ĐOÀN VIỆT NAM CHUẨN BỊ CHO SEA GAMES 26

Pencak silat Việt Nam lo ngại bị xử ép ở SEA Games 26

Tại SEA Games 22, pencak silat đã đóng góp tới 11 HCV cho TTVN. Tại các kỳ SEA Games sau đó, môn võ này luôn là mũi nhọn và là “mỏ vàng” của TTVN. Không chỉ có trong khu vực, tại giải VĐTG 2010, ĐT pencak silat đã bảo vệ ngôi vô địch với 8 HCV.

Mới đây, tại giải VĐ châu Á lần đầu tiên được tổ chức tại Singapore, thầy trò HLV Huỳnh Ngọc Minh Tiến cũng xuất sắc giành vị trí nhất toàn đoàn. Nhìn vào thành tích ấn tượng tại những sân chơi hàng đầu này, thật nghịch lý khi tại SEA Games năm nay, ĐT pencak silat chỉ đặt mục tiêu giành 3-5 HCV, nhưng đó lại là một thực tế khá phũ phàng.

Pencak silat Việt Nam lo ngại bị xử ép ở SEA Games 26 ảnh 1

Pencak silat Việt Nam sẽ đối mặt nhiều khó khăn
Dù là nước sản sinh ra môn võ này, nhưng Indonesia luôn coi Việt Nam là đối thủ số 1. Tuy nhiên, chỉ khi được đăng cai tổ chức SEA Games, quốc gia này mới lộ rõ ý đồ hạ bệ Việt Nam. Ngay sau khi giành quyền đăng cai SEA Games 26, Indonesia đã lên kế hoạch đánh bại pencak silat Việt Nam.

Đầu tiên, nước chủ nhà loại mất 5 hạng cân mạnh nhất của pencak silat Việt Nam, những hạng cân mà chúng ta luôn không có đối thủ. Chưa hết, Indonesia còn thể hiện ý đồ đáng xấu hổ của mình với việc đơn phương từ chối cho phép Việt Nam được cử 2 trọng tài làm nhiệm vụ, mà chỉ xếp các trọng tài của Việt Nam ngang suất với những quốc gia kém phát triển về pencak silat như: Campuchia, Lào, Đông Timor, Myanmar.

Dù rất bức xúc nhưng các lãnh đạo môn pencak silat cũng chỉ biết gửi đơn kiến nghị lên Liên đoàn pencak silat thế giới yêu cầu can thiệp về vụ việc lần này. Dù vậy, ai cũng biết, một khi Indonesia đã cố tình làm những việc này thì cũng khó thay đổi được bởi dù sao, họ đang là nước chủ nhà.

Từ sự chèn ép vô lý ngay từ khi SEA Games chưa chính thức khai mạc, nên gần như chắc chắn khi vào cuộc, sẽ xảy ra chuyện các võ sĩ của Việt Nam bị xử ép liên quan đến công tác chấm điểm của các trọng tài. Những môn chấm điểm cảm tính như pencak silat thì vai trò của trọng tài là cực quan trọng.

Nếu như các võ sĩ của Việt Nam không thể hiện được sự vượt trội về trình độ và đẳng cấp, sẽ gặp bất lợi lớn.

Một khó khăn khác của pencak silat Việt Nam tại SEA Games năm nay chính là vấn đề lực lượng. Các trụ cột của đội như Lê Thị Hồng Ngoan, Huỳnh Thị Thu Hồng, Nguyễn Thị Phương Thúy, Vũ Thế Hoàng, Lê Phi Nga, Nguyễn Bá Trình, Nguyễn Việt Anh, Nguyễn Thanh Quyền...đều đã chính thức xin nghỉ.

Ở lần tập trung chuẩn bị cho SEA Games năm nay, pencak silat gọi tới 15 gương mặt trẻ để thay thế đàn anh, đàn chị. Số còn lại hầu hết là những VĐV được gọi bổ sung từ những đợt tập trung trước nhưng chưa có thành tích. Pencak silat đang có những khoảng trống lớn, khi mà lực lượng trẻ cần có thời gian để tiến bộ.

Trở về sau chuyến tập huấn khoảng 2 tuần tại Indonesia (5-20/10), HLV Huỳnh Ngọc Minh Tiến đánh giá cao nỗ lực của các học trò. Theo HLV này, việc hoàn thành chỉ tiêu nằm trong khả năng nhưng với một điều kiện, chúng ta không bị nước chủ nhà xử ép.

Xác định rõ tâm lý này, pencak silat cũng nên có những chuẩn bị từ bây giờ. Thậm chí, chúng ta cũng cần chấp nhận sự thật sẽ không hoàn thành chỉ tiêu năm nay bởi thi đấu trên chính sân nhà Indonesia, mọi chuyện đều có thể xảy ra.

Theo Bằng Tường (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm