‘Phúc’ và ‘họa’ với U-22 Việt Nam

Thực tế thì bầu Đức cũng chẳng quan tâm cái ghế mà ông đang ngồi trong ngôi nhà VFF.

U-22 Việt Nam sau chiến thắng trước đội các ngôi sao Hàn Quốc đang được “bơm” quá cỡ. Hết báo nhà, chuyên gia nhà đến báo Hàn Quốc K-League cũng “ca” quá cỡ. Thậm chí người hay chê và khó tính như ông Lê Thụy Hải cũng khen nức nở…

Phúc…

Nếu U-22 vô địch thì “phúc” đến và thậm chí là “phúc” lớn bởi đấy là lần đầu vô địch SEA Games và mở ra nhiều hướng, nhiều mặt cho bóng đá Việt Nam.

Cái “phúc” đấy sẽ che đi được nhiều thứ mà những nhà điều hành bóng đá Việt Nam đang “đậy” lại. Hơn ai hết, chính bầu Đức và gần đây nhất là Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng cũng vỡ òa hiểu ra những phần ẩn trong chính ngôi nhà VFF. Phần ẩn mà thời gian ông Dũng bị bệnh ông đã ủy quyền để phần “quyền” đấy nhiều lúc hại cả ông và VFF.

“Phúc” đấy cũng trùng với phần gặt hái của các lứa U như U-15, U-20 thành công ở sân chơi khu vực và chen chân vào đến World Cup U-20…

“Phúc” đấy cũng làm cho các CLB bớt mệt mỏi với phần đầu tư lớn mà mình đổ ra cho bóng đá nhưng người hưởng trọn nhiều khi lại không phải là các CLB.

Và “phúc” lớn nhất là khát khao của bầu Đức đổ rất nhiều công sức, tiền bạc đầu tư cho một học viện để rồi giờ đây thành phần quân của ông chiếm đến nửa đội hình và quyết định đến lối chơi của U-22 Việt Nam. Ngôi vô địch nếu có cũng sẽ giúp bầu Đức giải quyết được nhiều gánh nặng mà nhiều lúc ông mệt mỏi với chuyện làm ăn của tập đoàn.

Đừng gán cho các cầu thủ U-22 những mỹ từ để họ không biết vị trí của mình. Ảnh: HUY PHẠM

Họa…

Thực tế thì ở thời điểm này U-22 Việt Nam cũng chỉ ngang ngửa với U-22 Myanmar, U-22 Malaysia và U-22 Indonesia. U-22 Myanmar và U-22 Indonesia tuy không góp mặt ở vòng chung kết châu Á năm tới tại Trung Quốc nhưng thực lực của họ rất mạnh. Vòng loại vừa qua Myanmar làm bảng trưởng cũng có được 6 điểm song hiệu số phụ kém nên bị loại. Còn U-22 Indonesia dù cũng bị loại nhưng họ cầm hòa được bảng trưởng U-22 Thái Lan 0-0 ở lượt trận cuối và đánh bại U-22 Mông Cổ đến 7-0.

Nếu U-22 Việt Nam có nhiều tuyển thủ quốc gia thì U-22 Indonesia cũng có Pranada, người ghi bàn vào lưới tuyển Việt Nam ở bán kết lượt đi AFF Cup 2016, có Evan Dimas cùng lứa với Công Phượng và đã khoác áo tuyển Indonesia bốn năm nay.

Còn U-22 Thái Lan được đánh giá nằm trên nhóm các đội còn lại một bậc. Vòng loại châu Á vừa qua, U-22 Thái Lan vắng bốn trụ cột do đang dưỡng thương nên được HLV Worawut Srimaka để dành cho mục tiêu bảo vệ ngôi vô địch SEA Games.

U-22 Malaysia cũng bất ngờ có tiến bộ rõ rệt khi nhất bảng vòng loại châu Á, trên cơ cả chủ nhà bảng H Thái Lan dù thiếu sáu trụ cột do CLB không chịu nhả quân.

Nhìn chung lại, tại SEA Games 29 U-22 Việt Nam cũng có thể lên ngôi vô địch nhưng cũng có thể bị loại ngay sau vòng bảng.

Cả “phúc” và “họa” nếu xảy ra thì cũng nên đón nhận một cách bình thường. Vì xét trên bình diện Đông Nam Á, U-22 Việt Nam không phải là đội mạnh nhất mà chỉ là một đội bóng “lành” nhất với lối chơi kỹ thuật xây dựng trên nền tảng của một học viện ảnh hưởng các chuyên gia người Pháp và lò Arsenal.

Nói rằng SEA Games 29 là thời điểm chín muồi để U-22 Việt Nam vô địch là phiến diện. Cần thực tế hơn với mục tiêu vô địch để phấn đấu thay vì đánh giá mình quá cao như bao lần dự SEA Games từng đánh giá.

Hãy để các cầu thủ U-22 Việt Nam chơi hết mình và đừng vội gán cho họ những mỹ từ cao siêu qua một trận thắng bóng đá Hàn. Trận đấu với các ngôi sao Hàn Quốc mà đối thủ thì chỉ kèm người ngoại giao chứ không áp sát và quyết liệt.

Sự trung thực của HLV Hữu Thắng

HLV Hữu Thắng xứng đáng được đón nhận danh hiệu người trung thực và không ngại mất lòng nhất tuần qua. Trong khi rất nhiều người sung sướng và tâng bốc với chiến thắng 1-0 trước các ngôi sao Hàn Quốc đá bóng thật ngoại giao thì HLV Hữu Thắng thú thật là họ đã thả để các cầu thủ U-22 có chiến thắng. Các đời HLV trước cũng từng có những trận thắng ngoại giao kiểu đó nhưng chưa ai dám phát biểu công khai như thế.

ý kiến cho rằng HLV Hữu Thắng không thể nói lấy được cho lãnh đạo vui khi ai có chuyên môn cũng nhìn ra trận cầu xã giao đấy. Và hơn hết là HLV Hữu Thắng muốn cầu thủ mình hiểu được giá trị thật của một trận đấu.

 NG.HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm