Quang Liêm thoát hiểm, hạt giống số 1 bị loại

Quang Liêm thoát hiểm, hạt giống số 1 bị loại ảnh 1

Quang Liêm.

Lê Quang Liêm mở đầu trận đấu với những nước đi tạo thế cờ được đánh giá là xuất sắc mà anh đã từng sử dụng ở các giải đấu Dortmund và Aeroflot. Ý định tấn công giành chiến thắng của anh là rất rõ.

Nhưng kỳ thủ Cuba Lazaro Batista Bruzon không phải là một đối thủ dễ chơi đối với Liêm. Khả năng chủ động tạo được đột phá trên bàn cờ của Bruzon là một vũ khí hiệu quả. Chính nó đã khiến Liêm buộc phải chia điểm ở ván đầu.

Bước vào ván hai, mang quân trắng, Bruzon càng có thêm lợi thế để tăng tính chủ động của mình. Vất vả chống trả những nước đi của Lê Quang Liêm, Bruzon sẵn sàng tấn công ngay khi có cơ hội.

Ở nước đi thứ 16, Bruzon nhấn tượng với toan tính gài bẫy. Đáng tiếc Lê Quang Liêm đã không nhận ra. Anh mắc sai lầm khi không hóa giải ngay được việc quân trắng mở thế cờ và sức mạnh tấn công mà Bruzon định sử dụng với quân tượng. Điều này đã thế hiện trên bàn cờ sau đó, nơi Lê Quang Liêm rơi vào tình thế khó khăn.

Việc hóa giải thế tấn công của Bruzon hóa ra khó hơn Liêm nghĩ. Anh không thể lật ngược lại tình thế hòng tìm cơ hội chiến thắng. Vào cuối ván, mọi chuyện đã rõ: điều tốt nhất Liêm có thể làm là thoát được một thất bại bằng cách đưa ván đấu về thế hòa. Cuộc đấu trí được tập trung vào hướng này. Cuối cùng, nỗ lực của Liêm đã gặt hái được kết quả. Chessdom.com bình luận: “Đây là một cuộc đào thoát ngoạn mục của Lê”.

Hòa 1-1 sau hai ván, ngày mai Lê Quang Liêm và Bruzon sẽ phải đấu tiebreak để phân định thắng bại.

Trong diễn biến còn lại của vòng ba, trận đấu được chú ý nhất trong chiều nay là cuộc đối đầu giữa kỳ thủ nữ người Hungary Judit Polgar và kỳ thủ nam số 4 thế giới, đồng thời là hạt giống số 1 tại giải Sergey Karjakin.

Thắng ván đầu khi Karjakin mắc sai lầm trong tính toán, Polgar cầm quân đen và quyết hòa ở ván đấu thứ hai. Những nước đi cô từng sử dụng trong những trận đấu hòa với các cao cờ như Carlsen (số 1 thế giới), Shirov, Sokolov… đã xuất hiện. Với Karjakin, hòa đồng nghĩa với bị loại nên anh đã mạo hiểm ngay từ đầu. Tuy nhiên, Polgar thi đấu rất chặt chẽ và buộc Karjakin chấp nhận chia điểm sau 44 nước đi.

Việc hạt giống số 1 bị loại là sự kiện chấn động nhất kể từ đầu giải tới giờ. Nhưng Judit Polgar là nữ kỳ thủ xuất sắc nhất mọi thời đại. Cô là người phụ nữ duy nhất từng lọt vào tốp 10 thế giới của nam. Polgar cũng đi vào lịch sử khi từng thắng một loạt nhà vô địch thế giới nam như: Anatoli Karpov, Garry Kasparov, Boris Spassky, Vasily Smyslov, Veselin Topalov, Viswanathan Anand, Ruslan Ponomariov… Vì thế, đây chỉ là một chiến công mới làm dài thêm bảng thành tích đáng nể của nữ kỳ thủ 36 tuổi mà thôi.

Theo Minh Hà (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm