Quên U-23 châu Á để hướng về mục tiêu AFF Cup

Từ một nhà cầm quân đội hạng ba giải Hàn Quốc, chỉ sau ba tháng gắn bó với bóng đá Việt Nam (VN) cùng chức á quân giải U-23 châu Á, ông Park Hang-seo đã gây sốt ở quê nhà. Sự săn đón đã rất lâu rồi ông Park mới có dịp tận hưởng sau lần làm trợ lý đội tuyển Hàn Quốc đoạt hạng tư thế giới năm 2002 và lần này lập chiến tích ở cấp đội tuyển trẻ VN.

Chia sẻ với truyền thông Hàn Quốc, ông Park nói về hành trình của mình với bóng đá VN còn rất dài và ông cảm thấy trách nhiệm nặng nề hơn lẫn nỗ lực rất nhiều để đi tìm thành công. Trả lời về việc chuẩn bị ASIAD vào tháng 8-2018 và vòng chung kết Asian Cup 2019, HLV Park Hang-seo cho biết VFF có nói với ông AFF Cup vào tháng 11-2018 quan trọng hơn.

Ông Park tâm sự: “Khán giả Hàn Quốc có thể xa lạ với AFF Cup nhưng đây là giải đấu có ý nghĩa với cổ động viên VN. VFF có nói với tôi đấu trường này rất quan trọng và giống như World Cup của khu vực Đông Nam Á. Tôi sẽ làm việc chăm chỉ hơn để đạt nhiều chỉ tiêu cho bóng đá VN”.

HLV Park Hang-seo xác định những mục tiêu sắp tới sẽ là chặng đường khó khăn. Ảnh: HUY PHẠM

Lần đầu tiên HLV Park Hang-seo tiết lộ rất thật thà về mục tiêu của VFF mà ông không tiện nói ra với truyền thông VN. Nó cũng gần giống với thời ông Park làm trợ lý tuyển Hàn Quốc đứng thứ tư thế giới nhưng chỉ vài tháng sau ông bị sa thải khi nắm đội Olympic quê hương dừng chân ở bán kết giải châu lục ASIAD 2002.

Trở lại với bóng đá VN, cho dù ông Park có tạo kỳ tích ở các sân chơi châu Á với lứa trẻ nhưng bao giờ thước đo cho sự mát tay của ông vẫn ở cấp đội tuyển quốc gia, dù chỉ là chơi ở đấu trường Đông Nam Á. Nhớ lần HLV Miura lần đầu tiên giúp Olympic VN gây địa chấn vào tốp 16 đội mạnh nhất châu Á ở ASIAD 2014 nhưng sau khi dừng chân tại bán kết AFF Cup 2016 vẫn bị thanh lý hợp đồng trước thời hạn như thường.

Lần này, rõ ràng HLV Park Hang-seo rất thấu hiểu sự kỳ vọng của VFF lẫn giới hâm mộ bóng đá VN vào đấu trường Đông Nam Á hơn là các giải ASIAD, hoặc vòng chung kết Asian Cup luôn bị xem là quá tầm. Một lần vô địch AFF Cup cũng trở thành cơ sở cho VFF báo công đã hoàn thành một mục tiêu chiến lược trong tầm nhìn đến năm 2020.

Hy vọng HLV Park Hang-seo sẽ thành công với đội tuyển VN tại sân chơi nhỏ hơn Đông Nam Á nhưng lại có tính quyết định rất lớn đến sự thoải mái và cơ hội hành nghề của ông.

Kỳ vọng 10 năm

Năm 2008, HLV Calisto dẫn dắt đội tuyển VN vô địch AFF Cup. Hai năm sau, ông thầy người Bồ Đào Nha thua cuộc ở sân chơi này đã nói lời từ chức. Hàng loạt thầy ngoại và nội sau thời ông Calisto vẫn chỉ là mục tiêu đăng quang Đông Nam Á (AFF Cup và SEA Games) nhưng ai cũng thất bại, dẫn đến những cuộc chia tay sớm hơn dự kiến.

10 năm sau, HLV Park Hang-seo vừa có chiến công á quân giải U-23 châu Á nhưng thước đo cho sự thành công của ông vẫn là AFF Cup 2018. Ông hiểu sự kỳ vọng của VFF rất lớn sau một thập niên luôn ước ao thêm lần nữa vô địch. Người hâm mộ thì trao nhiều niềm tin cho HLV Park Hang-seo như mong mỏi sự đổi mới của ông với đội tuyển quốc gia, tương tự đội trẻ U-23, chỉ sau một thời gian ngắn sẽ gặt hái thành quả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm