150 ngày trước Olympic Tokyo và phương án B tại London

London đang trở thành “phương án B” nếu tình hình dịch COVID-19 đang dần mất kiểm soát tại Nhật.

Các quốc gia ở phía trên vĩ độ của Trung Quốc đang rất lạnh và COVID-19 đang “lấn” mạnh như Hàn Quốc, Nhật… Tại Nhật đã có hai người chết và mức độ lây nhiễm đang rất mạnh, con tàu du lịch Diamond Princess đang neo đậu ngoài khơi cảng Yokohama cũng đang là vấn đề lớn khi số hành khách trên tàu lây nhiễm ngày một nhiều và hai người chết vì COVID-19 là ở trên con tàu này.

Vì Nhật chịu ảnh hưởng COVID-19 nên Olympic Tokyo 2020 buộc phải tính đến phương án B. Điều đáng mừng là TP London, Anh đã sẵn sàng cho phương án B. Điều này đồng nghĩa với việc đến ngày khai mạc 24-7 mà tình hình kiểm soát COVID-19 không ổn thì Olympic 2020 phải chuyển sang London, Anh.

Olympic Tokyo 2020 sẽ chuyển sang London nếu COVID-19 ngày càng nguy hiểm tại Nhật. Ảnh: GETTY IMAGES

Tờ Independent của Anh trích dẫn lời ứng viên thị trưởng London, ông Shaun Bailey: “London đã có đủ cơ sở vật chất lẫn kinh nghiệm cho việc tổ chức Olympic mùa hè vì từng là chủ nhà Olympic 2012. Nếu London được chọn, nước Anh sẽ sẵn sàng. London cũng chấp nhận làm “phương án B” nếu tình hình dịch COVID-19 không có những dấu hiệu khả quan ở vùng Viễn Đông như Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật”.

Cũng theo ông Shaun Bailey, chỉ cần trong vòng ba tháng, London có thể sửa chữa nhỏ và tu bổ nhỏ để tiến hành đại hội lớn nhất hành tinh diễn ra.

Ban tổ chức Olympic Tokyo, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang thiết lập đường dây nóng để cập nhật tình hình. Ông Shigeru Omi, người Nhật, cựu giám đốc khu vực Đông Á của WHO cho biết: “Từ nay đến ngày khai mạc Olympic Tokyo còn 150 ngày nữa. Chúng ta cần những bước đi kỹ lưỡng, chắc chắn trong tình hình dịch đang có chiều hướng lan rộng tại Nhật. Điều quan trọng là Nhật cũng chưa xác định được ranh giới dịch COVID-19 và chưa khống chế được mức lan rộng”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm