Quang Liêm thắng trận ra quân giải Gibraltar Chess Festival 2013

Trận này Quang Liêm cầm quân đen (đi sau). Chênh lệch về đẳng cấp đã giúp Quang Liêm dễ dàng chiếm lĩnh thế trận ngay từ giai đoạn trung cuộc. Thêm nữa, lợi thế suy nghĩ nhanh và quyết đoán đã giúp Liêm chiếm ưu thế về thời gian. Do bị giới hạn về thời gian nên đối thủ của Liêm đi nhiều nước không được chuẩn xác. Nhưng các cơ hội cứ lần lượt trôi qua. Đơn cử như nước đổi Hậu ở nước 31.Qxf1 an toàn của Liêm làm thế trận trở nên dễ dàng hơn cho đối thủ. Về đến cuối trận, đối thủ của anh tiếp tục mắc sai lầm (38. Kh3) và lần này Liêm đã không bỏ lỡ, khéo léo dồn Vua trắng vào góc và dùng xe chiếu hết.

Quang Liêm thắng trận ra quân giải Gibraltar Chess Festival 2013 ảnh 1

Quang Liêm có cơ hội chinh phục danh hiệu vô địch Gibraltar Chess Festival 2013
Ở các cặp đấu khác cũng diễn ra khá kịch tính nhưng phần lớn nhờ bản lĩnh và đẳng cấp nên các kỳ thủ thuộc nhóm 2700+ đều dành chiến thắng. Tuy vậy, vẫn có bất ngờ thú vị là hạt giống số 1 Vassily Ivanchuk (Ukraine, 2758) và hạt giống số 2 Gata Kamsky (Mỹ, 2740) “không hẹn mà gặp”, đều bị hai kỳ thủ vô danh (mức Elo chỉ tầm 22XX) cầm hòa khá sớm.

Gibraltar Chess Festival là giải đấu thường niên diễn ra hàng năm. Kể từ năm 2003 đến nay, giải đấu đã tổ chức được 11 lần. Đương kim vô địch Nigel Short vô địch nhiều lần nhất với 3 lần. Từ năm 2007 giải đấu có tie-break chọn nhà vô địch nên nếu đồng điểm hạng nhất sau 10 vòng đấu thì sẽ đấu tie-break. Năm ngoái Nigel Short đã vượt qua Hầu Dật Phàn ở lượt đấu tie-break.

Mùa giải Gibraltar Chess Festival năm nay tiếp tục cho thấy sự lớn mạnh của giải. Năm ngoái, sớ lượng kỳ thủ tham dự bảng mở rộng chỉ khoảng 150 người (gồm 57 đại kiện tướng - GM). Thì năm nay, con số đó đã tăng lên thành 246 kỳ thủ, đến từ 60 Quốc gia & vùng lãnh thổ. Trong đó có 50 GM (8 kỳ thủ thuộc nhóm 2700+ ; 12 kỳ thủ thuộc nhóm 2600+). Với quy mô như vậy, nhìn chung giải cũng đã có chất lượng hơn hẳn các giải mở khác nhưng so với giải Aeroflot Open vẫn còn một khoảng cách nhất định.

Việc chọn giải Gribraltar thay vì đấu ở giải zone 3.3 là một sự lựa sáng suốt của Quang Liêm. Thành tích của Quang Liêm ở giải năm ngoái chỉ ở vị trí thứ 7 chung cuộc. Tham dự giải lần này sẽ giúp Quang Liêm cải thiện Elo cũng như nâng sức cờ của mình lên bởi lẽ không dễ được có dịp thi đấu với nhóm các kỳ thủ có Elo 2700+.

Rất nhiều cái tên sừng sỏ mà Liêm cần phải vượt qua, có thể kể đến nhóm 2700+ gồm: Vassily Ivanchuk (Ukraine, 2758); Gata Kamsky (Mỹ, 2740); Michael Adams (Anh, 2725); Radoslaw Wojtaszek (Ba Lan, 2723); Maxime Vachier-Lagrave (Pháp, 2711); David Navara (Cộng hòa Séc, 2710); Alexei Shirov (Latvia, 2710).

Ngoài Liêm tham dự Gribaltar ra thì nữ kỳ thủ từng khoác áo đội tuyển Việt Nam là GM. Hoàng Thanh Trang (2469) cũng tham dự bảng mở rộng. Việc vắng mặt các nữ kỳ thủ như Judit Polgar, Hou Yifan, cũng như đương kim vô địch thế giới (FIDE) Anna Ushenina  sẽ giúp cho Hoàng Thanh Trang có cơ hội nhận phần thưởng 12.000 bảng Anh (dành cho nữ kỳ thủ có thứ hạng tốt nhất).  Trong ván đầu tiên, chị cũng đã dễ dàng giành thắng lợi trước kỳ thủ kém mình đến đến gần 500 Elo.

Được biết, bảng đấu mở rộng (bảng Masters) của Gilbraltar năm nay diễn ra từ ngày 21 đến 31/01 với 10 ván theo hệ Thụy Sỹ. Phần thưởng dành cho kỳ thủ vô địch là 20.000 bảng Anh, giải thưởng sẽ giảm dần cho đến hạng 12 với phần thưởng 1.000 bảng.

Trong một diễn biến khác, giải đấu Zone 3.3 diễn ra tại Philippines từ ngày 22/1-30/01 nhằm tuyển chọn 2 suất nam & 1 suất nữ tham dự giải cờ vua thế giới 2013 cũng thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả hâm mộ cờ vua Việt Nam. Trong ngày ra quân đầu tiên, bảng nam chỉ có mỗi Trường Sơn là giành chiến thắng, còn lại lạ hòa và thua. Ở bảng nữ, Thảo Nguyên, Bảo Trâm, Thanh An đều có chiến thắng đầu tay. Riêng Bảo Trâm đã để thua Munguntuul (Mông Cổ, 2453), còn Mai Hưng thì bị cầm hòa bởi đối thủ kém mình đến hơn 400 Elo.

Cho đến nay, khu vực Đông Nam Á mới có chỉ có GM. Oliver Barbosa (nam kỳ thủ người Philippines) và Sukandar Irine Kharisma (nữ kỳ thủ người Indonesia) là có suất dự Cúp thế giới khi họ đạt thành tích tốt tại Giải vô địch châu Á tổ chức tại TP Hồ Chí Minh tháng 5 vừa rồi.

Theo Văn Tới (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm