Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: ‘Bóng đá VN chưa đẹp đâu!’

Bản báo cáo dài 11 trang giấy của Bộ VH-TT&DL không đi vào trọng tâm giải pháp cho từng chiến lược cụ thể liền bị Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cắt ngang và nhấn mạnh trách nhiệm nào của Bộ, của VFF thì phải nhận và quyết liệt sửa đổi. Ông nói rất đơn giản một sự việc Quảng Nam vô địch V-League 2017 nhưng vì sao không đủ điều kiện để AFC cho đá giải châu Á? Phải chăng bóng đá Việt Nam đang tự cho mình quyền phát triển khác với quốc tế!

Phó Thủ tướng yêu cầu hội nghị cần giảm đi tính hình thức và báo cáo chung chung sẽ không giúp ích cho sự tiến bộ: “Cần xác định vấn đề trọng tâm của buổi sơ kết này là cái gì? Đấy có phải là bóng đá trẻ, là bóng đá phong trào, là bóng đá nữ hay do VFF, các giải chuyên nghiệp… chưa tốt? Ba tiêu chuẩn đẹp, thật, chính xác phải được đảm bảo”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thẳng thắn đặt ra những điểm nóng cần giải quyết ngay của bóng đá Việt Nam. Ảnh: QUANG THẮNG

Những sự việc nóng cần giải quyết ngay cũng được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ thẳng thắn: “Bóng đá còn tình trạng nhường điểm, cho điểm, các đội có “vỗ vai” nhau không? Bạo lực sân cỏ thì chắc chắn là không đẹp rồi. Tại sao bóng đá phong trào, thiếu nhi có nhiều người xem, còn bóng đá chuyên nghiệp thì chưa? Tôi nói thật là bóng đá Việt Nam chưa đẹp đâu!”.

Trong bài phát biểu của mình, Trưởng ban Trọng tài VFF Nguyễn Văn Mùi có trần tình về việc trọng tài tiêu cực xuất phát từ các lãnh đội CLB, như vụ án năm 2005 có nhiều người liên quan phải ra tòa và ngồi tù. Ông Mùi cho biết công tác trọng tài đã tốt lên và mong mỏi những thành phần làm bóng đá không nên nghi ngờ sẽ khiến trọng tài khó làm việc. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nói thẳng: “Người ta có quyền nghi ngờ. Bóng đá thế giới có đầy đủ công nghệ hiện đại nhưng giới trọng tài vẫn bị nghi ngờ đấy thôi. Điều quan trọng là sau mỗi sự cố, Ban Trọng tài xử lý vụ việc có nghiêm minh không? Mình không thể cấm mọi người nghi ngờ, vì liệu có tiêu cực thì mình có hành xử thấu tình đạt lý không?”.

“Đừng vuốt ve, chiều chuộng nhau nữa”

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói rõ ông chưa thỏa mãn với hội nghị sơ kết và mong muốn có một cuộc đối thoại thẳng thắn diễn ra trước ngày 15-1-2018 theo chuẩn quốc tế. Tại buổi đối thoại đó chỉ cần một bên hỏi, một bên trả lời, rồi còn vướng cái gì thì giải quyết, không lan man, hình thức. Phó Thủ tướng chỉ rõ: “Chúng ta nói về những chiến lược không phải để chỉ trích nhau mà nhằm có góc nhìn rõ bóng đá Việt Nam đang ở đâu. Tại sao bóng đá Việt Nam phát triển theo hình tháp ngược? Chúng ta có dám khẳng định đã làm bóng đá chuyên nghiệp hay chưa? Bóng đá Việt Nam có cần một khoảng lặng không? Đừng vuốt ve, chiều chuộng nhau nữa. Chúng ta cần phải nhìn thẳng vào cái mình còn yếu, phải đi theo quốc tế nhưng không thể vội vã, cần có lộ trình một cách khoa học và kiên định theo lộ trình đó”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm