‘Quái’ như Quang Hải, nhạt nhòa Công Phượng

Ông thầy người Hàn Quốc thay đổi toàn bộ cầu thủ đã chơi chính ở trận lượt đi tuyển Việt Nam thắng ngược U-22 quốc gia 3-2. Đáng chú ý trong sơ đồ chiến thuật mới 3-5-2 của thầy Park là việc Quang Hải chơi nhô cao hơn ở hàng công như một tiền đạo và di chuyển gần hơn với Công Phượng.

Công Phượng còn gặp nhiều khó khăn ngày trở lại. Ảnh: NGỌC DUNG

Không có Quế Ngọc Hải do chấn thương, Đức Chiến thế chỗ trong đội hình tuyển quốc gia được xem là mạnh nhất của HLV Park Hang-seo. Những học trò quen thuộc trong suốt ba năm qua của thầy Park gồm các tiền vệ giàu sức chiến đấu như đội trưởng Hùng Dũng, Tuấn Anh, Phan Văn Đức, hay các hậu vệ cứng cáp ở hai biên là Văn Thanh và Hồng Duy, cùng dàn trung vệ dày dạn Bùi Tiến Dũng, Thành Chung, thủ môn Tuấn Mạnh.
Như gặp phải tổn thương sau trận thắng khó lượt đi, các tuyển thủ đàn anh dù với đội hình mới vẫn khao khát chứng tỏ những bàn thua cũ chỉ là tai nạn. Họ chơi dồn ép đối phương nghẹt thở với tần số kiểm soát bóng vượt trội nhưng tiếc là các pha phối hợp và đường chuyền cuối cùng chưa đủ mạch lạc để tạo ra thời cơ ghi bàn.
Đá trung phong suốt hiệp 1, Công Phượng chạy rất nhiều vẫn có vẻ lạc lõng với chỉ một cú sút cầu môn trong tư thế... nằm chệch xa cột dọc. Ngược lại, Quang Hải hiếm hoi khoảnh khắc có bóng đột nhập vòng cấm đối phương vẫn làm nên chuyện.
Sau khi bất ngờ bị Việt Anh sút cận thành ăn bàn ở phút 29, lợi dụng sự lộn xộn của hàng phòng ngự, các tuyển thủ quốc gia đã nhanh chóng san bằng chỉ 1 phút sau đó khi Quang Hải ngã rất khéo để gia tăng mức độ phạm lỗi của hậu vệ U-22. Và hậu vệ Văn Thanh không bỏ lỡ cơ hội quý đưa hai đội trở về vạch xuất phát từ khoảng cách 11 m của quả phạt đền.
Cuộc chơi của tuyển Việt Nam trong hiệp 1 với đội hình mạnh đã thuộc lòng cách chơi của nhau như một màn tôn vinh Quang Hải. Nó đến ở phút 39, Phan Văn Đức xuống biên, chuyền như đặt vào giữa cho Quang Hải bay người cắt kéo trên không ghi bàn, gây ngỡ ngàng cả hàng thủ đàn em.
Khi thầy Park cùng các trợ lý lần lượt thay toàn bộ gương mặt khác ở hiệp 2, lối chơi của tuyển quốc gia thiếu đi sự sắc sảo và ngẫu hứng. Đội trưởng Văn Toàn và đồng đội vẫn chơi bóng nhỉnh hơn U-22 Việt Nam với thế trận tấn công mạnh mẽ nhưng bàn thắng lại không thể đến.
Không may cho tuyển quốc gia ở phút 83, Việt Cường dứt điểm chạm chân Văn Kiên tuyển Việt Nam bật ra, giúp cho Thanh Minh dễ dàng đệm bóng vào lưới trống san bằng 2-2 cho đội trẻ. Thậm chí ở những phút cuối, U-22 Việt Nam còn gây ra nhiều sóng gió cho các đàn anh với nhiều pha dứt điểm với tầm sát thương cao.
Lượt đi, thầy Park từng rất băn khoăn với khả năng phòng ngự của học trò trong cách chơi mới ít có sự hỗ trợ từ các tiền vệ trung tâm. Nó lặp lại ở trận lượt về bởi những lỗ hổng ở cách phán đoán tình huống và bọc lót cho nhau.
Trận hòa của tuyển Việt Nam trước đàn em U-22 giúp thầy Park nhìn nhận và điều chỉnh hạn chế cho học trò, hơn là thắng mà không thấy hết điểm yếu của mình.•
Đình Trọng, Duy Mạnh tái xuất
Trong bối cảnh đội trưởng Quế Ngọc Hải bị chấn thương chưa hẹn ngày trở lại thì cuộc tái xuất của hai trung vệ Duy Mạnh và Đình Trọng là một tin rất vui cho thầy Park. Cả hai cầu thủ của Hà Nội sau phẫu thuật đã phải nghỉ cả mùa bóng qua. Hai hậu vệ xuất sắc trong màu áo tuyển quốc gia ba năm qua dưới thời HLV Park Hang-seo đã bắt đầu ra sân ở các trận giao hữu trước mùa giải của CLB. Đây là một sự tăng cường rất ổn định cho đội tuyển quốc gia cho các mục tiêu lớn trong năm 2021. TT
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm