Quang Liêm, Trường Sơn khởi đầu thuận lợi giải Vô địch thế giới

Nếu như giới hâm mộ môn túc cầu giáo mỏi mòn chờ đợi giải vô địch bóng đá thế giới (Football World Cup) thì giới hâm mộ cờ vua lại chờ đợi sự kiện trọng đại của họ: giải cờ Vua thế giới (Chess World Cup).

Đây là giải đấu do liên đoàn cờ Vua thế giới (FIDE) đứng ra tổ chức. Giải được tiến hành theo chu kỳ 2 năm/lần. Tính từ thời điểm bắt đầu giải (2005) thì đây là lần thứ tư giải được tổ chức.

Quang Liêm, Trường Sơn khởi đầu thuận lợi giải Vô địch thế giới ảnh 1

Quang Liêm có chiến thắng ở ngày ra quân giải Vô địch thế giới
Góp mặt tại giải này là 128 kỳ thủ đến từ 46 quốc gia & vùng lãnh thổ bao gồm: 3 kỳ thủ đạt thành tích cao tại Chess World Cup 2009 (Ponomariov, Malakhov, Karjakin); vô địch nữ thế giới 2010 (Hầu Dật Phàn - Trung Quốc);  vô địch giải trẻ thế giới 2009 và 2010 (Vachier-Lagrave, Andreikin); 20 kỳ thủ có Elo cao trong bảng xếp hạng FIDE; 46 kỳ thủ đoạt vé từ giải vô địch châu Âu 2010 và 2011; 19 kỳ thủ đại diện cho châu Mỹ; 19 kỳ thủ đại diện châu Á- Thái Bình Dương; 6 kỳ thủ đại diên cho châu Phi và 10 kỳ thủ được đặc cách từ Ban tổ chức & chủ tịch FIDE.

Hai đại diện ưu tú của Việt Nam vinh dự có mặt tại giải này nhờ thành tích tốt tại giải vô địch châu Á: GM. Lê Quang Liêm & GM. Nguyễn Ngọc Trường Sơn. Nhờ Elo trong nhóm 2700+, Quang Liêm (2715) được xếp vào nhóm hạt giống, trong khi đó Trường Sơn (2637) gặp bất lợi hơn Liêm do không được xếp vào nhóm hạt giống.

Quang Liêm đã xóa nhòa ký ức không vui tại Khanty-Mansiysk (Nga) khi đã có trận thắng rất quan trọng trước GM. Megaranto (Indonesia, Elo 2544). Giai đoạn khai cuộc, Quang Liêm gặp một chút bất lợi trong khai cuộc Catalan. Có thể do tâm lý chưa ổn định. Tuy nhiên, Liêm đã dần cân bằng thế trận và giành lại ưu thế ở trung cuộc.

Giai đoạn tàn cuộc, Liêm khéo léo xử lý ưu thế 1 chốt để giành chiến thắng quan trọng trong ván đầu tiên của mình. Từ Nga, thầy Lâm Minh Châu cho hay “Chiến thắng này rất quan trọng với Liêm. Nút thắt tâm lý đã được gỡ bỏ, giống như cờ được phất. Tôi tin Liêm sẽ thi đấu tốt ở ván còn lại để đi tiếp vào vòng 2, mong người hâm mộ ở quê nhà hãy yên tâm về Liêm”.

Hiện nay, sức hút của Quang Liêm đối với giới truyền thông quốc tế rất lớn. Ngay cả trang chessdom.com (một trang web uy tín trong làng cờ vua thế giới) cũng đã phải ưu ái để dành 1 suất (trong 2 suất bình luận trực tiếp) cho trận đấu giữa Quang Liêm - Megaranto.

Đại kiện tướng Nguyễn Ngọc Trường Sơn đã cho thấy sự chuẩn bị chu đáo của mình ở giai đoạn khai cuộc khi phải đối đầu với một kỳ thủ khá mạnh đến từ Trung Quốc – Lý Siêu (Elo 2669). Trong trận đấu với hệ thống bức tường đá trong phòng thủ Hà Lan, Lý Siêu đã không thể giành được ưu thế khi cầm quân trắng.

 Trong khi đó, Trường Sơn đã bỏ sót một số cơ hội giành ưu thế của mình nước 29...b3 và nước 20..Mg7. Theo dõi suốt trận đấu của Liêm và Sơn, đại kiện tướng Bùi Vinh cho hay: “nếu như Sơn chơi 29...Xd4 cờ ưu thế rõ, nước 30..b2 (hoặc 30...Mf6 cũng được)”. Tuy nhiên, việc cầm quân đen (đi sau) thủ hòa được trong 1 ván đấu như thế này thì có thể xem là thành công của Sơn.

Theo như bốc thăm phân cặp, Trường Sơn và Quang Liêm đều cùng nằm chung 1 nhánh. Chướng ngại của Liêm phải vượt qua gồm những tên tuổi như: Ponomariov (hạt giống số 4, Elo 2764), Gashimov (hạt giống số 5, Elo 2760),  hạt giống số 12 & 13: Almashi (2726),  Vallejo (2724).

Riêng với Trường Sơn, chông gai hơn Liêm khi chung nhánh với hạt giống số 1 Karjakin (2788). Ngoài ra, còn có các tên tuổi khác như: Kamsky (2741), Svidler (2739),  Dominguez (2719), Fabiano Caruana (2711).

Thời gian quan, Trường Sơn âm thầm tự luyện tập, đều đặn trao đổi với TS toán học Hoàng Minh Chương (giám đốc công ty ChessCom của Hungary, cha ruột của nữ đại kiện tướng Hoàng Thanh Trang), sức cờ hiện nay của Trường Sơn cần phải được kiểm chứng qua các giải lớn như thế này. Riêng Quang Liêm, hai năm trở lại đây sức cờ đã có những bước tiến ngoạn mục.

Trước mắt, còn trận lượt về sẽ diễn ra vào tối nay (29/9). Nếu giành được kết quả tốt, cả Liêm & Sơn sẽ tiếp tục góp mặt ở vòng 2 của giải.

Theo Văn Tới (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm