‘Ông trùm’ Worawi, Kiatisak và bóng đá Việt Nam

Ngày 12-2, LĐBĐ Thái Lan (FAT) sẽ đại hội bầu lãnh đạo mới, đáng chú ý nhất là cuộc tái xuất của “ông trùm” Worawi Makudi với những chương trình hành động cụ thể nhằm đưa bóng đá Thái Lan trở lại vị thế số một Đông Nam Á đã rơi vào tay Việt Nam (VN).

Báo chí Thái Lan nhận xét nếu ông Worawi không ra ứng cử ghế chủ tịch thì chỉ mỗi đương kim Chủ tịch Somyot… một mình một ngựa thắng cử và tiếp tục làm nhiệm kỳ hai.

Tuy nhiên, ông Somyot sẽ gặp rất nhiều khó khăn trước đối thủ Worawi vì nhiệm kỳ của ông không nổi bật, nếu không muốn nói là thụt lùi so với tiền nhiệm. Giả sử ở vòng chung kết U-23 châu Á sắp sửa diễn ra tại Thái Lan, nếu thầy trò HLV Nishino không vào tốp ba đội mạnh nhất để đoạt vé chơi Olympic, cánh cửa rất có thể sẽ đóng lại với ông Somyot.

Ông Worawi (ảnh nhỏ) tuyên bố trở lại tái thiết bóng đá Thái Lan và đưa Kiatisak thay thế Nishino. Ảnh: NGỌC DUNG - FAT

Còn nhớ ông Worawi trước đây bị FIFA đình chỉ các hoạt động liên quan đến bóng đá 3,5 năm vì liên quan đến nghi án nhận “lại quả” từ các lá phiếu ủng hộ Nga tổ chức World Cup 2018 và Qatar năm 2022, khi ông là ủy viên ban chấp hành FIFA. Nay đã hết thời hạn đình chỉ và thời điểm này được xem như chín muồi để “ông trùm” Worawi quay lại.

Ông Worawi chỉ ra sự xuống cấp của bóng đá Thái Lan để cho bóng đá VN qua mặt từ bóng đá trẻ đến đội tuyển quốc gia ở giải đấu nam cũng như nữ. Chủ tịch Somyot mời HLV Nhật Bản về chẳng giải quyết được gì khi để VN vô địch bóng đá nam SEA Games 30, còn bóng đá nữ thì trong vòng một năm, tuyển Thái Lan thua VN cả hai giải là AFF Cup nữ ở Thái Lan và SEA Games 30. Tuyển Thái Lan hiện đang xa dần với mục tiêu vô địch bảng G vòng loại World Cup 2022, còn đầu bảng lại là VN.

“Ông trùm” Worawi chỉ ra thực trạng của bóng đá Thái Lan đã thấy đối thủ, đương kim Chủ tịch Somyot mệt mỏi và mất nhiều điểm.

Ông Worawi hãnh diện thời điểm mình làm chủ tịch FAT từ năm 2007 đến 2015 là thời Thái Lan giữ ngôi vương Đông Nam Á gắn liền với HLV Kiatisak ở cấp độ U-23, Olympic lẫn đội tuyển quốc gia. Ông khẳng định rằng nếu ngồi vào ghế chủ tịch FAT, ông sẽ đưa Kiatisak lên nắm các đội tuyển nhờ bản thành tích ấn tượng.

Ông Worawi khởi động cho chiến dịch quay lại với bóng đá khi ra ứng cử đã cho thấy sự lợi hại khi đánh vào đúng những “chỗ ngứa” của người hâm mộ Thái Lan.

Zico Thái vạ miệng

Cách đây hơn một năm, Kiatisak có biệt danh Zico Thái đã mạnh miệng phán xét bóng đá VN 10 năm nữa mới đuổi kịp Thái Lan. Thế nhưng dưới thời HLV Park Hang-seo, các đội tuyển VN liên tiếp gặt hái những chiến tích từ giải U-23 châu Á đến lứa Olympic và tuyển quốc gia. Đáng kể nhất là thầy trò ông Park soán ngôi Thái Lan ở giải AFF Cup 2018 và giành rất nhiều giải thưởng do LĐBĐ Đông Nam Á trao tặng. Chứng kiến sự vượt trội của bóng đá VN, đích thân Zico Thái đã lên tiếng xin lỗi và xin rút lại tuyên bố của mình.

Kiatisak từng có bốn năm gắn bó với các đội tuyển Thái Lan đạt nhiều thành tích như hai lần vô địch AFF Cup (năm 2014, 2016) và hai lần cùng đội U-23 đăng quang SEA Games (năm 2015, 2017). Đặc biệt hơn, Kiatisak đã giúp đội tuyển quốc gia vào đến vòng loại cuối cùng World Cup 2018, trong đó có hai trận thắng tuyển VN tại vòng loại thứ hai. Tuy nhiên, hơn hai năm qua, dưới thời thầy Park, các học trò của ông có sáu lần chạm trán Thái Lan bất bại với ba trận thắng, ba trận hòa. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm