10 năm thất bại của Pep Guardiola

Rời CLB Barcelona vào năm 2013, Pep Guardiola nhận nhiệm vụ giúp Bayern Munich rồi sau đó là Manchester City vô địch Premier League nhưng không thành công.

Lần gần nhất Pep Guardiola đăng quang Champions League là năm 2011 sau khi Barcelona của Pep hạ Manchester United của Sir Alex Ferguson trong trận chung kết với tỉ số 2-0 đầy thuyết phục.

Pep Guardiola muốn chinh phục Champions League với 1 CLB khác ngoài Barcelona. ẢNH: UEFA

Pep Guardiola sung sướng hôn lên chiếc cúp vô địch Champions League trên sân Wembley vào ngày 28-5-2011 nhưng không ai ngờ rằng từ đó đến nay ông vẫn chưa thể có được nó một lần nữa. Thậm chí Pep còn chưa một lần vào chung kết Champions League từ thời điểm đó đến tận bây giờ.

Đây là điều mà HLV huyền thoại Sir Alex Ferguson của MU cũng không thể ngờ. Sau thất bại năm 2011, Sir Alex hoàn toàn tâm phục khẩu phục Pep Guardiola. Sir Alex tin rằng Pep Guardiola sẽ sớm vô địch Champions League một lần nữa.

Nhưng đã gần tròn 10 năm trôi qua, Pep vẫn chưa thể làm được điều đó. Bayern Munich đem Pep về Đức với tham vọng đăng quang Champions League sau khi đã no nê danh hiệu trong nước. Man City cần Pep để hướng tới ngôi vương giải đấu danh giá nhất châu Âu cấp CLB sau khi họ cũng đã “bội thực” với các danh hiệu tại Anh.

Đã gần 10 năm Pep chưa được ôm hôn chiếc cúp Champions League. ẢNH: GETTY

Chiến lược gia người Tây Ban Nha nhận lấy thách thức và nhiệm vụ cao cả đó nhưng liên tục thất bại. Man City vẫn tin vào Pep khi đêm qua đội chủ sân Etihad vừa chính thức gia hạn hợp đồng với Pep thêm 2 năm nữa.

Nếu hoàn tất bản hợp đồng đến năm 2023, Pep sẽ có 7 năm dẫn dắt Man City. Đó là khoảng thời gian dẫn dắt 1 CLB dài nhất của Pep kể từ khi ông khởi đầu sự nghiệp HLV vào năm 2008.

Nhiệm vụ hàng đầu của Pep không gì khác là từ nay đến năm 2023 phải giúp Man City lên đỉnh châu Âu. Man City đã sẵn sàng mang cậu học trò cũ Lionel Messi về sát cùng cùng Pep hiện thực hóa tham vọng đó.

Trong ngày ký gia hạn hợp đồng, Man City chỉ ra các số liệu thống kê “khủng” của Pep Guardiola tại CLB. Theo đó, Man City đã giành được 8 danh hiệu cùng Pep kể từ năm 2016.

Pep thắng 181/245 trận dẫn dắt Man City và cứ sau 31 trận, Pep và Man City lại có một danh hiệu vô địch, tất nhiên là chỉ ở giải trong nước. Đó là lí do mà các ông chủ cùng BLĐ Man City vẫn hoàn toàn tin tưởng vào Pep Guardiola.

Pep muốn chinh phục Champions League cùng Man City. ẢNH: DAILY STAR

Chủ tịch Man City, Khaldoon Al-Mubarak đã nói về “niềm đam mê và cách tiếp cận thông minh” của Pep đã dệt nên một thứ bóng đá mang bản sắc và văn hóa rất riêng của đội chủ sân Etihad. Điều này là đúng, bởi dưới sự chỉ huy của Guardiola, Man City đã đặt ra một tiêu chuẩn rất cao chưa từng thấy ở bóng đá Anh.

Nhưng chủ tịch Al Mubarak cũng nói rõ rằng “Man City còn nhiều điều cần phải đạt được cả trong và ngoài sân cỏ” và việc ở lại Man City của Pep là “Bước tiếp theo rất tự nhiên trong hành trình đó”.

Trong trận chung kết Champions League 2011, huyền thoại Sir Alex Ferguson nắm chặt đôi tay và run lên bần bật vì bất lực trong việc tìm cách giúp MU hạ Barca. Đó là thời điểm đỉnh cao của Pep và cũng là đỉnh cao của Barca mà không một đội bóng nào trên thế giới có thể ngăn cản nổi.

Fergie lắc đầu kinh ngạc trong đêm chói sáng của Barca. Thời điểm đó, Sir Alex hoàn toàn bị Pep mê hoặc. Fergie sẽ bị sốc như bất cứ ai khác khi nhận ra rằng Pep vẫn chưa thể vô địch Champions League trở lại sau 9 năm.

Sir Alex Ferguson hoàn toàn bị Pep Guardiola chinh phục. ẢNH: DAILY STAR

Bayern Munich của Pep ba lần vào bán kết Champions League liên tiếp đều nhận thất bại. Man City của Pep nhận những thất bại liên tiếp trước Liverpool, Monaco hay Lyon ở vòng knock-out Champions League.

Trong năm cuối hợp đồng của Pep với Man City vào năm 2023, trận chung kết Champions League sẽ diễn ra trên sân Allianz Arena của Bayern Munich, CLB cũ của Pep. Còn gì tuyệt vời và ngọt ngào hơn khi Pep có thể cùng Man City đăng quang trên sân đấu này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm