Phải chờ Quang Hải, Văn Hậu,… mới vô địch SEA Games 30

Đội tuyển U-22 Việt Nam sẽ tập trung tại Hà Nội từ ngày 28-10 cho đấu trường SEA Games 30 diễn ra tại Philippines vào cuối tháng 11. HLV Park Hang-seo đã nhận chỉ tiêu vàng cho bóng đá Việt Nam sau tròn 60 năm chờ đợi.

Tất cả cầu thủ dưới 22 tuổi mà ông Park cho là xuất sắc nhất đều có mặt, sau nhiều lần thử việc suốt từ tháng 7 đến nay và trải qua nhiều trận thử lửa từ hòa đến thắng. Còn tính từ tháng 3-2019, đội tuyển trẻ Việt Nam đã lập kỷ lục bất bại sau 13 trận đấu với 10 chiến thắng.

Đội tuyển U-22 Việt Nam đã hiểu ý nhau nhiều hơn sau những đợt tập trung và thi đấu giao hữu chất lượng. Ảnh: NGỌC DUNG

Sau vòng loại U-23 châu Á mà các học trò ông Park toàn thắng cả ba trận trước Brunei 6-0, Indonesia 1-0 và Thái Lan 4-0, những cầu thủ giỏi có tên trong đội tuyển quốc gia không ở lại nữa. Hiện có Quang Hải, Văn Hậu, Thành Chung và sau này là tiền đạo Việt Phong lên tuyển Việt Nam chuẩn bị hai trận tiếp UAE, Thái Lan tại vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á.

Phải nói thẳng các cầu thủ dưới 22 tuổi của tuyển quốc gia là nòng cốt săn vàng SEA Games, bên cạnh một số cái tên dày dạn khác gồm Tiến Linh, Hà Đức Chinh, Triệu Việt Hưng, Trọng Đại, Hoàng Đức, Hồ Tấn Tài… Ngay cả trung vệ lão luyện Đình Trọng cũng có mặt dù anh đang trong giai đoạn chạy chữa chấn thương.

Hiện chưa ai biết HLV Park Hang-seo có triệu tập hai cầu thủ trên 22 tuổi theo quy định SEA Games 30 hay không. Nguyên do các quốc gia thành viên đã đề xuất tăng cường hai cầu thủ qua tuổi để cuộc chơi sinh động hơn, thay vì chỉ đá bằng lứa U-22 như một bước chuẩn bị, rèn luyện cho vòng chung kết U-23 châu Á sau đó một tháng.

Quang Hải là át chủ bài của HLV Park Hang-seo ở sân chơi SEA Games 30 vào cuối tháng 11-2019 diễn ra tại Philippines...

... bên cạnh Đoàn Văn Hậu mới 20 tuổi đã rất chững chạc trong màu áo tuyển quốc gia. Ảnh: NGỌC DUNG

HLV Akira Nishino của Thái Lan đầu tiên cho biết sẽ không sử dụng hai cầu thủ trên 22 tuổi như điều lệ giải, bởi ông muốn các học trò trẻ làm quen thật nhuần nhuyễn cùng nhau, với quyết tâm chơi ra trò ngay tại vòng loại U-23 châu Á trong tư cách chủ nhà. Ông Nishino ngại ngùng sự có mặt của hai tuyển thủ đàn em sẽ lấy mất chỗ của cầu thủ U-22.

Riêng với ông Park Hang-seo vẫn chưa tiết lộ kế hoạch chi tiết nhưng theo chúng tôi, ông sẽ gọi thêm hai tuyển thủ quốc gia giúp sức, vì trách nhiệm của U-22 Việt Nam quá nặng nề.

Chưa bao giờ đội tuyển trẻ của Việt Nam có bước chuẩn bị chu đáo qua nhiều tháng ròng rã như thế. Ông Park đã chia ra đến bảy đợt tập trung, trong đó có một số đợt ngắn ngày để giúp học trò thành thạo các miếng đánh.

Tiền đạo Tiến Linh rất dày dạn kinh nghiệm chiến đấu trong cả đội hình tuyển quốc gia lẫn U-22 Việt Nam. Ảnh: NGỌC DUNG

Dự kến ngày 10-11, đội tuyển U-22 Việt Nam sẽ di chuyển vào TP.HCM để tập luyện trước khi tham dự SEA Games 30. HLV Park Hang-seo giao toàn quyền hướng dẫn tập luyện cho các trợ lý và phải chờ đến sau trận gặp Thái Lan ngày 19-11, ông cùng các tuyển thủ Quang Hải, Văn Hậu… mới tái ngộ đội trẻ.

Ở giải SEA Games năm nay, đội tuyển U-22 Việt Nam nằm cùng bảng với Brunei, Lào, Indonesia, Singapore và Thái Lan. Bảng còn lại chỉ có năm đội gồm chủ nhà Philippines, Malaysia, Myanmar, Đông Timor và Campuchia.

Danh sách 27 tuyển thủ dưới 22 tuổi tập trung chuẩn bị SEA Games 30. Ảnh: VFF.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm