Philipp Lahm chia tay ĐT Đức: “Cậu bé nhặt bóng” ôm cúp vàng

Philipp Lahm, một cầu thủ thoạt nhìn không mang diện mạo các đời đội trưởng Đức, vốn nổi tiếng cá tính mạnh mẽ và to cao lực lưỡng. Thế nhưng đấy lại là con người đầy bản lĩnh khi tiếp quản chiếc băng đội trưởng của Ballack ở World Cup 2010.

Lai lịch lên đội tuyển của Lahm cũng thật ấn tượng: Thi đấu ba trận ở đội trẻ là được “bắt” lên ngay đội tuyển quốc gia lúc vừa qua tuổi 20. Điều mà Ballack phải “nuốt” hơn 10 trận ở đội trẻ mới được để mắt tới khi ở tuổi 23.

Sự hiện diện của Lahm khi chưa đến tuổi 21 ở đội tuyển cũng thật thuyết phục. Năm 2004, lần đầu lên đội tuyển Đức anh chơi 16 trận thì có 15 lần ra sân chính thức và là cầu thủ đá đủ cả ba trận tại vòng chung kết EURO 2004. Bây giờ anh kết thúc sự nghiệp với đội tuyển Đức với một thành tích đáng nể: Cầu thủ chuyền bóng nhiều và chính xác nhất World Cup cùng với bảy trận thi đấu liên tục không thiếu một phút trên con đường giành cúp vàng của đội tuyển Đức.

Lần cuối mọi người còn nhìn thấy Lahm trong màu áo đội tuyển Đức. Ảnh: AFP

Người Đức hay so sánh giữa Lahm với người đội trưởng tiền nhiệm là Ballack bởi đây là hai đội trưởng ở hai thái cực. Nếu Ballack là một cầu thủ có cá tính rất mạnh, có phần ngang tàng và độc đoán khi luôn đứng TRÊN đội tuyển Đức thì Lahm lại là một mẫu cầu thủ quyết đoán nhưng vì lợi ích chung toàn đội và được xem là người đứng TRONG đội tuyển.

Lahm thuộc mẫu hậu vệ cần cù luôn lao lên phía trước và có thể chơi được ở nhiều vị trí từ hậu vệ biên đến tiền vệ cánh và cả tiền vệ phòng ngự rồi kiêm luôn vai trò tổ chức… Anh nhỏ con nhưng luôn thuộc về đội hình tiêu biểu của những giải bóng đá lớn trên thế giới: World Cup 2006, EURO 2008, World Cup 2010, World Cup 2014.

Tại World Cup 2010, khi Lahm chính thức mang chiếc băng đội trưởng của Ballack, nhiều cựu tuyển thủ Đức như Sammer, Kahn, Effenberg… lo anh không có tính cách của một thủ lĩnh với lời than: “Lahm khó có thể trở thành con sói đầu đàn!”. Thế nhưng tất cả đã lầm. Lahm không những giữ được vai trò thủ lĩnh mà còn là người tạo ra chất keo gắn kết giữa các vị trí trên sân, giữa những cầu thủ trong các CLB hay hiềm khích với nhau tại Bundesliga thành một. Nó khác hẳn thời Ballack độc đoán và bắt tất cả phải theo mình đến độ nhiều cầu thủ trẻ mất tự tin khi thi đấu trong đội hình có Ballack đứng ở giữa. Phẩm chất lãnh đạo của Lahm không phải là sự độc đoán, la hét, chửi mắng đồng đội của một cầu thủ giàu kinh nghiệm mà chính là thái độ của một thủ lĩnh trên sân kết nối anh em với nhau làm một. Điều mà thời Ballack, đội Đức hay bị mang tiếng là mất đoàn kết và phe phái.

Lahm cũng nổi tiếng là cầu thủ rất thẳng thắn ngay cả với HLV và “cấp trên”. Anh không ngại đụng chạm khi phê phán HLV Voeller chỉ cho tập mỗi ngày một giờ và cầu thủ ngồi chơi điện tử trong phòng của mình nhiều hơn tập luyện. Cũng có lần anh phê bình HLV Klinsmann chỉ chú trọng khâu thể lực…

10 năm khoác áo đội tuyển Đức, Lahm đã cùng các đồng đội của mình làm mới một thế hệ của bóng đá Đức chơi bóng bằng trí tuệ cùng chất nghệ sĩ thay cho hình ảnh cũ với tiếng không đẹp là “Robot đá bóng”. Có Lahm, lâu lắm rồi kể từ thời Beckenbauer rồi Sammer, Matthaus, mọi người mới lại thấy ở đội tuyển Đức có một hậu vệ luôn lao lên tuyến trên và cầm bóng đột phá, sút bóng như một tiền đạo.

Khi hay tin Philipp Lahm chia tay sự nghiệp bóng đá quốc tế với đội tuyển Đức, nhiều người tiếc cho Lahm vì anh đang ở đỉnh cao phong độ và chưa tròn 31 tuổi. Tuy nhiên, thành tích 113 trận với đỉnh cao là chiếc cúp vàng vô địch thế giới đã khiến Lahm thấy đủ và không còn mục tiêu để phấn đấu nên anh đã chọn điểm dừng.

Lahm chia tay sau 10 năm khoác áo đội tuyển và đã gắn tên mình với một phần lịch sử của bóng đá Đức trên đỉnh vinh quang.

ĐỨC TRƯỜNG

24 năm với sáu thời kỳ đội trưởng, chiếc cúp vàng thế giới mới trở về với bóng đá Đức.

Philipp Lahm chia tay ĐT Đức: “Cậu bé nhặt bóng” ôm cúp vàng ảnh 2

Lần Lothar Matthaus giơ cao chiếc cúp khi ấy Lahm mới có bảy tuổi và 14 năm sau thì cậu bé Lahm chính thức khoác áo đội tuyển Đức đúng vào giai đoạn đội bóng này đang đi xuống và cần sự đổi mới toàn diện. Vừa lên đỉnh cao thế giới, Lahm đưa ra quyết định từ giã đội tuyển.

A.BÌNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm