Quang Hải, Chanathip và Etheridge tranh xuất sắc nhất châu Á

Khép lại một năm bóng đá châu Á kết thúc bằng chức vô địch AFF Cup vào giữa tháng 12-2018 với ông vua mới Việt Nam ở vùng Đông Nam Á.

Theo FOX Asia, giải đấu mặc dù chỉ giới hạn trong khu vực nhưng AFF Cup hai năm một lần đã trở thành một sự kiện lớn, với sự tham gia của khoảng 90.000 người như ở trên sân Bukit Jalil khi tuyển Malaysia tiếp Việt Nam trận chung kết lượt đi; hay có hơn 40.000 khán giả trên sân Mỹ Đình trận lượt về hoặc những khán đài đầy ắp khán giả ở Singapore, Thái Lan,…

Với màn trình diễn ấn tượng trong năm 2018, chân sút Quang Hải lọt vào tốp 15 cầu thủ xuất sắc nhất châu Á. Ảnh: NGỌC DUNG

Chỉ sau AFF Cup vào cuối năm 2018, các đội bóng mạnh ở Đông Nam Á tiếp tục tham dự Asian Cup vào tháng 1-2019. Ba đội tuyển Thái Lan, Việt Nam và Philippines đã vào đến vòng loại trực tiếp AFF Cup và đấy thực sự là một thành tích ấn tượng. Ngẫu nhiên ba đội bóng Đông Nam Á có suất chơi vòng chung kết Asian Cup cũng có đại diện trong nhóm Cầu thủ xuất sắc nhất châu Á.

Sau năm mùa, giải thưởng này là tài sản độc quyền của vùng Đông Á, cụ thể là Nhật Bản và Hàn Quốc. Đã có Keisuke Honda, Son Heung-min (ba lần) và Shinji Okazaki đã nhận phần thưởng danh giá nhất của bóng đá châu Á.

Điều này do các đội bóng Đông Á có xu hướng tham dự World Cup nhiều hơn và chơi tốt hơn tại AFC Champions League. Họ cũng có nhiều cầu thủ góp mặt ở các giải đấu lớn của châu Âu và có nhiều cơ hội hơn để chơi UEFA Champions League danh cho các CLB giỏi nhất thế giới.

Giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất châu Á là cuộc độc diễn của Hàn Quốc và Nhật Bản qua năm mùa.

Thế nhưng bóng đá Đông Nam Á đang bắt đầu tạo ra làn sóng mới và có tác động lớn hơn trong danh sách năm nay so với bất kỳ cuộc chơi nào trong quá khứ.

Đầu tiên phải kể đến thủ môn Neil Etheridge của Philippines đã lọt vào tối 10 của giải thưởng nhờ vai trò quan trọng của anh trong việc giúp CLB Cardiff thăng hạng Premier League. Thủ môn này là cầu thủ Đông Nam Á đầu tiên xuất hiện ở giải đấu nổi tiếng nhất thế giới.

Thật không may cho Neil Etheridge vì sự sống còn của Cardiff ở đấu trường Premier League mà anh không thể góp mặt cùng đồng đội Philippines ở sân chơi Asian Cup sắp tới.

Thủ môn Neil Etheridge của tuyển Philippines xuất hiện ở giải Ngoại hạng Anh.

Tuy nhiên, vẫn có một Nguyễn Quang Hải sẽ xuất hiện tại UAE và cầu thủ của Hà Nội có khả năng thoát ra khỏi cái bóng ở khu vực Đông Nam Á để trở thành một ngôi sao trên sân khấu châu lục. Chân sút của tuyển Việt Nam thậm chí còn lọt vào tốp 15 trong cuộc bầu chọn năm nay và xứng đáng với vị trí ấy.

Những màn trình diễn của Quang Hải trong năm 2018 rất ấn tượng đối với một cầu thủ mới có 21 tuổi. Dự báo học trò xuất sắc của HLV Park Hang-seo sẽ làm tốt hơn nữa ở giải đấu châu Á này.

Cuối cùng là Chanathip Songkrasin của đội tuyển Thái Lan. Tiền vệ này cũng nhận được nhiều phiếu bầu, dựa trên màn trình diễn thuyết phục trong màu áo Consadole Sapporo ở giải J-League 1.

Chanathip của Thái Lan làm mưa làm gió ở giải vô địch Nhật Bản.

Màn thể hiện xuất sắc của “Messi Thái” ở giải Nhật Bản là lần đầu tiên của một cầu thủ Đông Nam Á gặt hái thành công thực sự. Người Thái đến giờ vẫn còn tiếc, giá như Chanathip có mặt trong đội hình thì đội tuyển của họ không bị dừng ở bán kết bởi Malaysia.

Chưa từng có cầu thủ Đông Nam Á nào được tôn vinh ở giải thưởng Cầu thủ hay nhất châu Á nhưng họ đang tiến gần hơn đến những đồng nghiệp giỏi nhất châu lục, với hai cầu thủ nằm trong tốp 15.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm