10 cầu thủ trẻ bị chết ở lò bóng đá do hỏa hoạn

Những cái chết thương tâm đấy đã phơi bày những điều kiện bấp bênh mà các cầu thủ trẻ phải đối mặt bất chấp những cảnh báo của chính quyền địa phương. Họ theo đuổi giấc mơ trở thành ngôi sao bóng đá thế giới nhưng lại được nuôi dưỡng trong điều kiện khó khăn đã từng bị cảnh báo là nên đóng cửa hoặc nâng cấp cho đúng chuẩn.

Các em năng khiếu độ tuổi 14-16 đã thiệt mạng khi lửa quét qua trung tâm huấn luyện Flamengo, thuộc ngoại ô Rio de Janeiro vào sáng sớm 9-2. Ba người khác bị thương, một người trong cơn nguy kịch.

Mặc dù là CLB sản sinh ra các cầu thủ vĩ đại nhất thế giới nhưng CLB đang nhận nhiều chỉ trích vì thiếu sự chăm sóc lẫn sự an toàn dành cho các cầu thủ trẻ.

Nhà chức trách cũng từng lên tiếng, những năm gần đây nhiều CLB không chú trọng vấn đề vệ sinh, điều kiện dinh dưỡng kém cũng như sự thiếu giáo dục lẫn chăm sóc xã hội cho các nhân tài bóng đá tương lai.

CLB Flamengo cầu nguyện cho các thành viên thiệt mạng. Ảnh: REUTERS

“Tại một CLB, chúng tôi phải chờ các đàn anh chuyên nghiệp dùng bữa trước, sau đó ăn những gì sót lại” - một tiền đạo 24 tuổi, người may mắn thoát chết khi chạy thoát khỏi đám hỏa hoạn bật mí. Tiền đạo này bức xúc: “Cơ sở vật chất không phải lúc nào cũng sạch sẽ. Nhà vệ sinh thì bẩn thỉu. Chúng tôi biết rằng điều kiện sống không thể tốt như ở nhà nhưng chắc chắn những nhà quản lý có thể làm nó tốt hơn. Thật thương cho các em được đối xử trong điều kiện xấu đấy vì giấc mơ ngôi sao bóng đá”.

10 cầu thủ trẻ chết trong vụ hỏa hoạn đang ở tại trung tâm huấn luyện có tên là Ninho do Urubu. Nơi mà trong những năm gần đây, các thiếu niên như Vinicius Jr (chân sút trẻ mới gia nhập Real Madrid năm ngoái với giá 46 triệu euro) và Lucas Paqueta (vừa ra mắt AC Milan tháng trước) được đào tạo và “xuất khẩu”.

Theo tuyên bố từ văn phòng thị trưởng Rio de Janeiro, khu vực bị lửa thiêu rụi không phải nơi dành cho các cầu thủ. Khu vực này trước đó được đăng ký làm bãi đỗ xe, chính quyền TP không dưới 30 lần cảnh báo CLB Flamengo về việc xây dựng trái phép, đồng thời buộc phải giải thể khu vực này vào tháng 10-2017.

Cảnh sát trưởng Marcelo Crivella nói ông rất buồn vì các cảnh báo không được quan tâm và thực thi.

Trước đó, CLB Flamengo đã chi khoảng 23 triệu rea (đơn vị tiền Brazil, tương đương 143,5 tỉ đồng) cho việc mở rộng và nâng cấp trung tâm huấn luyện Ninho do Urubu và một phần khu vực bị hỏa hoạn.

Giám đốc điều hành CLB Flamengo Reinaldo Beloti cho biết nguyên nhân vụ hỏa hoạn xuất phát từ luồng điện của máy điều hòa nhiệt độ. Cùng với thời tiết bất lợi khiến nhiệt độ tăng cao cũng khiến vụ hỏa hoạn khó kiểm soát.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm