Bao giờ bóng đá thế giới có thêm một Ronaldinho?

Người ta gọi Ronaldo “béo” là “người ngoài hành tinh” nhưng lại thích gọi “Rô vẩu” là một nghệ sĩ đa tài với trò ma thuật cùng quả bóng.

Thế giới bóng đá vừa chia tay một ngôi sao được xem là huyền thoại, sống trong thời bóng đá hiện đại nhưng vẫn luôn giữ được nhiệt huyết và cảm xúc mãnh liệt cùng trái bóng và sân cỏ.

Đã từng có những ví von Ronaldinho như một Garrincha tái thế và là một trong những tài năng vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá thế giới bởi cái tài làm xiếc với quả bóng nhưng Ronaldinho vẫn là Ronaldinho không lẫn vào đâu được.

Nếu Garrincha vĩ đại hơn “vua bóng đá” Pele bởi cái cách mà cầu thủ này chơi bóng bằng cảm xúc và bằng những động tác phi vật lý xuất phát từ đôi chân cong vòng và bên cao bên thấp (chân phải dài hơn chân trái đến 6 cm) thì Ronaldinho được cả thế giới yêu bởi nụ cười xen lẫn với mồ hôi luôn giúp anh có nhiều hưng phấn và cảm xúc với quả bóng.

Chia tay người nghệ sĩ sân cỏ đi vào huyền thoại của bóng đá thế giới. Ảnh: GETTY IMAGES

Nếu Garrincha sinh ra với sự bất công của số phận thì Ronaldinho lại là cầu thủ mà đôi chân, nụ cười và ánh mắt tinh nghịch đã xóa đi tất cả xấu xí của một cầu thủ bị gọi là “Rô vẩu”.

Bóng đá Brazil rất hạnh phúc bởi họ có “vua bóng đá” Pele, có cầu thủ vĩ đại Garrincha, có “người ngoài hành tinh” Ronaldo và còn có thêm một Ronaldinho đi vào huyền thoại.

Với Ronaldinho, ngày đặc biệt với anh là buổi chiều 3-9-2003, lần đầu anh ra mắt ở Liga trong màu áo Barcelona. Lập tức anh đã buộc những khán giả khó tính nhất ở Tây Ban Nha phải thán phục. Từ pha đón bóng gọn gàng sau cú ném xa của thủ môn Valdes. “Rô vẩu” nhận bóng với nụ cười thật tươi, sau đó anh tăng tốc hướng thẳng về phía cầu môn Sevilla, vượt qua hai cầu thủ rồi tung cú sút ở cự ly 25 m, đưa quả bóng đi như trái phá chạm khẽ mép dưới xà ngang rồi găm vào góc lưới. Một tuyệt phẩm mà tất cả khán giả đều phải đứng dậy chào đón chàng cầu thủ có nụ cười thường trực và hàm răng quá khổ trắng bóc.

Chính Ronaldinho đã làm thay đổi lịch sử của Barca với đỉnh cao là chức vô địch Champions League năm 2006. Anh cũng là người cùng Brazil nâng cao chiếc cúp vô địch thế giới năm 2002 tổ chức tại Hàn Quốc và Nhật Bản. Khi ấy Ronaldinho mới 22 tuổi nhưng giữa các ngôi sao như Ronaldo, Rivaldo thì chàng cầu thủ trẻ có cái miệng vui buồn đều cười đã có những bàn thắng để đời.

Ronaldinho là cầu thủ Barcelona duy nhất được các cổ động viên của Real Madrid tôn vinh. Điều mà sau này Messi dù có đến năm lần nhận quả bóng vàng nhưng chưa bao giờ được cổ động viên Real nhìn nhận là xuất chúng.

Nếu bậc cha chú Garrincha khiến mọi người xem đá bóng phải cười thì Ronaldinho là cầu thủ mang lại nhiều cảm xúc mỗi khi anh có bóng và xử lý trái bóng theo cách riêng của mình. Hiếm một cầu thủ đá bóng thời hiện đại lại có những động tác lắc đít như đùa cợt và sau đó là cú xỉa mũi đưa bóng găm vào góc lưới. Hay động tác nhảy lên tưởng là lấy bóng bằng ngực thông thường nhưng sau đó lại là giữ bóng bằng lưng.

Nói về mình, Ronaldinho từng chia sẻ: “Tôi xấu xí nhưng tôi lại tạo ra những khoảnh khắc đẹp… Bóng đá là niềm vui, là lừa bóng. Tôi yêu mọi ý tưởng làm trận đấu đẹp hơn và muốn thực hiện ngay…” và cả thế giới đều thừa nhận điều đấy.

Sự khác biệt của Ronaldinho so với nhiều cầu thủ thành danh còn là sự dị biệt của một cầu thủ thi đấu bằng cảm xúc khi được ra sân và chơi bóng.

Anh chính thức giã từ bóng đá và thế giới sẽ mãi nhớ đến một huyền thoại chơi bóng bằng tất cả bộ phận trên cơ thể cùng nụ cười mang đến cho người hâm mộ nhiều niềm vui.

Trong một quảng cáo đặc biệt của Nike, Ronaldinho vừa đi giày vừa tâng bóng một mạch cho đến vạch giữa sân. Và ở vị trí ấy, anh có bốn lần liên tiếp sút bóng chạm xà ngang mà không để bóng chạm đất. Pha biểu diễn ngẫu hứng ấy đã trở thành clip quảng cáo chạm cột mốc triệu view chỉ trong một thời gian ngắn, đồng thời Ronaldinho cũng mang về cho Nike lợi nhuận quảng cáo “khủng” trong thời điểm đấy. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm