23, đội Olympic và đội tuyển Việt Nam. Chuyên gia Nguyễn Văn Vinh đã giải thích hiện tượng Park Hang-seo trong bóng đá Việt theo góc nhìn của mình.

“Nắn lại” sự lạc lối

. Phóng viên: Sau chức vô địch AFF Cup 2008, bóng đá Việt Nam đã trải qua nhiều đời HLV ngoại lẫn nội và đến nay mới thành công bằng chức vô địch lần 2. Vì sao chúng ta phải mất đến 10 năm để trở lại thành tích đấy, thưa ông,?

Chuyên gia Nguyễn Văn Vinh

+ Chuyên gia Nguyễn Văn Vinh: Năm 2008, HLV Calisto dẫn dắt thế hệ các cầu thủ Minh Phương, Tài Em, Như Thành, Dương Hồng Sơn, Công Vinh, Quang Thanh, Thành Lương, Việt Thắng… vô địch dựa vào lối chơi mà báo chí Đông Nam Á nhận định là “lối đá thông minh”. Thực chất đó là tinh hoa của bóng đá phòng ngự phản công mà đội tuyển Việt Nam khi ấy thể hiện rõ nét nhất tại bán kết, chung kết với Singapore và Thái Lan. Từ đó đến nay, trải qua nhiều đời HLV và bóng đá Việt Nam cứ thay đổi lối chơi mà mỗi thầy lại mang đến một triết lý. Falko Goetz ép cầu thủ nhỏ con Việt Nam đá kiểu Đức, Toshiza Miura rèn sức mạnh hướng cầu thủ Việt Nam vào lối đá cơ bắp, các HLV nội thế vai thì chỉ là giải pháp tình thế và sa vào bài toán chọn quân của “ông chủ” mình. Cứ thế bóng đá Việt Nam như người lạc lối. Phải đến năm nay, khi ông Park Hang-seo đến Việt Nam thì “chất” bóng đá Việt mới trở lại.

. Tức ông thầy người Hàn Quốc đã “nắn lại” sự lạc lối của bóng đá Việt?

+ HLV nào cũng có triết lý riêng của mình và triết lý của ông Park Hang-seo rất phù hợp với tố chất của các cầu thủ Việt Nam. Nói đúng hơn là chúng ta gặp may với một HLV vừa có triết lý phù hợp, vừa khơi đúng những điểm mạnh của cầu thủ chúng ta. Ông truyền đạt và truyền lửa được cho cầu thủ để họ thể hiện lối đá phòng thủ phản công hiện đại.

Xây nền từ lối chơi phòng ngự phản công

. Thưa ông, thời ông Park, bất kỳ là giải châu Á hay giải trẻ, cấp đội tuyển hay Olympic, các cầu thủ Việt Nam cũng chơi đúng một kiểu rất chắc chắn trong phòng ngự nhưng phản công thì đa dạng với nhiều phương án?

+ Theo tôi thì nhiều năm nữa, bóng đá Việt Nam khó thoát khỏi lối đá phòng ngự phản công. Bóng đá cũng giống như đánh trận vậy, khi đối phương mất cảnh giác nhất thì dồn lực đánh để họ không kịp trở tay. Lúc đối thủ dồn lực thì chúng ta đã chuẩn bị kỹ càng để ngăn và để chống. Cái chính là HLV người Hàn Quốc đã truyền đạt tư tưởng lối chơi cho một tập thể và họ đã thực hiện một cách hoàn hảo. Tôi không đồng ý với những HLV nói rằng chúng ta từng là nhà vô địch nên phải chơi thứ bóng đá tấn công, phải ở thế “kèo trên”. Người Ý đến giờ vẫn tự hào vì bốn lần vô địch nhờ kiểu phòng ngự Catenacio đấy thôi. Thời Thể Công thắng Bát Nhất của Trung Quốc ngay trên sân Bắc Kinh cũng từ lối đá phòng ngự phản công khôn ngoan đấy. Ông Park Hang-seo cũng thế, U-23 đoạt ngôi á quân đều từ lối đá phòng ngự phản công; Asiad là đội Đông Nam Á duy nhất vào bán kết cũng từ lối đá đấy; vừa qua vô địch AFF Cup cũng từ nền tảng phòng ngự đấy thôi. Ta ăn Phi, thắng Mã… vì một hàng phòng ngự quá xuất sắc và những pha phản công sắc sảo. Ta ít cầm bóng hơn nhưng lại là đội chủ động lối chơi phòng ngự chặt chẽ và luôn buộc đối thủ trả giá khi mất cảnh giác. Trận chung kết lượt về là minh chứng rõ nét nhất. Vấn đề là từ tư tưởng đấy, các cầu thủ đã được ông xây dựng để thực hiện một cách hoàn hảo.

Người Hàn Quốc được vinh danh ở tuổi 59 sau một năm “nắn chỉnh” cho bóng đá Việt Nam trở về với lối chơi thuần Việt. Ảnh: NGỌC DUNG

Thợ kim hoàn khai thác mỏ đá quý

. Thưa ông, trước khi đến Việt Nam, báo Hàn nói ông Park “hết thời” và thất bại ở một đội bóng đá giải hạng ba nhưng đến Việt Nam thì ông Park lại mang nhiều nét mới như “lột xác” cho bóng đá Việt?

+ Ông Park đã có nhiều thay đổi để bóng đá Việt Nam có những thu hoạch lớn. Cái mới mà nhiều người nói là trở lại và làm phong phú, hiện đại thêm lối chơi thuần Việt mà lâu nay ta phí phạm với nhiều đời HLV không khai thác tố chất cầu thủ Việt. Ngoài ra còn nhiều yếu tố khác mà ông ấy can thiệp được để cầu thủ mình phát huy. Ông biến và giữ được 11 cầu thủ là một tập thể gắn kết nhìn về một hướng, vì một mục đích. Ai cũng thấy thời ông cầu thủ ngoan hơn và ý thức chiến thuật, ý thức kỷ luật tốt hơn. Họ tập trung suốt trận đấu đến khi còi kết thúc vang lên. Đấy cũng là những điều mà bóng đá Hàn Quốc hồi World Cup 2002 họ thực hiện được khi vào đến bán kết mà ông Park lúc đó là trợ lý của HLV lão làng Guus Hiddink. Đó cũng là niềm tin, niềm tin mà cầu thủ của ông có được khi làm việc với ông rồi tiếp theo là niềm tin của người hâm mộ với các cầu thủ dưới bàn tay của ông.

. Ngoài tác động từ thầy Park, theo ông thì có gì là của riêng Việt Nam?

+ Là những lò đào tạo mọc lên như nấm sau thành công của HA Gia Lai - JMG. Là sự cạnh tranh tích cực và đầu tư của nhiều ông bầu, nhiều lò đào tạo như HA Gia Lai, như Hà Nội, như Viettel, PVF, SL Nghệ An, Đà Nẵng, Bình Dương… Một nền bóng đá không thể phát triển nếu thả lỏng khâu đào tạo trẻ. Ta thì đang phát triển rầm rộ dù mỗi nhà, mỗi lò làm một kiểu nên nói ông Park thừa hưởng từ đấy cũng đúng mà nói ông khéo léo như một đầu bếp tài tình với những công thức chế biến riêng để hình thành món ăn mới và độc cũng đúng. Tôi nghĩ ông Park nói ông như người được hồi sinh khi đến với bóng đá Việt Nam cũng đúng bởi đến Việt Nam ông giống như người thợ kim hoàn khai thác mỏ đá quý mà lâu nay chưa có thợ đủ tay nghề khai thác.

. Xin cám ơn ông về cuộc trao đổi này.

Xây dựng thủ lĩnh ở từng tuyến

“Lâu lắm rồi bóng đá Việt Nam mới có được những thủ lĩnh ở trên sân. Ông biến Quang Hải từ một cầu thủ có những bàn thắng một chạm bất ngờ thành một thủ lĩnh ở tuyến giữa chơi đa dạng hơn. Ông truyền đạt tư tưởng và nhiệm vụ đến cho từng cầu thủ, từng vị trí để đáp ứng cho ý đồ chiến thuật đối với từng tình huống, từng giải pháp. Điều đấy thể hiện qua những thay đổi đặc biệt ở vị trí tiền vệ trung tâm hay những hoán chuyển ở hàng tiền đạo” - Nguyễn Văn Vinh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm