Vấn đề của bóng đá Việt Nam

Phía sau tiếng còi của trọng tài ngoại

Sau vòng đấu 15, nhiều đội bóng lại gây náo loạn nhắm vào giới trọng tài trên ba sân cỏ. Ban Trọng tài đã rất nhanh chóng mổ băng và kết luận trọng tài Võ Minh Trí (sân Vinh) và trọng tài Nguyễn Trọng Thư (sân Long Xuyên) xử lý đúng trong vài tình huống nhạy cảm. Riêng mỗi trọng tài Trần Trung Hiếu và trợ lý Nguyễn Ngọc Minh (sân Lạch Tray) có sai sót, bị đình chỉ nhiệm vụ đến hết giải.

Ai làm sai thì người ấy chịu nhưng điều đáng nói là những phản ứng thái quá của các HLV, cầu thủ đối với các quyết định của trọng tài chẳng khác gì kiểu “đánh bùn sang ao” nhằm che đậy khiếm khuyết của mình. Ví như HLV Nguyễn Hữu Thắng cáu gắt với trọng tài về trận hòa khó chịu của SL Nghệ An hay cầu thủ HA Gia Lai bực bội vì bị phạt đền hoặc cầu thủ Hải Phòng đòi đánh trọng tài… đều là những hành vi không hay để lấp liếm cái dở của mình khi mất điểm.

Hình ảnh trọng tài Việt Nam bị cầu thủ chỉ mặt không hẳn vì trọng tài yếu mà còn vì cách điều hành và bảo vệ trọng tài lẫn ứng xử với đội bóng. Ảnh: XUÂN HUY

Chính bởi việc các nhà tổ chức V-League chưa hành động đến nơi đến chốn để chấn chỉnh sân cỏ xấu xí nên phải nhờ cậy đến trọng tài Nhật cho có vẻ công bằng hơn. Thực tế ngoài việc tốn kém nhiều ngoại tệ cho trọng tài ngoại thì cũng không ai bảo đảm vua sân cỏ không mắc sai lầm. Trưởng ban Trọng tài Nguyễn Văn Mùi chia sẻ nếu trọng tài ngoại sai sót thì lần sau sẽ không mời nữa. Điều quan trọng hơn là chính họ không có trách nhiệm gì với tiếng còi của mình nhưng tiền vẫn mất và tật thì mang. Nó chẳng khác gì “vua ngoại” cầm còi V-League nhận thù lao xong rồi… đi, khác hẳn với trọng tài nội vừa mất nồi cơm lại vừa mang tiếng xấu nên không nhiều người dại với tiếng còi méo.

Một nhà làm bóng đá chia sẻ với chúng tôi về việc VPF mời trọng tài ngoại điều hành các trận đấu ở V-League chỉ giải quyết được khâu… trọng tài không bị cầu thủ chửi và đòi hành hung chứ không phải để trọng tài ta giỏi hơn.

Trong khi đó bất cứ mâu thuẫn nào trên sân cỏ thì việc đầu tiên và dễ làm nhất của các CLB là gây sự với trọng tài để làm mờ đi những góc khuất. Một phần nó đã ăn vào tiềm thức của họ, phần khác là nỗi ám ảnh quá khứ về nhiều cái sai có chủ đích của giới trọng tài. Tôi tin chắc ông chủ tịch VFF hay ông Chủ tịch HĐQT VPF Võ Quốc Thắng hoặc ông Trưởng ban Trọng tài Nguyễn Văn Mùi đều không ít lần biết có những đội làm sai nhưng vin vào lỗi của trọng tài để “đánh bùn sang ao”.

Và một khi những nhà làm giải vẫn còn lúng túng về cách xử lý thấu tình đạt lý cho các bên tâm phục khẩu phục thì chỉ còn cách mất tiền đưa người ngoài cầm còi vì… sợ.

Bóng đá Việt Nam mời trọng tài ngoại không giải quyết được cái gốc của vấn đề giáo dục ý thức lẫn biện pháp chế tài sự xung đột từ chính các đội bóng, lãnh đội, HLV, cầu thủ và người cầm cân nảy mực.

CÔNG TUẤN

 

Chim sợ cành cong

Giới trọng tài Việt Nam thường có tâm thế sợ sai khiến họ hay mắc sai lầm ở những tình huống rất bình thường. Hoàn cảnh trọng tài làm dâu trăm họ với tư thế trên đe dưới búa sau nhiều sự cố quá khứ dễ làm họ run tay. Điều này khác hẳn với nhiều trọng tài FIFA đi làm nhiệm vụ ở nước ngoài như Võ Minh Trí, Võ Quang Vinh,… đều được đánh giá cao bởi họ không có dây dưa về quyền lợi với ai cùng một trình độ chuyên môn ổn định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm